Có nên tự thực hiện peel da tại nhà?

Peel da đúng cách sẽ giúp tẩy các vết thâm nám, mụn... và trả lại làn da sáng đẹp.

Peels da hóa học liệu có an toàn và hiệu quả?

4 sai lầm gây lãng phí khi dùng serum chăm sóc da

5 cách giúp làn da luôn tươi trẻ

4 điều cần tránh khi chăm sóc da hỗn hợp

Peel da là gì?

Peel da hay còn gọi là thay da hoặc lột da, là một phương pháp phá hủy có kiểm soát thượng bì hoặc trung bì giúp bong vảy da đồng nhất, từ đó loại bỏ các tế bào chết, các tổn thương sắc tố và tăng sinh tế bào mới, tái tạo làn da mới sáng khỏe hơn.

Có các loại peel da nào?

Có 3 loại peel da, bao gồm peel hóa học, peel enzyme và peel bằng laser. Phương pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay là peel hóa học, sử dụng một loại hoạt chất đơn độc hoặc kết hợp nhiều hoạt chất để mang lại hiệu quả tối ưu.

Peel da dược áp dụng trong điều trị nhiều bệnh da và thẩm mỹ da. Có 3 mức độ peel khác nhau dựa trên độ nông sâu. Peel mức độ nông giúp điều trị trứng cá, nám má thượng bì, tăng sắc tố sau viêm nông, đồi mồi,… Peel mức độ trung bình dùng để điều trị sẹo trứng cá, nám má trung bì hoặc hỗn hợp, lão hóa da nhẹ-vừa,… Peel mức độ sâu áp dụng cho lão hóa da vừa-nặng, các nếp nhăn sâu, sẹo trứng cá nặng,…

Có nên peel da tại nhà?

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nội trú Nguyễn Thị Thu Phương, Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay, do nhu cầu làm đẹp bằng phương pháp peel da ngày càng lớn nên nhiều sản phẩm peel da được bày bán tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên, việc tự mua các sản phẩm và thực hiện peel da tại nhà tiềm ẩn rất nhiều rủi ro:

1. Có thể khiến da bị kích ứng, mẩn đỏ, lâu ngày sẽ khiến da trở nên nhạy cảm khi sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần.

2. Khiến làn da tệ hơn, dễ bị nám sạm, giãn mạch do không đánh giá chính xác tình trạng da, loại da, các vấn đề mắc phải mà lạm dụng peel da.

3. Việc thực hiện không đúng kỹ thuật peel sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Có những loại hoạt chất peel cần trung hòa mà không trung hòa đúng cách sẽ khiến da tổn thương quá sâu, bỏng, thậm chí để lại sẹo.

Các yếu tố như chuẩn bị da trước peel, dụng cụ quét, số lần quét, lực đè cọ quét, thời gian tiếp xúc,… đều ảnh hưởng đến hiệu quả của peel cũng như các biến chứng có thể xảy ra. Các biến chứng hay gặp khi peel sai cách là tăng sắc tố, nhiễm trùng, mụn hạt kê, viêm da dạng trứng cá, nhiễm độc,…

Vì vậy, để peel da hiệu quả và an toàn, giúp làn da được tái sinh tươi mới, bác sĩ khuyến cáo mọi người nên đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được thăm khám, đánh giá và thực hiện bởi các bác sĩ da liễu có nhiều kinh nghiệm.

 
Việt An (Bệnh viện Bạch Mai)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu