Đàn ông có "ngực khủng” như phụ nữ phải làm sao?

Nhiều nam giới ngực phát triển to như phụ nữ khiến họ tự ti, không dám ra ngoài

Suy giảm testosterone & chứng vú to ở nam giới

Nguyên nhân khiến đàn ông có ngực to như phụ nữ

Vì sao kích thước núm vú của mỗi người lại khác nhau?

Núm vú to có phải là bệnh?

Có đến 70% bé trai có ngực to khi bước vào tuổi dậy thì. Điều này là do sự thay đổi tự nhiên của nồng độ estrogen (hormone sinh dục nữ) và testosterone. Có nhiều cơ chế được đưa ra để giải thích cho sự phát triển vú to ở nam giới (nữ hóa tuyến vú), tất cả đều cho là sự mất cân bằng về nồng độ của 2 loại nội tiết tố nữ là estrogen và nội tiết tố nam là androgen trong máu cũng như về tác dụng lên tuyến vú.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân gây chứng vú to ở nam giới như cường giáp, hóa trị liệu, bệnh gan mạn tính, tiếp xúc với chất ô nhiễm, suy thận, suy dinh dưỡng, thừa cân…

Phương pháp giúp khắc phục chứng vú to ở nam giới

1. Tập thể dục thường xuyên

Trong trường hợp nhẹ của bệnh nữ hóa tuyến vú, một chế độ ăn uống tốt và tập thể dục có thể đủ để phục hồi tổn thương.

Bạn cần cố gắng kết hợp luyện tập cường độ cao ngắt quãng để giảm triệu chứng vú to vì nó giúp điều chỉnh sự mất cân bằng nội tiết tố. Điều này được chứng thực bởi một nghiên cứu năm 2017 công bố trên Endocrine Connects, cho thấy rằng luyện tập cường độ cao cách quãng làm tăng tổng lượng testosterone ở nam giới lớn tuổi ít vận động. Các bài tập phù hợp như cử tạ, bơi lội, chạy bộ, đi bộ…

2. Bổ sung dầu cá

Dầu cá rất giàu acid béo omega-3 có lợi cho nam giới bị vú to vì chúng giúp sản xuất testosterone. Các acid béo này giúp giảm mức estrogen, do đó khôi phục sự cân bằng tối ưu giữa nội tiết tố nam và nữ ngăn ngừa sự phát triển của ngực nam giới.

Một nghiên cứu trên động vật được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Khả năng sinh sản và Vô sinh năm 2016 cho thấy rằng việc bổ sung dầu cá trong thời gian dài ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch và nồng độ testosterone.

Bạn nên thêm các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu… vào chế độ ăn hàng ngày để bổ sung acid béo omega-3. Ngoài ra, có thể uống bổ sung dầu cá, tuy nhiên bạn hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để biết liều lượng và cách dùng chính xác.

3. Kẽm

Tiêu thụ thực phẩm chứa kẽm cũng giúp khắc phục chứng vú to ở nam giới. Điều này là do kẽm đã được tìm thấy để tăng testosterone một cách tự nhiên. Ngược lại, một số nghiên cứu cho rằng việc giảm mức testosterone là do thiếu kẽm. 

Các thực phẩm giàu kẽm như hàu, ngũ cốc ăn sáng, tôm hùm, hạt điều, sữa chua, nho kho… Bạn cũng có thể uống bổ sung kẽm sau khi hỏi ý kiến bác sỹ.

4. Hạt lanh

Hạt lanh cũng chứa acid béo omega-3 giúp tăng testosterone và giảm mức độ estrogen. Thêm vào đó, chúng chứa nồng độ lignans cao hơn giúp cân bằng hoạt động của estrogen và có đặc tính kháng dị ứng.

Thêm 1 thìa hạt lanh xay vào 1 ly nước nóng và uống hàng ngày cho đến khi bạn thấy cải thiện triệu chứng bệnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm hạt lanh xay vào sinh tố và bánh nướng.

Lưu ý: Hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng hạt lanh nếu đang dùng thuốc hoặc điều trị bằng liệu pháp hormone.

5. Hoa lạc tiên

Một nghiên cứu được công bố trên Open Access Text đề xuất việc sử dụng chiết xuất từ ​​cây lạc tiên như một phương pháp hiệu quả để tăng mức testosterone và giảm chứng nữ hóa tuyến vú, đặc biệt là ở nam giới lớn tuổi.

Ngâm 1 thìa cà phê hoa lạc tiên khô trong 1 cốc nước khoảng 10 phút. Lọc và uống trà thảo mộc này một vài lần một ngày.

Lê Tuyết H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa