Nhận diện sức khỏe qua 10 biểu hiện của khuôn mặt

Hãy tự kiểm tra những biểu hiện, thay đổi của khuôn mặt thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn.

Nhận diện 16 nốt ruồi giàu sang phú quý trên cơ thể

Nhận diện triệu chứng bệnh về nhiệt trong mùa hè

Nhận diện các bệnh nguy hiểm do virus ở trẻ em trong ngày hè

Vàng da - vàng mắt: Nếu bạn nhận thấy một chút màu vàng xung quanh khuôn mặt, đặc biệt là lòng trắng của mắt ngả sang màu vàng thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang bị vàng da. Vàng da xảy ra do chức năng gan bị giảm khiến bilirubin (sắc tố màu vàng) tích tụ trong các mô máu và cơ thể gây nên vàng da, vàng mắt. Nó cũng có thể là một cảnh báo của bệnh gan như viêm gan hoặc xơ gan.

Phát ban đối xứng: Bất kỳ loại phát ban nào xuất hiện trên mặt cũng là dấu hiệu bạn đang có vấn đề về sức khỏe. Nếu phát ban đỏ trải dài trên cả 2 má đối xứng như hình con bướm giống như cháy nắng thì rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh Lupus. Lupus ban đỏ là một căn bệnh tự miễn ảnh hưởng đến da, khớp, máu, phổi, tim... tiến triển xấu sẽ gây tử vong.

Mọc lông ở mặt:  Không tính đến ria mép, bỗng một ngày bạn thấy lún phún vài sợi râu ở cằm, quai hàm… thì có thể là một triệu chứng của Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), một sự rối loạn cân bằng nội tiết tố nữ, tăng cường nội tiết tố nam, phổ biến ở phụ nữ ở thời điểm sau mãn kinh. Trong trường hợp hiếm hoi, nó có thể là do một khối u hoặc ung thư của tuyến thượng thận hoặc buồng trứng.

Da nhợt nhạt: Nếu làn da xanh xao sau khi bạn bị bệnh thì không có gì đáng nói. Tuy nhiên, trong một thời gian dài bạn không mắc bệnh mà da vẫn nhợt nhạt thì có thể bạn đang thiếu sắt. Thiếu sắt lâu ngày có thể dẫn đến chóng mặt, buồn nôn, khó thở, lạnh tay chân... và các bệnh nguy hiểm khác.

Khô môi, nứt nẻ: Không phải mất nước mà da nứt nẻ thì do cơ thể thiếu nước trầm trọng, hoặc đó là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường, suy giáp, thiếu vitamin B... Thêm vào đó, cơ thể thiếu nước sẽ không thể đổ mồ hôi để rửa sạch các bụi bẩn dư thừa và dầu tích tụ trên da khiến tăng nguy cơ mụn trứng cá và bệnh vảy nến.

Đổi màu da bất thường: Biểu hiện này có thể là bệnh buồng trứng đa nang (PCOS). Da sẽ đổi màu trên cổ, trán, rốn, nách và ngực. Lượng insulin cao ở những người mắc PCOS sẽ gây ra dấu hiệu này. Những người có tiền sử người nhà bệnh này lại càng phải cẩn thận hơn.

Nhiều nếp nhăn sớm: Nếp nhăn là dấu hiệu không thể tránh khỏi của tuổi tác, tuy nhiên những nếp nhăn xuất hiện sớm có thể do tiếp xúc quá nhiều với khói thuốc lá. Chất nicotine trong thuốc lá thu hẹp các mạch máu ở lớp ngoài của da và làm giảm lưu lượng máu, gây tổn hại collagen khiến da mất sự đàn hồi.

Nứt mép miệng: Y khoa gọi là viêm góc môi thường là do cơ thể đang thiếu hụt vitamin B2. Cùng với các vết nứt trên mép miệng, bạn cũng có thể bị các triệu chứng như sưng niêm mạc, mí mắt bị viêm, đỏ da. Bạn nên bổ sung loại vitamin này bằng cách ăn nhiều thịt gia cầm, cá hồi, cá ngừ, trứng, hàu, nghêu, cà chua phơi khô, các loại đậu...

Vùng mắt màu vàng: Nếu vùng mắt của bạn xuất hiện những mảng màu vàng bao quanh, đó được gọi là Xanthelasma, một dấu hiệu của bệnh tim. Những mảng, nốt màu vàng này thường không đau, không ảnh hưởng đến mắt nhưng lại dẫn đến nguy cơ của bệnh xơ vữa động mạch, rối loạn mỡ máu và bệnh mạch vành.

Mắt thâm quầng: Nếu không phải do bạn thức khuya hoặc khóc nhiều thì có thể bạn đang gặp rắc rối với các bệnh nội tiết như nhiễm độc tuyến giáp hay còn gọi là cường giáp. Nó cũng có thể báo hiệu một số vấn đề về thận có thể dẫn đến phù khắp cơ thể, bao gồm cả xung quanh mắt.

Mun Mun H+ (Theo Top10HR)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp