Điểm mặt 9 dấu hiệu dễ nhận thấy của rối loạn hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch cơ thể bị rối loạn có thể gây ra các bệnh tự miễn nguy hiểm

6 hiểu lầm về hệ miễn dịch bạn nên biết để bảo vệ mình

Ăn uống, nghỉ ngơi thế nào để tăng cường hệ miễn dịch?

10 thói quen hàng ngày gây suy giảm miễn dịch

Bổ sung các vi chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên

Đau đầu và sương mù não: Những dấu hiệu này liên quan đến căng thẳng hoặc thiếu ngủ. Nhưng đồng thời, chúng cũng cảnh báo chức năng trong hệ thống miễn dịch đang bị rối loạn, chẳng hạn như bệnh lupus hoặc thiếu máu.

Các vấn đề về da: Làn da là hàng rào đầu tiên của cơ thể chống lại vi trùng, vi khuẩn. Vẻ ngoài của nó có thể phản ánh hệ thống miễn dịch có hoạt động tốt hay không. Mụn trứng cá, phát ban, vẩy nến, viêm da, chàm… có thể là những dấu hiệu của bệnh thiếu máu, hội chứng máu không đông và các rối loạn khác liên quan đến hệ tạo máu và miễn dịch.

Mệt mỏi: Nếu bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi, giống như khi bị cúm, có nghĩa là điều gì đó đang xảy ra với sự phòng vệ của cơ thể. Đặc biệt ngủ đủ giấc cũng không làm giảm mệt mỏi.

Đau cơ, khớp: Cơ bắp yếu và đau có thể làm cho các hoạt động hàng ngày như đi lên cầu thang hoặc mang vác khó khăn hơn. Những triệu chứng này có thể cảnh báo bệnh viêm gan tự miễn, bệnh vảy nến, viêm khớp dạng thấp. Bạn có thể nhận thấy triệu chứng đau này tồi tệ hơn vào buổi sáng.

Vấn đề về tiêu hóa: Những vấn đề phổ biến ở hệ tiêu hóa nhiều người gặp phải mà thường không hay để ý như: co thắt dạ dày, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy, táo bón. Tuy nhiên, chúng cũng có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn chức năng hệ miễn dịch như bệnh celiac, viêm loét đại tràng, rối loạn tuyến giáp.

Tăng hoặc giảm cân không lý do: Một số bệnh rối loạn miễn dịch ảnh hưởng đến tuyến giáp. Cơ quan này kiểm soát rất nhiều quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nếu nó bắt đầu sản xuất quá nhiều hormone hoặc không sản xuất đủ hormone, bạn có thể bị giảm hoặc tăng cân đột ngột.

Tê và ngứa ran ở tay, chân: Các dấu hiệu này không đáng lo ngại nếu chúng sớm biến mất và không gây đau đớn. Tuy nhiên, nếu chúng xảy ra vài lần một tuần kèm theo nhiều triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề nghiêm trọng như hội chứng Guillain-Barre, viêm đa dây thần kinh mạn tính.

Rụng tóc: Nếu hệ miễn dịch bắt đầu "tấn công" đến các nang tóc, bạn sẽ bị rụng tóc. Quá trình này sẽ bắt đầu với vấn đề viêm da đầu. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến tóc, lông trên các bộ phận khác của cơ thể.

Sốt nhẹ: Một cơn sốt nhẹ không rõ nguyên nhân và không kèm theo bất kỳ triệu chứng nào thường bị mọi người xem nhẹ. Tuy nhiên, đây lại là một trong những triệu chứng khó điều trị nhất. Nó có thể cảnh báo hệ thống miễn dịch bắt đầu làm việc quá sức, xảy ra khi cơ thể bị nhiễm trùng hoặc xuất hiện tình trạng tự miễn dịch.


Nguyên Hương H+ (Theo BS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp