Nguyên nhân nào gây ra tình trạng run sau đột quỵ?

Run sau đột quỵ/chấn thương não không phải tình trạng hiếm gặp

Hay mơ thấy ác mộng có thể là triệu chứng cảnh báo Parkinson?

Người bị run tay chân nên tập gì và cần lưu ý gì khi tập luyện?

Người bệnh Parkinson bị suy giảm trí nhớ phải làm sao?

Mẹ tôi không còn run, giật tay chân nhờ sản phẩm thảo dược

Trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, run tay chân, múa giật là các triệu chứng hoàn toàn có thể xảy ra sau khi người bệnh trải qua cơn đột quỵ. Tình trạng run tay chân sau đột quỵ mà mẹ bạn gặp thường là do tổn thương não, xảy ra do cơn đột quỵ xuất hiện ở vùng đồi thị hoặc hạch nền. Các hạch nền đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng, bao gồm việc kiểm soát chuyển động tự nguyện của cơ thể. Trong khi đó, vùng đồi thị có vai trò chuyển tiếp các tín hiệu vận động đến vỏ não.

Run sau đột quỵ thường xảy ra do vùng não kiểm soát vận động bị tổn thương

Run sau đột quỵ thường xảy ra do vùng não kiểm soát vận động bị tổn thương

Do đó, tổn thương các vùng này của não có thể tạo ra rối loạn với các cử động không tự chủ, chẳng hạn như chứng run tay chân.

May mắn là đa số (khoảng 90%) trường hợp run sau đột quỵ có thể tự khỏi trong vòng 6 tháng. Đây được gọi là sự phục hồi tự phát. Bạn có thể khuyên mẹ thực hiện một số biện pháp sau để cải thiện tình trạng run, thúc đẩy quá trình phục hồi tốt hơn sau khi trải qua cơn tai biến:

- Tập vật lý trị liệu: Tập luyện cùng các chuyên gia vật lý trị liệu có thể giúp người bệnh cải thiện sức mạnh, cải thiện khả năng phối hợp và kiểm soát các cơ bị ảnh hưởng bởi chứng run tốt hơn.

Mục tiêu của vật lý trị liệu là vừa tăng cường cơ bắp, vừa tái tạo khả năng chữa lành cho não bộ.

- Dùng thảo dược hỗ trợ: Trong trường hợp chỉ run ở mức độ nhẹ, có thể các bác sỹ sẽ không chỉ định thuốc Tây cho mẹ bạn. Thay vào đó, bạn có thể tham khảo cho bác sử dụng thêm một số thảo dược như thiên ma, câu đằng để hỗ trợ an thần, trấn tĩnh, ổn định tính dẫn truyền thần kinh. 

 

Các sản phẩm từ thảo dược còn chứa các tiền chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng và bảo vệ tế bào thần kinh, từ đó giúp giảm run sau đột quỵ, hỗ trợ phục hồi khả năng vận động bình thường cho cơ thể.

- Cải thiện tâm lý: Bạn nên khuyên mẹ mình luôn giữ tâm lý thoải mái, tránh những căng thẳng, stress, áp lực bởi đây là những yếu tố khiến tình trạng run của bác trở nên trầm trọng hơn.

- Trong chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, người bệnh cũng cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các thực phẩm tốt cho não bộ như cá, dầu cá, bí đỏ, rau xanh, các loại hạt (như hạnh nhân, hạt chia, hạt lanh)… Cần tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê.

- Trong trường hợp run sau đột quỵ nghiêm trọng và không có dấu hiệu cải thiện theo thời gian, ảnh hưởng nhiều tới khả năng vận động hàng ngày, các bác sỹ có thể kê đơn cho bác sử dụng một số loại thuốc Tây y như thuốc chống co giật, thuốc an thần hoặc thuốc chẹn beta để giúp giảm cơn run.

- Phẫu thuật kích thích não sâu: Các bác sỹ có thể dùng sóng cao tần để tác động vào vùng não bị tổn thương. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ giúp cải thiện một phần tình trạng bệnh.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Dược sỹ Yên Hoa

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị