Nguy cơ đột quỵ ở người xơ vữa động mạch khi thời tiết thay đổi

Nguy cơ đột quỵ ở người xơ vữa động mạch khi thời tiết thay đổi.

Thời tiết giao mùa, người mỡ máu cao phòng bệnh tái phát thế nào?

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng run sau đột quỵ?

Nhóm máu nào có nguy cơ đột quỵ cao trước tuổi 60?

FAST và cách nhận biết sớm đột quỵ để cấp cứu trong "khung giờ vàng"

Thời tiết khắc nghiệt và nguy cơ đột quỵ ở người xơ vữa động mạch

Sự khắc nghiệt của cái nóng mùa Hè và giá lạnh của mùa Đông dường như đẩy con người đến gần hơn với bệnh tật, trong đó nguy hiểm và phổ biến là đột quỵ. Bất kỳ ai ở ngành nghề nào, độ tuổi ra sao đều có thể bị đột quỵ "ghé thăm".

Song nhiều người còn chủ quan với sức khỏe, chưa nhận ra nguy cơ cận kề, đặc biệt là người mắc chứng xơ vữa động mạch. Thống kê cho thấy, khoảng 20-30% số trường hợp đột quỵ nhồi máu não là do xơ vữa động mạch cảnh.

Xơ vữa động mạch là tình trạng lòng động mạch bị hẹp do các mảng xơ vữa làm hạn chế dòng chảy của máu đến các cơ quan trong cơ thể. Các mảng xơ vữa này được tạo thành từ sự lắng đọng cholesterol, các chất béo, calci, fibrin và một số chất khác.

Theo thời gian, các mảng xơ cứng lại, thu hẹp “con đường” của động mạch và hạn chế lưu lượng máu. Khi những mảng xơ vữa này vỡ ra, chúng sẽ hình thành cục huyết khối (cục máu đông) có thể làm tắc nghẽn mạch máu hoặc thậm chí chặn dòng chảy của máu giàu oxy đến các cơ quan và bộ phận khác của cơ thể. Ở giai đoạn nặng hơn, dòng máu lên não có thể bị tắc nghẽn hoàn toàn và gây ra đột quỵ não (nhồi máu não).

Nguy cơ đột quỵ ở người bệnh xơ vữa động mạch càng lớn nếu đồng thời có các yếu tố nguy cơ khác như béo phì, tăng huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường, hút thuốc lá, rượu bia và đặc biệt là sự tác động của thời tiết. Vì vậy khi một người đang mang trong mình những yếu tố nguy cơ trên, lại phải chịu ảnh hưởng của sự thay đổi về thời tiết mưa lạnh hoặc nắng nóng thất thường sẽ thúc đẩy nhau tiến triển, đưa đến đột quỵ.

Thời tiết khắc nghiệt đôi khi trở thành hiểm họa cho người già, người mắc bệnh mạn tính. bởi những biến chứng nguy hiểm dễ dàng xảy ra như huyết áp tăng, đột quỵ...

Nắng nóng thực sự là mối nguy hiểm với người bị tăng huyết áp. Nhiệt độ cao khiến nhịp tim tăng nhanh và huyết áp tăng theo, đến một ngưỡng nhất định sẽ dẫn đến tai biến mạch máu não. Trong khi đó, đối với người mắc bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, vào mùa Đông, các mạch máu co lại, lòng mạch hẹp lại cung lượng máu giảm, tim tăng co bóp, dẫn đến tăng huyết áp, xơ vữa tăng thêm. Đặc biệt khi mùa Đông tắm nước nóng mạch giãn ra. Trong cơ thể hệ tuần hoàn máu lên não kém, cơ quan kém mạch phải co bóp đưa máu lên tim trong khi tim làm việc nhiều tăng áp lực cơ quan khác nên dễ xảy ra cơn đột quỵ.

Phòng ngừa đột quỵ ở người bệnh xơ vữa động mạch khi thời tiết thay đổi

Thời tiết chuyển mùa, không nên thay đổi đột ngột nhiệt độ môi trường để tránh nguy cơ đột quỵ

Thời tiết chuyển mùa, không nên thay đổi đột ngột nhiệt độ môi trường để tránh nguy cơ đột quỵ

Theo các chuyên gia y tế, những bệnh nhân tim mạch, đặc biệt là người bệnh xơ vữa động mạch cần được theo dõi định kỳ, nhất là khi chuyển mùa, thời tiết thay đổi, để có biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, người bệnh cần đi ngủ và thức dậy đúng giờ, thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe, uống nhiều nước vào sáng sớm lúc ngủ dậy, ăn đủ bữa trong ngày đặc biệt là bữa sáng. Để hạn chế những nguy hại do thời tiết nắng nóng gây ra, người bệnh nên tránh ra ngoài trời nắng, nhất là khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Khi trời lạnh, không tắm khuya và không nên thay đổi đột ngột nhiệt độ môi trường (vừa đi trời nắng về vào phòng máy lạnh hoặc từ trong nhà ra ngoài trời lạnh tập thể dục sáng sớm).

 

Chú ý ăn nhiều rau xanh, hoa quả, đậu nành, ăn nhiều cá, ít thịt. Sử dụng vừa phải lượng muối và mỡ trong chế biến món ăn; bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, chủ động khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng/lần giúp phát hiện các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, béo phì… nhằm kiểm soát sức khỏe tốt.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm một số sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản.

Các sản phẩm có chứa những thảo dược này có thể mang lại nhiều lợi ích cho tim, giúp tăng cường lưu thông máu tới tim và não, dự phòng nhồi máu cơ tim và đột quỵ hiệu quả. Đặc biệt, sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe đã được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 giúp tăng cường sức bền thành mạch, tăng cường lưu thông máu đồng thời giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch