Vì sao chảy máu cam gia tăng vào mùa Hè?

Hầu như mỗi người đều chảy máu cam ít nhất một lần trong đời

Những lầm tưởng phổ biến về xoang

7 thói quen nhỏ giúp người bị viêm xoang bảo vệ đường hô hấp

Phải làm gì khi bị chảy máu cam thường xuyên?

Chảy máu cam trong thai kỳ phải làm thế nào?

Nguyên nhân chảy máu cam

Có nhiều nguyên nhân gây chảy máu cam, xác định được nguyên nhân cơ bản giúp bạn kiểm soát hiện tượng này một cách hiệu quả. Một số nguyên nhân phổ biến gây chảy máu cam gồm:

- Không khí khô: Niêm mạc (hay lớp lót bên trong mũi) có thể bị kích ứng bởi không khí khô, dẫn đến khô và nứt nẻ, khiến mũi dễ bị chảy máu cam hơn.

- Chấn thương: Bất kỳ chấn thương nào đối với mũi do ngoáy mũi, xì mũi quá mạnh hoặc tác động trực tiếp vào mũi đều có thể gây chảy máu cam. Trong một số trường hợp, chấn thương cũng có thể khiến mạch máu trong mũi bị vỡ, dẫn đến chảy máu cam.

- Dị ứng: Dị ứng cũng có thể dẫn đến viêm niêm mạc mũi, khiến bạn dễ bị chảy máu cam.

- Nhiễm trùng: Bạn cũng có thể bị chảy máu cam do nhiễm trùng như viêm xoang hoặc cảm lạnh thông thường. Điều này là do những bệnh nhiễm trùng này kích thích và làm viêm niêm mạc mũi, gây chảy máu.

- Tình trạng sức khỏe: Một số vấn đề như tăng huyết áp, rối loạn đông máu hoặc có khối u cũng có thể dẫn đến chảy máu cam.

Vì sao chảy máu cam gia tăng vào mùa Hè?

Mùa Hè nóng nực có thể khiến niêm mạc mũi bị khô gây chảy máu

Mùa Hè nóng nực có thể khiến niêm mạc mũi bị khô gây chảy máu

Mặc dù chảy máu cam có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong năm nhưng nhiều người có xu hướng bị chảy máu cam thường xuyên hơn trong những tháng mùa Hè. Dưới đây là một số lý do:

- Thời tiết nóng: Thời tiết nóng của mùa Hè có thể dẫn đến mất nước, do đó có thể gây khô niêm mạc mũi nên dễ bị chảy máu cam.

- Độ ẩm cao: Không chỉ không khí khô dẫn đến chảy máu cam, độ ẩm cao trong mùa Hè có thể khiến niêm mạc mũi sưng lên, dễ bị tổn thương và chảy máu cam.

- Các hoạt động ngoài trời: Mùa hè là thời gian cho các hoạt động ngoài trời và các môn thể thao, đặc biệt là các môn với bóng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu cam do ngã và các chấn thương thể chất khác.

- Bơi lội: Bơi lội là hoạt động phổ biến trong mùa Hè, nhưng hóa chất trong nước hồ bơi có thể gây kích ứng niêm mạc mũi dẫn đến chảy máu cam.

- Dị ứng: Mùa Hè cũng là thời điểm dễ xảy ra dị ứng theo mùa và việc sử dụng thuốc thông mũi hoặc thuốc kháng histamine có thể góp phần gây chảy máu cam.

Cách ngăn ngừa chảy máu cam

- Giữ ẩm cho niêm mạc mũi: Sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc dung dịch nước muối xịt mũi có thể giúp giữ ẩm cho niêm mạc mũi, giảm nguy cơ chảy máu cam.

- Tránh các chất kích thích: Việc tránh các chất kích thích như khói thuốc, ô nhiễm không khí và hơi hóa chất có thể làm giảm nguy cơ chảy máu cam.

- Tránh ngoáy mũi: Ngoáy mũi có thể gây tổn thương niêm mạc mũi, dẫn đến chảy máu cam. Do đó bạn nên tránh ngoáy mũi để giảm nguy cơ chảy máu mũi do ngoáy mũi.

Lưu ý: Nếu bạn bị chảy máu cam nhiều và thường xuyên, bạn nên thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân cơ bản cũng như cách chăm sóc và điều trị thích hợp.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp