Vì sao bạn dễ đau đầu vào mùa Đông?

Lạnh, mất nước, thay đổi thói quen ngủ... là những lý do khiến bạn đau đầu trong mùa Đông

Cách cải thiện đau thần kinh tọa hiệu quả bạn cần biết

Giải pháp cải thiện ù tai nặng đầu hiệu quả từ thảo dược

Nguy hiểm thế nào nếu không vệ sinh nồi chiên không dầu?

Thực đơn cho người bị đau nửa đầu

Mùa Đông thường đi kèm với những căn bệnh đặc trưng như bệnh cúm, các vấn đề về hô hấp, da khô... Một trong những vấn đề không mong muốn khác luôn ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người trong mùa lạnh là chứng đau đầu. Tình trạng này thường đến không báo trước và lâu khỏi có thể làm sụt giảm tâm trạng của người bệnh.

Nguyên nhân gây đau đầu vào mùa Đông

 

Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu vào mùa Đông, các chuyên gia cho rằng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Một trong những "thủ phạm" hàng đầu đó là do lạnh. Để tránh loại đau đầu này, những người lớn tuổi thường được khuyên đội mũ trùm qua đầu vào mùa Đông để tránh tiếp xúc với không khí lạnh.

Ngoài ra, một số yếu tố khác như mất nước, thay đổi thói quen ngủ và chế độ ăn uống vào mùa Đông có thể gây đau đầu. Nhiệt độ giảm cũng có thể làm chứng đau đầu trầm trọng hơn do áp suất khí quyển tăng và thời gian có nắng giảm.

Tiến sỹ Neetu Ramrakhiani, Trưởng khoa Thần kinh tại Bệnh viện Fortis Escorts, Jaipur (Ấn Độ), cho biết: "Gió khô lạnh, mất nước, thay đổi thói quen ngủ và lựa chọn những món ăn dễ chịu như súp thường chứa bột ngọt đôi khi có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu mùa Đông".

Một loại đau đầu khác được biết là trở nên trầm trọng hơn trong thời gian mùa Đông, xảy ra vào những thời điểm cụ thể trong mùa được gọi là "đau đầu theo cụm". Chúng xảy ra chủ yếu trong tháng 12 và tháng 1. Bên cạnh đó, đau đầu cũng dễ xảy ra do thông gió kém vì vào mùa Đông, mọi người thường đóng cửa sổ và bật máy sưởi.

Tiến sỹ Manjusha Agarwal, chuyên gia tư vấn cấp cao - Nội khoa tại Bệnh viện Toàn cầu, Mumbai (Ấn Độ), cho biết: "Phấn hoa gia tăng phổ biến hơn vào mùa Đông, dễ gây viêm mũi dị ứng và đau đầu. Ngộ độc khí carbon monoxide do máy sưởi trong phòng và cửa sổ đóng kín ngăn không cho thông gió tốt cũng là nguyên nhân gây đau đầu".

Mọi người đôi khi bị đau đầu do căng thẳng vì ánh sáng ban ngày giảm. Theo tiến sỹ Neetu Ramrakhiani thời gian ban ngày giảm cũng dễ khiến tâm trạng buồn bã, làm gia tăng các cơn đau đầu do căng thẳng.

Làm thế nào để tránh đau đầu vào mùa Đông?

Chúng ta có thể ngăn ngừa những cơn đau đầu bằng cách ăn uống điều độ, giữ ấm, đảm bảo giấc ngủ ngon, tránh dùng quá nhiều caffeine và chú ý bù nước.

Tiến sỹ Neetu Ramrakhiani nói: "'Các bữa ăn, giấc ngủ và tập thể dục đều đặn thường là cách giúp ngăn ngừa những cơn đau đầu này. Các biện pháp nhỏ thường có thể giúp chúng ta tận hưởng vẻ đẹp của mùa Đông".

Dưới đây là những lời khuyên khác của Tiến sỹ Manjusha Agarwal để phòng đau đầu khi trời lạnh:

- Tránh tiếp xúc với không khí lạnh. Giữ cho ngôi nhà thông thoáng và sử dụng quạt thông gió để tránh ngộ độc carbon monoxide.

- Sử dụng máy tạo độ ẩm tại nhà và giữ độ ẩm trong nhà từ 35 đến 50% để tránh khô da.

- Đảm bảo có được giấc ngủ ngon vào ban đêm.

- Không bỏ bữa và thỉnh thoảng ăn nhẹ lành mạnh.

- Cung cấp đủ nước cho bản thân vì mất nước có thể gây đau đầu. Tránh dùng quá nhiều caffeine, trà, rượu hoặc thuốc lá.

- Đảm bảo ăn đủ các loại thực phẩm giàu vitamin D như cá và trứng.

- Tập thể dục thường xuyên với cường độ vừa phải trong 30 phút như đi bộ, đạp xe... sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và không bị đau đầu.

Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp