Điều gì làm cho nhịp tim của tôi giảm?

Nhịp tim có thể chậm, phụ thuộc vào tuổi tác và tình trạng thể lực

Nguy cơ từ rối loạn nhịp tim chậm

Nhịp tim chậm có nguy hiểm hay không?

Nhịp tim chậm là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Nhịp tim nói gì về sức khỏe của bạn?

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Nhịp tim lúc nghỉ ngơi thấp khi dưới 60 nhịp/phút, tuy nhiên nó không có nghĩa là dấu hiệu xấu về sức khỏe mà có thể là do tình trạng thể lực của bạn.

Nhịp tim chậm (nhịp xoang chậm) là hiện tượng tự nhiên ở một số người và là dấu hiệu cho thấy các phát xung điện tự nhiên đến từ nút xoang (sinoatrial node - SA) thấp hơn mức bình thường từ 60-100 nhịp/ phút.

Có nhiều yếu tố khác nhau có thể gây ra tình trạng này. Nhịp tim khi nghỉ ngơi sẽ giảm theo tuổi tác và điều này có thể góp phần trong trường hợp của bạn.

Nhịp tim chậm thường không được coi là một vấn đề y tế trừ khi đi kèm với các triệu chứng như: Ngất xỉu, hoa mắt, chóng mặt... xảy ra nếu nhịp tim quá thấp để bơm đủ lượng máu đi khắp cơ thể.

Tôi có một bệnh nhân có tiền sử bệnh tương tự như bạn, tôi đã giới thiệu để thực hiện điện tâm đồ hàng năm - phương pháp đơn giản, an toàn và không xâm lấn để kiểm tra nhịp tim và đo hoạt động điện. Mỗi năm, nhịp tim khi nghỉ ngơi của anh ấy giảm dần cho đến khi nó đạt 32 nhịp/phút và tôi giới thiệu đến một bác sỹ tim mạch, anh ấy đã được cấy máy điều hòa nhịp tim để ngăn nhịp tim giảm thêm.

Về việc liệu nhịp tim lúc nghỉ ngơi của bạn giảm có liên quan đến việc tiêm vaccine hay không, tôi đã kiểm tra các tài liệu y khoa và không có đề cập nào đến biến chứng nhịp tim chậm. Tôi cũng đã nói chuyện với các đồng nghiệp và có một số bằng chứng cho thấy việc mắc COVID-19 có liên quan đến những thay đổi đối với hệ thống thần kinh kiểm soát nhịp tim.

Mặc dù nguyên nhân này trong trường hợp của gia đình bạn có thể là trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng tôi khuyên rằng bạn và 2 thành viên trong gia đình nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 
Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi