7 nguyên nhân gây run chân khó kiểm soát

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị run chân

Estrogen có thể giúp điều trị bệnh Parkinson?

Tập thể dục như thế nào để ngăn bệnh Parkinson tiến triển?

Nghiên cứu: Kích thích tai giúp kiểm soát triệu chứng bệnh Parkinson

9 nguyên nhân khiến bạn bị run ngón tay cái

Dưới đây là một số nguyên nhân gây run chân khó kiểm soát bạn nên chú ý:

Di truyền

Tình trạng run chân có thể là triệu chứng của bệnh run vô căn - một bệnh di truyền xảy ra khi cha hoặc mẹ bạn có đột biến gene gây run. Dù bệnh run vô căn thường ảnh hưởng tới tay và cánh tay, nhưng trong một số trường hợp chân cũng có thể bị run.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra chính xác gene gây bệnh run vô căn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho rằng sự kết hợp của đột biến gene và tình trạng ô nhiễm môi trường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Rối loạn lo âu

Lo lắng, căng thẳng quá mức có thể khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone adrenalin. Khi đó, hệ thần kinh sẽ hiểu lầm rằng bạn đang ở trong trạng thái bị đe dọa, tấn công. Vì thế, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng một loạt triệu chứng như: Tim đập nhanh, hơi thở dồn dập, tay chân run, tâm trạng hồi hộp, vã mồ hôi, mất bình tĩnh.

Dùng quá nhiều caffeine và các chất kích thích khác

Uống quá nhiều cà phê, nước tăng lực... có thể gây run chân khó kiểm soát

Các loại đồ uống giàu caffeine như cà phê, nước tăng lực… có thể giúp bạn tỉnh táo, nhưng uống quá nhiều lại khiến bạn bồn chồn, tim đập nhanh và run tay chân.

Lượng caffeine tối đa bạn có thể dùng là 400mg/ngày, tương đương với 3 - 4 cốc cà phê.

Cai rượu bia, đồ uống có cồn

Thường xuyên uống rượu bia có thể làm thay đổi nồng độ dopamine và các hóa chất khác trong não bộ. Theo thời gian, não sẽ dần quen với những thay đổi này, dần chịu đựng được những ảnh hưởng của các loại đồ uống có cồn. Đây là lý do tại sao những người uống nhiều rượu ngày càng muốn uống nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, nếu đang có thói quen uống nhiều rượu bia mà đột ngột cai rượu, bạn có thể gặp phải các triệu chứng như run chân, buồn nôn/nôn mửa, rối loạn lo âu, đau đầu, nhịp tim nhanh, hay cáu kỉnh, mất ngủ, co giật…

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh và cơ bắp của bạn, gây ra tình trạng run chân. Các loại thuốc thường gây run bao gồm: Thuốc giãn phế quản cho người bị hen suyễn, thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc tuyến giáp, thuốc chống động kinh…

Một số loại thuốc có thể gây run chân như tác dụng phụ

Nếu tình trạng run chân ngày càng nghiêm trọng, bạn có thể trao đổi với bác sỹ để giảm liều thuốc hoặc chuyển sang một loại thuốc khác.

Bệnh cường giáp

Bệnh cường giáp xảy ra khi tuyến giáp sản sinh quá nhiều hormone điều hòa quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể bị quá tải. Cường giáp có thể gây ra các triệu chứng như run chân, nhịp tim nhanh, rối loạn lo âu, giảm cân, nhạy cảm với nhiệt độ, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, mất ngủ…

Hội chứng chân không nghỉ

Người bị hội chứng chân không nghỉ thường khó ngồi yên một chỗ, khó giữ tập trung, run chân, chạy nhảy nhiều, nói liên tục…

Bệnh Parkinson

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh có thể gây ra các rối loạn vận động như run tay, run chân. Căn bệnh này xảy ra do các tế bào thần kinh sản sinh dopamine trong não bộ bị phá hủy.

Các triệu chứng bệnh Parkinson phổ biến nhất bao gồm: Run tay chân, di chuyển chậm chạp, cứng cơ bắp, mất khả năng giữ thăng bằng, khó nuốt, khó nói…

Tổn thương thần kinh vận động

Dây thần kinh vận động bị tổn thương có thể gây ra tình trạng run chân, tê bì, đau đớn, có cảm giác ngứa ran... Một số nguyên nhân gây tổn thương thần kinh bao gồm: Bạn mắc bệnh đái tháo đường, đa xơ cứng, có khối u hay bị chấn thương.

Làm sao để kiểm soát tình trạng run chân?

Mặc dù run chân có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, nhiều chuyên gia thần kinh cho biết, xuất phát điểm của triệu chứng run là do tổn thương, thoái hóa hay rối loạn chức năng các tế bào thần kinh trong não.

Điều này dẫn đến quá trình truyền tín hiệu thần kinh - cơ bị gián đoạn và gây run. Vì vậy, ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ đinh của bác sỹ, nhiều chuyên gia khuyến khích việc sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ giảm run chứa thiên ma, câu đằng.

Thực tế, trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các hoạt chất sinh học trong các thảo dược này có vai trò tương tự tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp nuôi dưỡng và làm ổn định tính dẫn truyền, đồng thời làm chậm quá trình thoái hóa, lão hóa não. Vì thế, nhiều người bệnh đã giảm run tay chân và phục hồi lại khả năng vận động của cơ thể khi kết hợp thêm những sản phẩm chứa thiên ma, câu đằng.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giải pháp hỗ trợ giảm run chân tay từ Thiên ma, Câu đằng

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp hỗ trợ giảm run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Sản phẩm phù hợp cho người bị Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh