Bí quyết chăm sóc đôi môi khô nẻ trong mùa Đông

Môi khô nứt nẻ, dễ chảy máu là hiện tượng thường gặp trong mùa Đông

Dưỡng môi mùa hanh khô với 5 nguyên liệu dễ kiếm

Tác dụng và những lưu ý khi sử dụng dầu olive để dưỡng da

5 lợi ích làm đẹp da của dầu hướng dương

7 loại dầu dưỡng da không gây bít tắc lỗ chân lông, không lo nổi mụn

Nguyên nhân phổ biến khiến môi khô nẻ

Trong những ngày thời tiết hanh khô, làn da nhanh chóng mất đi độ ẩm nếu không được chăm sóc, bảo vệ đúng cách. Đặc biệt, đôi môi vốn khá mỏng nên nhạy cảm với độ ẩm, ánh nắng hơn nhiều so với các vùng da khác.

Do trời lạnh, nhiều người lười uống nước hơn, khiến nhiều bộ phận trên cơ thể bị thiếu nước. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là đôi môi trở nên khô, nứt nẻ, bong tróc các vảy da màu trắng. Để chủ động ngăn ngừa tình trạng nứt nẻ, khô môi, bạn cần uống đủ nước, ăn nhiều rau củ quả để cung cấp độ ẩm từ bên trong.

Ngoài ra, một số yếu tố khác như thói quen ăn quá cay, liếm môi hoặc tác dụng phụ của thuốc cũng có thể khiến đôi môi kém sắc trong mùa Đông.

Biện pháp “giải cứu” đôi môi bong tróc, nứt nẻ

Các vết nứt và bong tróc trên môi cản trở việc ăn uống, nói chuyện, thậm chí nở nụ cười cũng có thể gây chảy máu. Để kịp thời chăm sóc đôi môi khô nẻ, bạn hãy tham khảo các gợi ý sau:

Hạn chế liếm môi, bóc da môi

Liếm môi, bóc da môi là những thói quen xấu khiến môi thêm bong tróc, tổn thương

Liếm môi, bóc da môi là những thói quen xấu khiến môi thêm bong tróc, tổn thương

Thói quen vô thức của nhiều người là liếm môi để làm môi đỡ khô hơn, mềm hơn. Thực tế, hành động này sẽ khiến môi càng bị khô hơn. Trong nước bọt có chứa amylase, một enzyme khi tiếp xúc với không khí sẽ làm cho da môi bị co lại, càng trở nên khô và thô ráp. Hậu quả của vòng luẩn quẩn này là môi bị tổn thương, sưng tấy và chảy máu.

Nếu thấy môi có dấu hiệu khô nẻ, hãy kìm nén thói quen liếm môi hay dùng tay bóc các vảy da chết. Thay vào đó, hãy thực hiện các biện pháp dưỡng môi an toàn.

Dùng đường để tẩy tế bào chết cho môi

Phương pháp an toàn để loại bỏ các vảy da bong tróc trên môi là dùng hỗn hợp tẩy da chết có khả năng làm sạch nhẹ nhàng. Tẩy da chết 1 lần/tuần sẽ giúp loại bỏ lớp da khô, đồng thời kích thích tuần hoàn, mang lại đôi môi hồng hào.

Bạn có thể tự làm hỗn hợp tẩy da chết tại nhà bằng cách trộn đường với dầu olive hoặc dầu dừa. Nhẹ nhàng massage hỗn hợp tẩy tế bào chết lên môi khô, sau đó rửa sạch và dưỡng môi như bình thường.

Sử dụng son có thành phần dưỡng môi

Trong mùa Đông, chị em nên chọn các sản phẩm son bóng có thành phần dưỡng môi

Trong mùa Đông, chị em nên chọn các sản phẩm son bóng có thành phần dưỡng môi

Các dạng son lì có thể tạo ra lớp trang điểm độc đáo, nhưng lại dễ gây khô môi. Khi thời tiết trở nên khô hanh, bạn hãy chuyển sang sử dụng các dòng son có độ dưỡng cao. Thành phần dầu trong son có thể tạo ra lớp màng bảo vệ cho đôi môi, giúp giữ lại độ ẩm để môi luôn căng tràn sức sống.

Lựa chọn đúng sản phẩm son dưỡng môi, son nẻ

Son nẻ là “vật bất ly thân" của không ít chị em trong mùa Đông. Tuy nhiên, một số thành phần như long não (camphor), phenol, tinh dầu bạc hà (menthol) trong son dưỡng lại có thể làm môi thêm khô nẻ. Do đó, bạn cần đọc kỹ bảng thành phần của son nẻ, son dưỡng trước khi quyết định mua.

Các chuyên gia da liễu khuyến nghị lựa chọn son nẻ có chứa: Dầu hạnh nhân, dầu jojoba, dầu dừa, mầm lúa mạch, lô hội, bơ hạt mỡ… Bên cạnh khả năng làm mềm môi, các thành phần này còn giúp nuôi dưỡng đôi môi hồng hào tự nhiên.

Thận trọng khi chăm sóc da

Hiện tượng môi khô, nứt nẻ rất dễ xảy ra khi bạn đang sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học như acid glycolic, acid salicylic hoặc retinol. Nếu bạn vô tình thoa chúng lên môi, vùng da nhạy cảm này rất dễ bị kích ứng dẫn tới bong tróc.

 
Quỳnh Trang (Theo Self)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp