Tại sao bạn nên uống đủ nước vào mùa Hè?

Nước cực kỳ quan trọng đối với cơ thể đặc biệt vào mùa Hè

Vì sao nên uống nước ấm mùa Hè?

Uống nước chanh ấm mỗi ngày có lợi gì cho sức khỏe?

Uống nước đá vào thời điểm nào có thể gây hại cho sức khỏe?

Tại sao bạn nên uống đủ nước trong mùa Đông?

Uống đủ nước giúp giảm mụn trứng cá?

Nước có vai trò quan trọng đối với cơ thể vào mùa Hè

Cải thiện tình trạng mất nước cơ thể

Vào mùa Hè, thời tiết nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trung bình dao động trong khoảng 25 đến 32 độ C, dễ gặp phải tình trạng thiếu nước, khát nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời. Khi đó sẽ mất natri, kali dẫn tới cảm giác khát, ít đi tiểu, miệng khô, chóng mặt, choáng váng,...

Ảnh 1

Bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể vào mùa Hè

Thanh lọc thận

Uống nước sẽ tác động tới quá trình bài tiết của gan và thận. Nước có khả năng đào thải các độc tố, các chất cặn bã mà cơ quan, tế bào không thể hấp thu và được đưa ra ngoài thông qua hệ thống bài tiết và mồ hôi. Nếu không cung cấp đủ lượng nước cần thiết, các chất thải có thể tích tụ gây ra tình trạng tác nghẽn thận, sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu

Giữ sự tỉnh táo, nhạy bén cho não bộ

Nước và não có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Não là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể và chức năng của não phụ thuộc vào nước. Về vấn đề này, Tiến sĩ Corinne Allen – Giám đốc Viện Shiloh: Trung tâm chữa bệnh về não và cơ thể ở Idaho, Mỹ, cho biết: “Các tế bào não cần nhiều hơn hai lần năng lượng so với các tế bào khác trong cơ thể. Trong khi đó, nước là một trong những nguồn cung cấp năng lượng này một cách hiệu quả nhất cho não bộ.”

Thiếu nước, não có thể gặp nhiều vấn đề về như: tập trung, trí nhớ, mệt mỏi, đau đầu, một số tình trạng khác về giấc ngủ, thường xuyên giận dữ, trầm cảm... Vào mùa Hè nhiệt độ tăng cao, cơ thể và bộ não cần làm việc nhiều hơn, dễ mệt mỏi. Chính vì thế, việc bổ sung đủ nước là vô cùng cần thiết để kích thích thần kinh, giúp bạn tập trung và não bộ hoạt động hiệu quả hơn.

Bôi trơn, giúp các khớp xương hoạt động hiệu quả

Nước có tác dụng bôi trơn nơi tiếp các đầu nối xương khớp, bao hoạt dịch và màng bao, làm cho các khớp linh động. Nước cũng giúp ngăn ngừa bệnh gout, tránh các bệnh đa khớp, viêm khớp.

Hấp thụ nước một cách hiệu quả

Uống nước ngay khi chưa khát

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm (Viện dinh dưỡng Quốc gia) đưa ra lời khuyên nên uống nước ngay cả khi không có cảm giác khát. Nếu khi khát mới uống, thì cơ thể chỉ bù đắp được khoảng ½ đến ¼ lượng nước đã mất đi.

Người bình thường cần uống lượng nước là 2,7 đến 4,7 lít nước mỗi ngày

Người bình thường cần uống lượng nước là 2,7 đến 4,7 lít nước mỗi ngày

Mùa hè, mồ hôi toát ra nhièu nên cơ thể thường xuyên lâm vào tình trạng mệt mỏi và nhu cầu về nước tăng cao. Vì thế, cần uống nước thường xuyên ngay cả khi chưa khát. Trong cùng một điều kiện làm việc và lượng mồ hôi thoát ra, người uống nước đầy đủ được đánh giá là sẽ có sức khỏe hơn, năng suất lao động cao hơn và tránh được tình trạng mệt mỏi.  Khi vận động, làm việc cứ khoảng 30p nên uống 100-150ml nước.

Uống đúng, uống đủ nước

Không nên để cơ thể khát nước quá lâu. Nên uống nước theo chu kỳ, tạo thói quen uống nước thường xuyên cách 20-30 phút lại uống nước. Không nên uống các loại nước có gas bởi các loại nước này không những có chất gây kích thích, gây nghiệm mà còn gây lợi tiểu. Thay vào đó, nên uống nước đun sôi để nguội hoặc các loại trà thảo dược thanh nhiệt như: trà hoa cúc, trà xanh,...

Những lúc khát cũng không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc mà nên uống tù từ, chia thành từng ngụm nhỏ. Sáng ngủ dậy nên uống 1-2 ly nước vừa để tỉnh ngủ vừa có tác dụng làm sạch đường tiêu hóa. Nên uống nước 10 phút trước khi ăn hoặc một giờ sau khi ăn. Không nên uống ngay sau khi ăn hoặc vừa uống vừa ăn vì như vậy sẽ khiến đồ ăn khó tiêu hóa, gây ảnh hướng đến dạ dày. Trước khi ngủ cũng nên bổ sung thêm 500ml nước để cân bằng lượng mồ hôi tiết vào ban đêm.

 
Thu Mai (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe