Hè đến, làm sao để giảm mụn lưng?

Mụn lưng là hiện tượng thường gặp trong mùa Hè cả ở nam và nữ giới

“Tuyệt chiêu” xông hơi mặt trị mụn tại nhà giúp da thêm sáng mịn

Vị trí mụn trên khuôn mặt tiết lộ những vấn đề gì?

Bí quyết sử dụng dầu đinh hương trị mụn hiệu quả

5 cách làm mặt nạ trị mụn đầu đen ngay tại nhà

Nguyên nhân gây mụn lưng thường gặp

Cơ chế gây mụn trứng cá ở lưng không khác nhiều so với những vùng da khác trên cơ thể. Mụn xuất hiện khi bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết và vi khuẩn tích tụ trong lỗ chân lông, tạo thành ổ viêm, thậm chí là mủ.

Đặc biệt, khi Hè đến, các tuyến bã nhờn ở vùng lưng hoạt động mạnh thêm. Kết hợp với mồ hôi và độ ẩm tích tụ dưới lớp quần áo, các nang lông rất dễ bị kích ứng, tắc nghẽn và hình thành mụn.

Trong thời tiết nóng ẩm, bất cứ ai cũng có thể trở thành "nạn nhân" của mụn lưng. Tuy nhiên, tình trạng này thường gặp hơn hẳn ở nam giới và thanh thiếu niên. Những thay đổi về nội tiết tố do quá trình mang thai, tuổi dậy thì cũng góp phần gây ra mụn trứng cá nói chung và mụn lưng nói riêng. Việc đeo balo, dụng cụ thể thao, quần áo, thậm chí là tóc ma sát lên lưng liên tục có thể khiến mụn lưng trở nên nghiêm trọng hơn.

Chăm sóc da đúng cách để giảm mụn lưng

Cần vệ sinh thân thể ngay sau khi vận động mạnh, đổ mồ hôi

Cần vệ sinh thân thể ngay sau khi vận động mạnh, đổ mồ hôi

Vùng lưng ít được chăm sóc và khó tiếp cận, tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy mụn trứng cá khi thấy lưng xuất hiện các vết sưng nhỏ màu đỏ, sờ vào thấy đau. Nếu mụn thưa và không có mủ, bạn có thể tự chăm sóc tại nhà bằng sản phẩm trị mụn dành cho da mặt. Trong trường hợp mụn nghiêm trọng, bạn cần tới các cơ sở chuyên về da liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Dưới đây là một số lưu ý giúp khắc phục mụn lưng tại nhà:

Không tự nặn mụn bằng tay

Việc nặn mụn trứng cá không chỉ làm tăng nguy cơ lây nhiễm sang vùng da lành mà còn dễ để lại sẹo thâm, sẹo rỗ trên da. Khi bị mụn lưng, bạn cần cẩn trọng khi vệ sinh thân thể, tránh chà xát mạnh tay khiến mụn vỡ, chảy máu.

Vệ sinh da đúng cách

Thành phần dầu dưỡng trong một số loại sữa tắm có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn tới mụn lưng. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn sữa tắm nhẹ dịu, không chứa dầu, hoặc tẩy tế bào chết hóa học 1 tuần/lần với acid glycolic (AHA), acid salicylic (BHA).

Bạn cũng cần vệ sinh thân thể, thay quần áo mới ngay sau khi tập thể dục, hoạt động mạnh đổ nhiều mồ hôi. Khi gội đầu, hạn chế thả tóc ướt, để các sản phẩm dưỡng tóc (dầu xả, dầu dưỡng) chảy lên lưng trần.

Sử dụng kem bôi trị mụn

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các sản phẩm trị mụn dành cho da mặt cho mụn lưng. Vùng da này không quá nhạy cảm như da mặt, nên bạn có thể thử các sản phẩm chứa: Benzoyl peroxide, AHA, BHA, adapalene, acid azelaic, tinh dầu tràm trà…

Trong quá trình sử dụng các sản phẩm trị mụn kể trên, bạn nên nhớ bảo vệ vùng lưng với kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30 khi hoạt động ngoài trời.

Vệ sinh chăn ga thường xuyên

Chăn ga, vỏ gối cần được vệ sinh thường xuyên để tránh tích tụ vi khuẩn gây mụn

Chăn ga, vỏ gối cần được vệ sinh thường xuyên để tránh tích tụ vi khuẩn gây mụn

Để mụn lưng không tái phát, bạn cần dùng khăn tắm sạch, đồng thời nên vệ sinh ga giường, chăn chiếu, vỏ gối đều đặn, nhất là nam giới có thói quen cởi trần khi ngủ.

Mặc đồ thoáng mát

Thói quen mặc áo bó chật, không thoáng khí là yếu tố khiến mụn trứng cá liên tục xuất hiện trên lưng. Mùa Hè tới, bạn nên mặc áo làm từ chất liệu tự nhiên như cotton, vải sợi tre để vùng da này được thở. Các bạn gái nên lựa chọn áo lót làm từ chất liệu mềm mại và thấm hút mồ hôi. Người bị mụn lưng cũng cần tránh đeo balo to, nặng trong thời gian dài.

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu