Cảnh giác khi đái tháo đường đi kèm xơ vữa động mạch

Bệnh đái tháo đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch như xơ vữa động mạch

Gánh nặng bệnh lý tim mạch đi kèm xơ vữa động mạch

Nguy cơ đột quỵ ở người xơ vữa động mạch khi thời tiết thay đổi

Người tăng huyết áp cần làm gì để giảm tái phát triệu chứng bệnh khi giao mùa?

Thời tiết thất thường: Coi chừng biến chứng do xơ vữa động mạch

Bệnh đái tháo đường ở Việt Nam

Tại Việt Nam, khoảng hơn 3,5 triệu người đang mắc đái tháo đường. Tỷ lệ người mắc đái tháo đường tăng nhanh và ngày càng "trẻ hóa". Dự kiến số người mắc đái tháo đường tại Việt Nam sẽ tăng lên gần 6,3 triệu vào năm 2045.

Rất nhiều người ở độ tuổi 25-30 tuổi mắc đái tháo đường mà không biết. Vì thế, đái tháo đường là bệnh âm thầm nhưng nguy hiểm, tỷ lệ tử vong đứng thứ 3 trong các bệnh không lây nhiễm. Nhiều người đang sống với bệnh đái tháo đường type 2 trong một thời gian dài mà không nhận biết được tình trạng bệnh của họ. Đến khi được chẩn đoán, bệnh thường đã gây ra theo các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe, trong đó có hệ tim mạch. Đồng thời, biến chứng tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở bệnh nhân đái tháo đường. 

Đường huyết tăng cao trong thời gian dài gây tổn thương mạch máu, tăng nguy cơ tích tụ mảng xơ vữa

Đường huyết tăng cao trong thời gian dài gây tổn thương mạch máu, tăng nguy cơ tích tụ mảng xơ vữa

Là một bệnh rối loạn chuyển hoá, đái tháo đường type 2 có nhiều yếu tố nguy cơ trong đó có béo phì và rối loạn lipid máu. Các biến chứng mạn tính của đái tháo đường type 2 đều có liên quan đến xơ vữa động mạch, cho thấy tác động của tăng đường huyết mạn tính có thể gây ra tổn thương mạch máu và gây rối loạn chức năng nội mô.

Bệnh đái tháo đường type 2 làm tăng nhanh các biến cố tim mạch bằng cách thúc đẩy các tổn thương xơ vữa động mạch. Hậu quả là các phân tử lipid dễ bám dính, lắng đọng vào và tiến triển thành các mảng xơ vữa, gây hẹp tắc các động mạch nuôi tim và nuôi cơ thể.  

Nguy hiểm tăng cao khi xơ vữa động mạch kết hợp đái tháo đường

Xơ vữa động mạch vành

Mảng xơ vữa khi tích tụ ở động mạch vành – hệ động mạch nuôi cơ tim – sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành, suy tim… Nguyên nhân là do sự lưu thông máu bị cản trở khi lòng mạch hẹp dần. Thậm chí, khi mảng xơ vữa bị nứt vỡ, cục máu đông sẽ xuất hiện, gây tắc nghẽn hoàn toàn mạch máu và dẫn đến nhồi máu cơ tim. Một trong những triệu chứng điển hình là đau thắt ngực đột ngột, dữ dội; Cơn đau lan ra vai, hàm, cánh tay.

Xơ vữa động mạch não

Tương tự ở mạch vành, động mạch cảnh (cung cấp máu chính tới não) cũng dễ tổn thương do đái tháo đường. Tình trạng thiểu năng tuần hoàn não kéo dài khiến người bệnh thường xuyên đau đầu, mất ngủ, chóng mặt. Còn khi cục máu đông xuất hiện trong lòng mạch, gây tắc mạch cấp tính, người bệnh sẽ đối mặt với tai biến mạch máu não. Không chỉ nguy hiểm với tính mạng, những di chứng để lại do tai biến ở người bệnh đái tháo đường thường nghiêm trọng.

Động mạch ngoại biên

Bệnh động mạch ngoại biên xảy ra khi mảng bám tích tụ trong các động mạch cung cấp máu cho tay hoặc chân

Bệnh động mạch ngoại biên xảy ra khi mảng bám tích tụ trong các động mạch cung cấp máu cho tay hoặc chân

Người bệnh đái tháo đường vốn đã gặp những biến chứng bệnh động mạch ngoại biên (tay, chân) trầm trọng hơn so với người bình thường. Khi kết hợp với xơ vữa động mạch, nguy cơ này tăng cao nhiều lần.

Nếu tuần hoàn máu bị cản trở do mảng xơ vữa, những bộ phận cách xa trái tim như tay chân sẽ không nhận được đủ lượng máu. Người bệnh có thể cảm thấy những cơn đau cách hồi khi đi lại hay nghỉ ngơi, tê bì tay chân, chuột rút… tùy vào động mạch bị tắc hẹp. Những vết loét chân lâu lành hơn dẫn đến hoại tử chi và đoạn chi nếu không được xử trí kịp thời.

Chủ động phòng xơ vữa động mạch ở người bệnh đái tháo đường

 

Để giúp hỗ trợ phòng ngừa xơ vữa động mạch hiệu quả ở đối tượng có nguy cơ cao như người bệnh đái tháo đường, các nhà khoa học đã tìm ra công thức thảo dược an toàn, hiệu quả.

2 dược liệu cổ truyền là hoa hòe và đan sâm được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh có tác dụng tích cực với sức khỏe tim mạch. Đan sâm là dược liệu giúp làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim. Hoa hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim.

Đặc biệt, công thức còn kết hợp với hoạt chất sinh học ImmuneSoyz - enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men, giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim).

Đây là thành quả nghiên cứu của Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13, đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người tăng huyết áp, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch