Thực đơn cho người bị đau nửa đầu

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng giúp phòng ngừa đau nửa đầu tái phát

Lợi ích khi chăm sóc da với caffeine

Chuyên gia chỉ ra dấu hiệu "tố" cơ thể trẻ đang thiếu hụt vitamin

7 mẹo nhỏ giúp cải thiện cơn đau đầu

Giải pháp kiểm soát cơn đau thoái hóa khớp gối không cần phẫu thuật

Cẩn trọng với đau đầu khi thay đổi thời tiết

Đau đầu vận mạch hay đau nửa đầu migraine thường gặp ở nhiều lứa tuổi nhưng chưa được điều trị phù hợp. Cơn đau xuất hiện ở một bên đầu, đau từng cơn và có tính chất như mạch đập.

Các nhà khoa học chưa tìm ra chính xác nguyên nhân gây đau nửa đầu. Giả thuyết cho rằng, hiện tượng mạch máu co giãn bất thường dẫn đến tích tụ tiểu cầu, ảnh hưởng tới hệ thống dây thần kinh cảm giác ở não.

Với người bị đau nửa đầu, bệnh lặp lại theo chu kỳ, dễ tái phát trước các yếu tố góp phần kích hoạt cơn đau như: Thiếu ngủ; Stress; Hóa chất; Đồ uống và một số thức ăn chứa phụ gia như glutamate, nitrite, tyramine… Vì vậy, bạn nên xây dựng thực đơn lành mạnh với những thực phẩm an toàn với tình trạng đau nửa đầu.

Thực phẩm hỗ trợ chống viêm

Thực đơn cho người bị đau nửa đầu nên cung cấp đủ chất xơ, protein và chất béo lành mạnh

Thực đơn cho người bị đau nửa đầu nên cung cấp đủ chất xơ, protein và chất béo lành mạnh

Một chế độ ăn giúp chống viêm đem lại nhiều lợi ích với những người bị đau mạn tính, trong đó có đau nửa đầu. Người thường xuyên đau nhức đầu được khuyến cáo nên ăn thực phẩm toàn phần, chưa qua chế biến công nghiệp. Nguyên nhân là lượng muối, đường và chất bảo quản trong đồ hộp có thể góp phần kích thích cơn đau nửa đầu.

Ngoài rau củ, hoa quả, bạn cũng nên ăn ngũ cốc nguyên hạt như diêm mạch (quinoa), yến mạch. Chất xơ và protein ít chất béo (như trứng, gà, cá) cũng là lựa chọn tốt cho người bị đau nửa đầu. Các chuyên gia cũng khuyến khích xây dựng thực đơn đa dạng, đổi món hàng tuần để cơ thể hấp thu được nhiều vi chất nhất.

Bổ sung chất béo lành mạnh

Acid béo omega-3 là thành phần quan trọng trong chế độ ăn chống viêm. Nghiên cứu trên tạp chí British Medical cho thấy, mức độ và tần suất đau đầu giảm đáng kể khi người mắc chứng đau nửa đầu thường xuyên ăn thực phẩm giàu omega-3.

Omega-3 có trong cá hồi, cá ngừ, hạt óc chó, hạt chia… đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe não bộ. Tuy không giúp bạn cắt cơn đau đầu ngay lập tức, thực phẩm này giúp hỗ trợ phòng ngừa đau nửa đầu tái phát.

Thực đơn hàng ngày cho người bị đau đầu vận mạch cũng nên sử dụng đa dạng các nguồn chất béo tốt như: Dầu quả bơ, hạt lanh, olive, hạt hạnh nhân, lòng đỏ trứng…

Thực phẩm và đồ uống nên kiêng khi bị đau nửa đầu

Nguyên nhân gây đau nửa đầu có thể đến từ các loại thực phẩm, đồ uống hàng ngày

Nguyên nhân gây đau nửa đầu có thể đến từ các loại thực phẩm, đồ uống hàng ngày

Yếu tố khởi phát cơn đau nửa đầu ở mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, theo Quỹ Đau đầu Mỹ, một số thực phẩm gây đau đầu phổ biến nhất gồm: Đồ uống có cồn (đặc biệt là rượu vang đỏ), đường ăn kiêng aspartame, hạt họ đậu, caffeine, phômai, chocolate, thực phẩm chứa monosodium glutamate (hay mì chính), các loại thịt đã qua chế biến (thịt hộp, xúc xích).

Bạn nên theo dõi phản ứng của cơ thể sau khi ăn những thực phẩm này để có chiến lược kiểm soát chứng đau nửa đầu hiệu quả hơn.

Không ít người thường bị đau nửa đầu tấn công khi đói, do đường huyết lên xuống thất thường. Bạn nên ăn đúng bữa, hạn chế bỏ bữa hoặc nhịn đói quá lâu.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, người bị đau nửa đầu nên uống đủ nước, tập thể dục đều đặn và ngủ đủ giấc. Khi kết hợp được những thói quen lành mạnh này, bạn có thể cải thiện cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ đau đầu tái phát.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh