Cải thiện làn da khô với 6 thực phẩm quen thuộc

Chế độ ăn uống cung cấp dưỡng chất tự nhiên nuôi dưỡng da từ bên trong

Bí quyết chăm sóc da và tóc trước ngày cưới

5 tác dụng của vitamin C cho da và những lưu ý khi sử dụng

Dưỡng ẩm đúng cách cho da căng mịn

Trong những tháng mùa Đông, thời tiết hanh khô, việc tắm nước ấm, thậm chí việc ngồi trước lò sưởi là những nguyên nhân khiến da bạn trở nên khô ráp. Bên cạnh sử dụng kem dưỡng ẩm, làn da cần được nuôi dưỡng và chăm sóc từ bên trong. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng da khô, bạn nên ưu tiên bổ sung 6 loại thực phẩm, nguyên liệu này trong chế độ ăn uống của mình.

Quả chuối

Chuối được biết đến với nhiều lợi ích không chỉ trong chăm sóc tóc mà còn làm đẹp da. Chuối giàu các vitamin như A, B, C và D, cũng như kẽm, sắt, magne, calci, kali, phosphor và chất xơ. TS Singhal (Chuyên gia tư vấn cấp cao, Khoa Da liễu tại Sri Balaji Action Medical Institute, Delhi, Ấn Độ) cho biết: Chuối có khả năng hỗ trợ chống nếp nhăn và giúp giữ ẩm cho da. Chất xơ trong chuối hỗ trợ da đào thải độc tố và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da mới. Bạn nên ăn chuối hàng ngày để hỗ trợ đem lại làn da căng mịn và sáng.

Dầu dừa

Dầu dừa đã được sử dụng phổ biến trong chăm sóc datóc. Dầu dừa mang đặc tính của một acid béo, chứa một lượng lớn vitamin E và K, protein, chất béo không bão hòa đơn, không bão hòa đa và chất béo bão hòa. Vì vậy, bạn có thể thêm dầu dừa như một loại gia vị vào các món ăn, đồ uống của mình để hỗ trợ cung cấp các dưỡng chất cho da giúp làm giảm và cải thiện khô da trong mùa lạnh.

Hạt lanh

Loại acid béo omega-3 trong hạt lanh là nguồn dưỡng chất quan trọng giúp dưỡng ẩm, giữ cho da luôn rạng rỡ

Loại acid béo omega-3 trong hạt lanh là nguồn dưỡng chất quan trọng giúp dưỡng ẩm, giữ cho da luôn rạng rỡ

TS Singhal cho biết: Một thìa hạt lanh có thể hỗ trợ bạn trong điều trị táo bón, giảm cân, giữ cho tim khỏe mạnh và cải thiện các vấn đề liên quan đến da. Hạt lạnh giàu acid béo thiết yếu cho sức khỏe của da (omega-3 và omega-6), lignans, phytoestrogen, protein và chất xơ giúp ngăn ngừa và làm giảm tình trạng da khô.

Cá nước lạnh

Các loại cá nước lạnh như cá tuyết, cá hồi, cá ngừ và cá trích có lợi cho sức khỏe tổng thể và sức khỏe làn da vì giàu acid béo omega-3. Chuyên gia cho biết, ăn những loại cá này giúp ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm trên da, hỗ trợ da đào thải độc tố và giữ được độ ẩm tự nhiên của da. Vì vậy, bạn nên ăn các loại cá này thường xuyên giúp cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng làn da, giảm khô da và giúp da căng mịn, rạng rỡ.

Dưa chuột

Dưa chuột có hàm lượng nước cao, đây cũng là lý do tại sao dưa chuột được coi là một trong những thực phẩm tốt nhất cho da khô. TS Singhal cung cấp thêm: Một quả dưa chuột có thể chứa khoảng 280gram nước, ngoài ra còn giàu các vitamin A, C và K, folate, calci, magne, kali, kẽm, selen, phosphor, acid béo omega-3 và chất xơ.

Dầu olive

Dầu olive chứa các acid béo giúp bảo vệ lớp ngoài cùng của da (lớp biểu bì) khỏi những tác nhân lão hóa và hỗ trợ chữa lành vết thương trên da. Loại dầu này cũng ngăn ngừa sự hình thành của các đốm đen trên da và giữ cho da ngậm nước, tránh tình trạng da khô quá mức.

Bạn có thể tăng thêm hương vị cho món ăn từ rau olive bằng cách rưới lên món salad hoặc làm sốt trộn salad, sử dụng dầu olive trước khi đun nấu như một loại nguyên liệu ướp các loại thịt và rau củ...

Bên cạnh những thực phẩm trên, bạn cũng cần hạn chế sử dụng xà phòng để tránh bị khô da trong mùa Đông, hạn chế tẩy tế bào chết quá thường xuyên và quá mạnh, ưu tiên sử dụng kem chống nắng có khả năng khóa ẩm cho da.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng