Bướu cổ đơn thuần do đâu và cần phẫu thuật không?

Thiếu iod là nguyên nhân phổ biến nhất gây bướu cổ đơn thuần

Bướu đa nhân tuyến giáp có nguy hiểm không?

4 thói quen buổi sáng giúp tuyến giáp khỏe mạnh

Cách kiểm soát tình trạng tăng cân do suy giáp sau mổ tuyến giáp

Bướu cổ lành tính có nguy hiểm không?

Nguyên nhân bướu cổ đơn thuần

Bướu cổ đơn thuần là bệnh phì đại tuyến giáp có tính chất lành tính. Đây là hiện tượng tuyến giáp phình to ra nhưng không phải do tế bào ung thư, tình trạng viêm nhiễm, đồng thời tuyến giáp không tăng hoặc giảm hoạt động bất thường, không thay đổi hormone tuyến giáp.

Mặc dù không gây nguy hiểm nhưng bệnh vẫn cần được điều trị sớm để hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Có nhiều nguyên nhân gây bướu cổ đơn thuần, gồm:

- Thiếu iod: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Iod là nguyên liệu chính để tổng hợp hormone tuyến giáp có nhiều trong nước, muối biển, rong biển... Việc bổ sung quá ít iod ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone và cấu trúc của tuyến giáp, từ đó gây ra bướu cổ lành tính.

- Chất kháng giáp: Là các chất gây ức chế tổng hợp hormone tuyến giáp, dẫn tới tuyến yên tăng và kích thích tuyến giáp hoạt động và tăng kích thước. Các chất kháng giáp trong một số thức ăn như bắp cải, củ cải, sắn... có thể gây ra tình trạng bướu cổ nếu ăn quá nhiều và lâu dài.

- Tuổi và giới tính: Bướu cổ hay gặp ở phụ nữ hơn nam giới. Nhất là ở tuổi dậy thì và khi mang thai do tăng cao nhu cầu iod và hormone.

- Các chất trong nước: Một số vùng núi cao có nồng độ calci và magne trong nước cao dẫn tới giảm tổng hợp hormone tuyến giáp.

- Dùng thuốc: Một số thuốc chứa lithium, kháng giáp tổng hợp, thuốc chứa iod (amiodaron...) có thể gây bướu giáp vì ức chế tập trung iod.

- Bất thường tổng hợp hormone tuyến giáp: Do thiếu các enzyme tổng hợp tuyến giáp (đây là các chất xúc tác cho quá trình tạo ra các hormone). Ngoài ra, yếu tố di truyền, chiếu xạ vùng cổ... cũng có thể gây bệnh bướu cổ.

 

Bướu giáp đơn thuần có cần phẫu thuật không?

Tùy vào tình trạng bướu cổ của người bệnh, bác sĩ có chỉ định điều trị cụ thể. Thông thường, bướu cổ khi được phát hiện sớm sẽ được chỉ định dùng thuốc. Trường hợp phát hiện muộn hoặc để lâu mới đi khám, vùng quanh nhân bướu sẽ dễ bị xơ hóa và việc dùng thuốc không đem lại hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật.

Bên cạnh đó, những trường hợp bướu cổ đơn thuần cũng nên điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nếu kích thước bướu to gây khó thở, chèn ép các cơ quan; Bướu xuất huyết; Bướu gây khàn tiếng ở người lớn tuổi.

Ngăn chặn bướu cổ tiến triển bằng sản phẩm thảo dược

Hiện nay, các chuyên gia khuyên người mắc nên sử dụng kết hợp sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn để cải thiện sức khỏe tuyến giáp, thu nhỏ bướu cổ một cách tốt hơn. Đi đầu trong dòng sản phẩm dành cho người bị bướu cổ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính là hải tảo.

Hải tảo là một loại rong biển có công dụng điều hòa miễn dịch, bổ sung iod hữu cơ tác động vào nguyên nhân phổ biến gây ra bướu cổ. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa khổ sâm nam, ba chạc, bán biên liên, neem, giúp kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ thu nhỏ bướu cổ một cách an toàn, hiệu quả.

Theo khảo sát năm 2022 của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, có đến 97% người tiêu dùng hài lòng về hiệu quả của sản phẩm chứa thành phần chính từ hải tảo. Vì vậy để cải thiện bướu cổ hiệu quả, hãy sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính hải tảo mỗi ngày.

Nguyễn Thanh (tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương: Vì sức khỏe tuyến giáp

Thành phần: Chiết xuất hải tảo; Cao khổ sâm nam; Cao bán biên liên; Cao ba chạc, Cao lá Neem (Azadirachta indica); Magnesi (dưới dạng Magnesium lactate dihydrate); Kali iodid (tương đương 7,7mcg Iod).

Công dụng: Hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, giảm nguy cơ bướu cổ do thiếu iod, hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bướu tuyến giáp.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương giúp cải thiện bướu cổ hiệu quả

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương giúp cải thiện bướu cổ hiệu quả

Đối tượng sử dụng:

- Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên bị bướu cổ lành tính.

- Người có nguy cơ bướu cổ.

Hướng dẫn sử dụng:

- Ngày uống 2-4 viên/lần x 2 lần/ngày.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Nên sử dụng liên tục một đợt từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.

Tiếp thị và phân phối bởi: Công ty TNHH Dược Phẩm Á u - AEROPHA

Địa chỉ: Số 171 Phố Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 * 028. 62647169.

GPQC: 02021/2019/ATTP-XNQC.

*Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết