Nguyên nhân nào gây ra chứng đau nửa đầu?

5 thông tin cần biết về chứng đau nửa đầu ở nam giới

Ăn gì để làm giảm đau đầu, đau nửa đầu?

Làm sao để hạn chế tác dụng phụ khi tiêm botox để giảm đau nửa đầu?

Đau nửa đầu tác động đến cơ thể như thế nào?

 Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Bất kỳ ai trải qua cơn đau nửa đầu cũng cảm thấy nó rất tồi tệ. Đau nửa đầu thường khiến bạn bị đau đầu dữ dội, buồn nôn, nôn. Bạn cũng có thể bị nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh... khi bị đau nửa đầu. Chứng đau nửa đầu có thể kéo dài trong vài giờ hoặc vài ngày. Một số người có thể nhận thấy mình có một loạt các triệu chứng trước khi cơn đau nửa đầu xảy ra như: Rối loạn thị giác, rối loạn cảm giác và nhận thức. 

Chứng đau nửa đầu thường kết thúc bằng một giai đoạn được gọi là postdrom. Các postdrom là một triệu chứng hoặc tập hợp các triệu chứng xảy ra sau khi kết thúc cơn đau nửa đầu. Postdrom có thể gây buồn nôn, nhạy cảm với các kích thích bên ngoài, đau nhức cơ thể, kiệt sức và mất tập trung. 

Mặc dù đã được nghiên cứu trong hơn 3000 năm, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu. Nó được biết là một rối loạn thần kinh phức tạp và có khả năng xảy ra do yếu tố di truyền. Phụ nữ có nguy cơ bị mắc chứng đau nửa đầu cao gấp 3 lần so với nam giới. 

Có nhiều tác nhân có thể gây khởi phát chứng đau nửa đầu. Chúng có thể là: Bỏ bữa, ngủ không đủ giấc, thay đổi lượng caffeine, căng thẳng về cảm xúc hoặc hoạt động thể chất quá sức. Ngoài các yếu tố trên thì một số thực phẩm cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu như chocolate, rượu nói chung và rượu vang đỏ nói riêng. Thuốc tránh thai và thuốc chống trầm cảm cũng có thể ảnh hưởng đến tần suất đau nửa đầu. Thật không may, thuốc giảm đau không kê đơn có thể giảm đau nửa đầu nhưng nó cũng có thể dẫn đến đau đầu hồi ứng. 

Gần đây, một nhóm thuốc mới được gọi là kháng thể đơn dòng đã được nghiên cứu và phát triển dành riêng cho người bị đau nửa đầu. FDA đã phê duyệt cho phép sử dụng 3 loại thuốc này cho người bị đau nửa đầu. Theo kết quả ngiên cứu, những người được tiêm một mũi các loại thuốc này trong một tháng có thể giảm một nửa số ngày bị đau đầu. Tuy nhiên, phương pháp này thường rất tốn kém và không phải hiệu quả với tất cả mọi người. Do vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ xem mình có phù hợp với phương pháp điều trị này không. 

Ngoài các nhóm thuốc từ nhóm kháng thể đơn dòng thì người bệnh cũng có thể sử dụng nhiều loại thuốc khác để giảm đau như: Thuốc chống trầm cảm, thuốc tăng huyết áp, tiêm botox... Bổ sung các loại vitamin như vitamin B12, magne, Coenzyme Q10 và melatonin cũng đã được chứng minh là hữu ích trong việc giảm đau nửa đầu. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị