6 cách đơn giản để tăng cường vi khuẩn có lợi trong đường ruột

Vi khuẩn đường ruột có vai trò quan trọng với hệ tiêu hóa

Thực phẩm nhuận tràng giúp tăng cường sức khỏe đường ruột

Ăn dế giúp cải thiện đường ruột

Mối liên hệ giữa các vi khuẩn đường ruột và bệnh suy tim

5 dưỡng chất tự nhiên giúp cải thiện sức khỏe đường ruột

Ăn đa dạng các loại thực phẩm

Ăn đa dạng các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như các loại hạt, các loại đậu, trái cây và rau quả.... có thể làm tăng sự đa dạng của các vi khuẩn đường ruột. Hệ vi khuẩn đường ruột đa dạng và khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh.

Ăn đa dạng thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa

Bổ sung đầy đủ chất xơ 

Chất xơ có trong các thực phẩm như đậu, atiso, mầm brussels có chứa prebiotic. Prebiotic được xem là thức ăn của các loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột (probiotic). Không chỉ tăng cường hệ tiêu hóa, bổ sung đầy đủ chất xơ cũng tốt cho tim mạch

Ăn các loại thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm lên men như sữa chua, kefir, kombucha, kim chi... có chứa probiotic giúp tăng cường sức khỏe ruột, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng những vi khuẩn lactobacillus có lợi cho sức khỏe

Hình ảnh có liên quanThực phẩm lên men có chứa nhiều probitoc có lợi cho đường ruột

Hạn chế ăn đồ ngọt

Các loại thực phẩm nhiều đường có thể làm phá hủy sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột, nó cũng khiến bạn tăng cân. Do vậy nên cắt giảm đường trong chế độ ăn uống để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Bổ sung men vi sinh khi uống kháng sinh

Bạn nên uống bổ sung men vi sinh khi phải dùng kháng sinh hoặc mắc hội chứng ruột kích thích (IBS). Uống men vi sinh khi dùng thuốc kháng sinh có thể giảm tiêu chảy - tác phụ thường gặp khi dùng thuốc kháng sinh. Nghiên cứu của các nhà khoa học cũng cho thấy sử dụng men vi sinh có thể làm giảm 20% các triệu chứng IBS. 

Uống men vi sinh có thể làm giảm tác dụng phụ khi dùng thuốc kháng sinh

Hạn chế áp dụng chế độ ăn kiêng low carb

Chế độ ăn kiêng low carb có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng, tuy nhiên nó không thực sự tốt cho hệ tiêu hóa vì bạn có thể ăn ít chất xơ khi áp dụng chế độ ăn uống này. Ăn ít chất xơ có thể ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột, về lâu dài nó làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. 

Thanh Tú H+ (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa