Đọc ngay nếu định xông hơi nước lá mùi già tất niên

Xông hơi, tắm nước lá mùi già - nét đẹp văn hóa mỗi dịp cuối năm

Nhớ hương mùi già chiều cuối năm

Tắm xông hơi mang lại lợi ích gì?

Tắm thế nào để có thể ngủ ngon hơn?

Trước Tết, đừng quên tẩy sạch và thải độc cơ thể

Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, tắm nước cây mùi già ngày tất niên là một trong những nét đẹp văn hóa vẫn được nhiều gia đình duy trì cho đến tận ngày nay. Thế hệ cao niên trong gia đình luôn nhắc con, cháu mua lá mùi già về, nấu nước tắm vào ngày tất niên (29 hoặc 30 tháng Chạp). Theo quan niệm của nhiều người, tắm nước lá mùi nhằm ý nghĩa xua tan đi những chuyện không hay, những bụi trần trong suốt một năm để chuẩn bị đón một năm mới đầy ý nghĩa. Hương cây mùi tạo cảm giác tinh khiết, nhẹ nhàng trước giờ khắc giao thời.

Trong khi đó, còn có nhiều người mua lá mùi về đun để xông hơi. Tuy nhiên, bạn hãy tìm hiểu kỹ các rủi ro khi áp dụng phương pháp tắm đặc biệt này.

Tắm xông hơi nhiều có tốt không?

Xông hơi sẽ giúp bạn đổ mồ hôi và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe như giảm căng thẳng, mệt mỏi. Nhưng nếu ngồi quá lâu trong phòng xông hơi có thể khiến bạn gặp một số rủi ro như:

Mất nước: Khi bạn ngồi trong phòng xông hơi, nước sẽ thoát ra qua các lỗ chân lông, khiến cơ thể bị mất nước nhiều hơn. Vì vậy, bạn nên uống đủ nước trước khi xông hơi để đề phòng mất nước.

Tăng nhịp tim: Nhiệt độ cao của phòng xông hơi không những có thể tạm thời làm tăng nhịp tim của bạn, mà còn làm tăng lưu lượng máu lưu thông. Tuy nhiên, việc tăng nhịp tim quá mức có thể khiến tim của bạn hoạt động nhiều hơn như khi bạn tập thể dục, điều đó có thể khiến bạn kiệt sức, tăng thân nhiệt và những bất lợi sức khỏe khác.

Hạ huyết áp: Khi xông hơi, bạn cần biết rằng cơ thể sẽ mất một lượng nước rất lớn do quá trình tiết mồ hôi. Đối với những bệnh nhân tim mạch và bị huyết áp thấp nên thận trọng tham vấn bác sỹ, chuyên gia trước khi sử dụng. Khi cơ thể mất nước sẽ dẫn đến hiện tượng hạ huyết áp đột ngột, gây choáng váng, mệt mỏi, khó thở, thậm chí ngất xỉu.

Khô da: Trong quá trình xông hơi, da bị mất nước và phải tiếp xúc với không khí nóng quá nhiều dẫn tới khô da. Nên dưỡng ẩm da và uống bù nước sau khi xông hơi.

Vấn đề sinh sản ở nam giới: Việc kéo dài thời gian xông hơi quá lâu trong phòng xông hơi có khả năng ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng của nam giới. Đối với những nam giới đang mong muốn có con, nên hạn chế tiếp xúc nhiệt độ cao trong phòng xông hơi.

Một số lưu ý khi tắm xông hơi

Tắm trước khi xông hơi: Tắm trước khi xông hơi giúp gột bỏ hết những chất bụi bẩn, cơ thể được thư giãn trước khi xông hơi. Và sau khi xông hơi chỉ nên lau lại bằng khăn khô.

Không tắm lại sau khi xông hơi: Bởi lẽ, sau khi xông hơi, các lỗ chân lông đang giãn ra hết mức để thải mồ hôi, nếu tắm lại luôn sẽ làm các lỗ chân lông co bít lại, giữ nước, gây ứ trệ, giảm lưu thông máu, dễ nhiễm cảm. Sau khi xông hơi chỉ nên lau lại bằng khăn khô.

Không đi xông hơi khi vừa ăn no, đang say, sốt cao: Nếu đi xông hơi sẽ gây ra hậu quả như rối loạn tim mạch, nhồi máu cơ tim và nặng hơn là đột quỵ. Khi đang ăn no, xông hơi luôn sẽ ảnh hưởng xấu đến dạ dày, làm giảm chức năng tiêu hoá đồng thời có thể dẫn tới một số bệnh lý cho các cơ quan này.

Không xông hơi quá lâu: Xông hơi khiến cơ thể mất rất nhiều nước nên mỗi lần xông hơi chỉ từ 15 - 20 phút. Mặt khác, sau khi xông hơi cần phải bổ sung nước cho cơ thể, bù đắp lại lượng đã hao hụt.

Cách xông tắm nước lá mùi già Tất nhiên đón Tết đúng cách là bạn mở vung nồi đun nước lá đã đun sôi để hơi thơm ấm lan trong không gian tắm. Sau đó, pha nước lá mùi già với nước đến nhiệt độ cơ thể (37 độ C, hoặc cao hơn một chút) và tắm bình thường.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp