6 nguyên nhân khiến chị em dễ bị nhiễm trùng âm đạo

Nguyên nhân gây nhiễm trùng âm đạo

Infographic: Những điều cần biết về khô âm đạo

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo ở nữ và đau rát sau xuất tinh ở nam

Làm gì khi bị nhiễm trùng âm đạo?

Khô âm đạo ở phụ nữ và giải pháp khắc phục

Do đồ lót

Nếu bạn mặc quần lót quá chật sẽ ngăn cản không khí lưu thông ở vùng kín. Điều này tạo ra môi trường ẩm ướt, thuận lợi để nấm men phát triển. Bên cạnh đó, việc lựa chọn những loại quần lót có chất vải không thông thoáng cũng sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, dẫn tới nhiễm trùng âm đạo. Để ngăn chặn tình trạng này, hãy lựa chọn những loại quần lót có chất liệu cotton thoáng.

Thuốc kháng sinh

Nhiều loại thuốc kháng sinh làm thay đổi sự cân bằng độ pH của vùng kín. Điều này có thể làm giảm số lượng vi khuẩn tốt, tạo điều kiện cho nấm candida phát triển và dẫn tới nhiễm trùng âm đạo. Nếu bị nhiễm trùng âm đạo sau khi uống bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào thì bạn cần đi khám để có giải pháp thay thế kịp thời.

Sản phẩm thụt rửa âm đạo

Các sản phẩm vệ sinh thụt rửa âm đạo thường chứa các hỗn hợp như giấm, hoặc baking soda với nước... có thể gây ra kích ứng và khô vùng âm đạo. Điều này làm thay đổi thành phần vi khuẩn, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo.

Bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường có thể gây ra rất nhiều biến chứng và âm đạo cũng bị ảnh hưởng. Khả năng miễn dịch thấp do bệnh đái tháo đường là một trong những lý do khiến nấm candida phát triển và gây nhiễm trùng âm đạo. Kiểm soát lượng đường huyết không chỉ giúp ngăn ngừa các biến chứng mà còn giúp bạn ngăn ngừa được nguy cơ nhiễm trùng âm đạo.

Mang thai

Phụ nữ mang thai thường có hệ miễn dịch kém và đây là giai đoạn mà nguy cơ nhiễm trùng luôn ở mức cao, đặc biệt là nhiễm trùng âm đạoTuy nhiên, luôn chú ý vệ sinh sạch sẽ có thể giúp bạn ngăn ngừa được tình trạng này.

Hoá trị

Quá trình hóa trị có thể khiến phụ nữ bị ức chế miễn dịch và điều này có thể tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo. Ngoài nhiễm trùng âm đạo, phụ nữ đang trong quá trình hóa trị cũng có thể có nguy cơ mắc phải các bệnh nhiễm trùng khác.

Ngọc Vi H+ (Theo thehealthsite.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa