Người bệnh đái tháo đường bị rối loạn giấc ngủ nguy hiểm thế nào?

Nhiều người bệnh đái tháo đường cũng bị mất ngủ, ngưng thở khi ngủ…

Quả nhàu và các lợi ích cho người bệnh đái tháo đường

Những hậu quả của bệnh đái tháo đường tới sức khỏe

Đái tháo đường 2 năm, đường huyết 8mmol/L nên điều trị thế nào?

Cảnh giác với những biến chứng đái tháo đường ở da

Đái tháo đường là căn bệnh phức tạp, có thể ảnh hưởng tới mọi bộ phận trong cơ thể và gây ra nhiều biến chứng trên tim, mắt, thận, thần kinh… Tuy nhiên, bên cạnh các biến chứng nguy hiểm, bệnh đái tháo đường còn có thể ảnh hưởng tới một khía cạnh mà nhiều người vẫn bỏ qua - chất lượng giấc ngủ.

Theo đó, việc duy trì được giấc ngủ ngon, ngủ đủ giấc có vai trò quan trọng với sức khỏe thể chất và tinh thần, đồng thời giúp ngăn chặn sự khởi phát của nhiều bệnh mạn tính. Đặc biệt, với người bệnh đái tháo đường, việc duy trì được giấc ngủ ngon còn có thể giúp duy trì chuyển hóa glucose, làm giảm tình trạng kháng insulin.

Người bệnh đái tháo đường nên ngủ đủ giấc để giảm kháng insulin

Người bệnh đái tháo đường nên ngủ đủ giấc để giảm kháng insulin

Theo TS. Neha Verma từ Fitterfly (một công ty y tế Ấn Độ), người bệnh đái tháo đường có thể gặp phải tình trạng hay thấy khát nước, tiểu nhiều, đặc biệt là về đêm. Điều này có thể khiến họ hay bị tỉnh giấc giữa đêm, từ đó ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ.

Ngược lại, tình trạng thiếu ngủ lại khiến người bệnh có xu hướng lựa chọn các thực phẩm kém lành mạnh, ăn vặt về đêm. Điều này lại dẫn tới tăng cân, kiểm soát bệnh đái tháo đường kém hơn. Trên thực tế, các nhà khoa học đã cảnh báo các tình trạng gây gián đoạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

 

Do đó, điều quan trọng với người bệnh đái tháo đường là cần đảm bảo giấc ngủ ngon, cải thiện chế độ ăn uống thường ngày, hạn chế caffeine và tập thể dục đều đặn để duy trì quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi.

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, các thói quen như sử dụng các thiết bị điện tử về đêm, ăn đêm, ăn uống không kiểm soát… có thể ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ, dẫn tới tăng cân và khó kiểm soát đường huyết. Nguyên nhân là bởi tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ có thể làm giảm độ nhạy cảm với insulin, làm tăng khả năng kháng insulin và khiến đường huyết tăng cao khó kiểm soát.

Ngoài ra, việc thiếu ngủ cũng có thể làm tăng nồng độ hormone “căng thẳng” cortisol. Điều này có thể phá vỡ quá trình chuyển hóa glucose. Mất ngủ cũng có thể dẫn đến sự gia tăng hormone kiểm soát cảm giác đói - ghrelin, gây giữ muối và gây viêm trong cơ thể. Tất cả những điều này đều đóng góp vào việc khiến tình trạng bệnh đái tháo đường xấu đi.

Về lâu dài, giấc ngủ kém sẽ khiến tình trạng bệnh đái tháo đường xấu đi, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, giảm lưu thông máu tới tim.

Để phòng nguy cơ biến chứng, kiểm soát đường huyết tốt hơn, các chuyên gia khuyên người bệnh đái tháo đường cần nhắm mục tiêu ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng/đêm, chú ý theo dõi lượng đường huyết và có chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Nếu bị ngưng thở khi ngủ, bạn nên chủ động tìm kiếm các biện pháp điều trị phù hợp để kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt hơn.

Vi Bùi (Theo Hindustantimes)

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết