Ngăn ngừa khản giọng, mất tiếng khi trời trở lạnh

Khản tiếng là biểu hiện rất thường gặp trong mùa lạnh, đặc biệt khi mắc các bệnh đường hô hấp

Nên làm gì khi bị khàn tiếng lâu ngày?

Làm thế nào để hết khàn tiếng?

Khản tiếng kéo dài là dấu hiệu của những bệnh lý nào?

Chế độ dinh dưỡng cho người bị hạt xơ dây thanh

Nguyên nhân gây ra khản giọng, mất tiếng

Dây thanh quản là cơ quan quan trọng tham gia vào quá trình tạo ra âm thanh, giọng nói của con người. Khi dây thanh quản bị sưng viêm hoặc hoạt động quá mức trong thời gian dài, chúng sẽ rung động không đều, gây ra những biến đổi về giọng nói, điển hình là khản tiếng, mất giọng.

Khản giọng, mất tiếng thường xuất hiện ở những người làm công việc hay phải sử dụng giọng nói như: Giáo viên, ca sỹ, MC, diễn giả, nhân viên tư vấn… Đặc biệt, thời tiết lạnh dễ làm sức đề kháng tại dây thanh quản suy yếu, khiến các đối tượng trên càng dễ bị khản giọng.

Thời tiết lạnh làm sức đề kháng tại dây thanh quản suy yếu, tăng nguy cơ bị khản giọng, mất tiếng

Thời tiết lạnh làm sức đề kháng tại dây thanh quản suy yếu, tăng nguy cơ bị khản giọng, mất tiếng

Bên cạnh đó, một số thói quen như hút thuốc lá, làm việc trong môi trường ô nhiễm, nghiện rượu bia… cũng khiến hệ miễn dịch đường hô hấp suy giảm, tăng nguy cơ bị sưng, viêm thanh quản. Hiện tượng sưng viêm kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần sẽ trở thành mạn tính. Ban đầu, người bệnh có thể thấy đau họng, nuốt vướng, khó cất cao giọng. Về lâu dài, bệnh nhân thấy giọng nói khàn dần rồi mất hẳn tiếng.

Bảo vệ giọng nói trong mùa lạnh để hạn chế khản tiếng

Để chủ động bảo vệ thanh quản và đường hô hấp trong mùa lạnh, bạn nên quàng khăn, mặc áo cao cổ để giữ ấm vùng cổ và ngực khi di chuyển ngoài trời. Khi thời tiết trở lạnh, hãy hạn chế sử dụng nước lạnh, đồ uống có cồn, tránh hút thuốc lá hay tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Khi giọng nói có dấu hiệu khàn đặc, không rõ tiếng, bạn nên hạn chế nói chuyện, kể cả thì thầm với âm lượng nhỏ để dây thanh quản được nghỉ ngơi. Bạn cũng nên súc miệng bằng nước muối loãng, ấm khoảng 3 lần/ngày để vệ sinh vùng họng.

Người bị viêm thanh quản, viêm đường hô hấp cần đeo khẩu trang đạt chuẩn khi ra ngoài

Người bị viêm thanh quản, viêm đường hô hấp cần đeo khẩu trang đạt chuẩn khi ra ngoài

Những người làm việc trong môi trường độc hại, cần sử dụng các phương tiện bảo hộ lao động một cách nghiêm túc, nhất là đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn. Người phải sử dụng giọng nói thường xuyên nên duy trì âm lượng vừa phải, tận dụng tối đa các công cụ hỗ trợ như micro, loa… để tránh gây áp lực cho thanh quản.

Chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch nói chung và sức đề kháng tại thanh quản nói riêng. Người bệnh nên tăng cường ăn rau củ quả giàu vitamin C, sử dụng thức ăn mềm, ấm để tránh gây kích ứng niêm mạc đường hô hấp. Một số thực phẩm dễ kiếm trong mùa đông như củ cải, lê, gừng… là những nguyên liệu tốt cho người bị đau họng, mất tiếng.

 

Giải pháp từ thảo dược giúp cải thiện và phòng ngừa khản tiếng, mất giọng

Để nâng cao hệ miễn dịch đường hô hấp trong mùa lạnh, các chuyên gia khuyên người bệnh khản tiếng, mất giọng nên sử dụng sản phẩm nguồn gốc thảo dược giúp cải thiện nhanh triệu chứng khản tiếng và lấy lại giọng nói trong sáng.

Hiện nay, trên thị trường có một số sản phẩm thảo dược được quảng bá có tác dụng hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa khản tiếng, mất tiếng, các chuyên gia khuyên bạn nên sáng suốt lựa chọn sản phẩm có lịch sử phát triển lâu dài, sản xuất bởi công ty uy tín, chứa thành phần đã được nghiên cứu đánh giá tác dụng tích cực, giới thiệu tại các hội thảo chuyên ngành và thực tiễn nhiều người sử dụng hiệu quả, nhận được nhiều giải thưởng danh giá, mà thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính chiết xuất từ cao rẻ quạt là một trong số rất ít sản phẩm đáp ứng đầy đủ những tiêu chí này.

Rẻ quạt là dược liệu đã có nhiều nghiên cứu kỹ lưỡng và được ghi chép, khẳng định tác dụng điều trị những bệnh về họng, thanh quản trong nhiều tài liệu y học của các giáo sư đầu ngành. Đặc biệt, nghiên cứu tại Trung Quốc năm 2015 cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid. Đây đều là những hoạt chất có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, vị thuốc này đặc biệt có hiệu quả hỗ trợ cải thiện các bệnh đường hô hấp như: Khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản, viêm họng…

Nhận thấy những ưu điểm nổi bật này, các nhà khoa học đã kết hợp rẻ quạt với bán biên liên, bồ công anh, sói rừng - đều là những dược liệu có tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ, hỗ trợ tiêu viêm, giảm sưng, tăng cường sức đề kháng cho tế bào dây thanh âm đang bị tổn thương hoặc suy yếu.

Do đó, sản phẩm này là một công thức ưu việt, giúp bạn đẩy lùi khản tiếng, mất giọng, nhanh chóng lấy lại giọng nói an toàn, hiệu quả. Hãy sử dụng sản phẩm thảo dược mỗi ngày để bảo vệ giọng nói trong mùa lạnh.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giúp giọng nói trong sáng hơn

Empty

Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng.

Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt, giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản.

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp