Đau ngực do viêm khớp hay do bệnh tim mạch?

Các cơn đau ngực có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

Đau ngực khó thở - Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tim mạch nguy hiểm

Sau đặt stent mạch vành vẫn bị đau ngực phải làm sao?

Hở van 2 lá kèm tăng huyết áp, đau ngực triền miên phải làm sao?

Bị tăng huyết áp, dày thất trái có biểu hiện đau ngực phải làm sao?

Bác sỹ Deepak L. Bhatt, Tổng biên tập tạp chí Harvard Heart Letter trả lời:

Chào bạn!

Viêm sụn sườn là một trong một số tình trạng thường bị nhầm lẫn với vấn đề liên quan đến tim. Viêm sụn sườn hay viêm sụn chêm là tình trạng viêm mô liên kết cứng và dẻo (sụn) giữa xương sườn và xương ức, được gọi là khớp sườn (xem hình minh họa). 

xuong-uc-09095238-230104090952

Các nguyên nhân có thể gây viêm sụn sườn bao gồm: bị va đập, bị đánh ngực, tập thể dục cường độ cao hoặc nâng tạ nặng. Nhiễm trùng đường hô hấp, ho dữ dội và một số loại viêm khớp cũng có thể gây ra tình trạng này.

Các triệu chứng chính của viêm sụn sườn là đau và nhạy cảm ở ngực. Cơn đau có thể cảm nhận rõ ràng hoặc đau âm ỉ và thường trầm trọng hơn khi hít thở sâu, ho hoặc nằm xuống. Chạm vào vùng ngực có thể cảm thấy mềm và hơi sưng lên. Người bệnh  nghỉ ngơi và hít thở nhẹ nhàng thì cơn đau có xu hướng giảm bớt.

Ngược lại, các cơn đau tim là cảm giác khó chịu, thắt chặt hoặc áp lực nặng nề ở vùng ngực. Bên cạnh đó, các cơn đau tim thường khá nghiêm trọng. Đây là những dấu hiệu đầu tiên các bác sĩ sẽ sử dụng để phân loại người bệnh tới viện với cơn đau ngực.  Xét nghiệm máu, điện tâm đồ để kiểm tra tổn thương cơ tim; các xét nghiệm khác cũng có thể được thực hiện để phân loại sâu hơn.

Với trường hợp của vợ bạn, các bác sĩ sẽ sử dụng bệnh sử kết hợp với các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác tình trạng của vợ bạn. Những cơn đau ngực do viêm sụn sườn thường tự biến mất mà không cần điều trị. Nhưng nó có thể kéo dài vài tháng và đôi khi lên đến một năm. Để giảm thiểu cơn đau mọi người có thể dùng thuốc giảm đau, hoặc thoa kem, gel giảm đau lên vùng bị tổn thương. 

Người bệnh cũng cần hạn chế các bài tập có thể làm trầm trọng thêm vấn đề, chẳng hạn như chèo thuyền hoặc nâng tạ. Thay vào đó hãy tập các bài tập kéo giãn nhẹ nhàng có thể hữu ích; có thể đặt một miếng đệm sưởi ấm hoặc túi nước đá lên vùng bị đau vài lần một ngày.

Chúc bạn và gia đình một ngày tốt lành!

 
Nguyễn Huyền (Theo Harvard Health Publishing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi