4 thói quen buổi sáng giúp tuyến giáp khỏe mạnh

Một số thói quen đơn giản hỗ trợ tăng cường sức khỏe tuyến giáp

Giả mạo giấy tờ để quảng cáo bán "thuốc đặc trị tuyến giáp"

Cách kiểm soát tình trạng tăng cân do suy giáp sau mổ tuyến giáp

Chuyên gia chỉ ra dấu hiệu bệnh tuyến giáp bạn không nên bỏ qua

U tuyến giáp có nguy hiểm không, cải thiện thế nào?

Thêm sữa vào bữa sáng

Những gì bạn ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, trong đó có tuyến giáp. Các sản phẩm như sữa bò, phô mai và sữa chua chứa nhiều khoáng chất hỗ trợ tuyến giáp như selen, iod và kẽm. Những khoáng chất này rất quan trọng để sản xuất các hormone tuyến giáp, đặc biệt với những người đang có vấn đề về tuyến giáp.

Trường hợp bị dị ứng hoặc không dung nạp lactose, bạn vẫn có thể bổ sung các khoáng chất này thông qua vitamin tổng hợp hàng ngày. Lưu ý tham khảo tư vấn bác sĩ về liều lượng dùng vitamin tổng hợp, vì quá nhiều iod có thể gây hại cho chức năng tuyến giáp.

Quản lý căng thẳng

Căng thẳng nhiều có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. Theo một nghiên cứu tháng 11/2022 đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, với người mắc bệnh tuyến giáp tự miễn, (như Basedow hoặc viêm tuyến giáp Hashimoto) thì căng thẳng có thể làm tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn, làm tăng hormone tuyến giáp và giảm hormone kích thích tuyến giáp (thyroid stimulating hormone). Để góp phần kiểm soát căng thẳng, buổi sáng sau khi thức dậy bạn nên tập yoga nhẹ nhàng hoặc thiền.

Tập thể dục

Để cơ thể vận động vào buổi sáng cũng giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động tối ưu, trong đó có tuyến giáp. Ngoài ra, hoạt động thể chất cũng như "liều thuốc" giảm căng thẳng, làm giảm các hormone như adrenaline và cortisol, tăng hormone endorphin giúp nâng cao tâm trạng.

Không dùng sản phẩm chứa hóa chất gây rối loạn nội tiết

Đọc kỹ nhãn các mỹ phẩm bạn đang sử dụng

Đọc kỹ nhãn các mỹ phẩm bạn đang sử dụng

Nhiều loại dầu gội đầu, sữa rửa mặt, chất khử mùi, nước hoa, đồ trang điểm... có chứa hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDC - Endocrine-disrupting chemical). Việc tiếp xúc quá nhiều với EDC có thể làm mất cân bằng chức năng nội tiết tố, đặc biệt ở người đã có sẵn vấn đề về nội tiết tố.

Theo Hiệp hội Nội tiết (the Endocrine Society) EDC như paraben và phthalate được tìm thấy trong xà phòng, mỹ phẩm như lotion dưỡng da, các hương liệu... có thể xâm nhập vào cơ thể qua da. Để bảo vệ tuyến giáp tránh tiếp xúc với các hóa chất có hại này, bạn nên:

- Đọc kỹ nhãn và tránh các sản phẩm có chứa phthalate và paraben.

- Nên chọn sản phẩm trên nhãn ghi "Phthalate-Free", "BPA-Free" hoặc "Paraben-Free" (không chứa phthalate, không chứa BPA và không chứa paraben).

- Tránh dùng hương liệu, nên chọn sản phẩm ghi nhãn "no synthetic fragrance" (không có hương liệu tổng hợp) hoặc "scented only with essential oils" (chí có mùi thơm từ tinh dầu). Sản phẩm có nhãn ghi "good for sensitive skin" (tốt cho da nhạy cảm) thì có khả năng không chứa hương liệu hoặc các thành phần có hại khác.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết