Những lưu ý để điều trị biến chứng thận do đái tháo đường hiệu quả

Biến chứng thận do đái tháo đường xảy ra khi mạch máu nhỏ trong thận bị tổn thương

Chăm sóc người bệnh đái tháo đường: Danh sách những việc cần chú ý

Làm sao phòng ngừa đái tháo đường nếu gia đình có người mắc bệnh?

Cảnh giác với tổn thương bàn chân ở người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường có thể dùng thuốc gì để điều trị vết loét?

ThS.BS. Nguyễn Huy Cường, Nguyên Phó Trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Người mắc biến chứng thận do đái tháo đường có khá nhiều điều cần lưu ý. Nguyên nhân là bởi bệnh nhân suy thận sẽ gặp phải nhiều vấn đề, rắc rối.

Điều đầu tiên cần quan tâm là mức độ suy thận đang ở độ 1, độ 2, độ 3, độ 4 hay độ 5. Tùy thuộc vào độ suy thận mà các bác sỹ có thể quyết định lựa chọn loại thuốc gì để điều trị cho bạn.

Nhìn chung, từ độ 1 - 3 được coi là suy thận chưa nặng. Trong trường hợp này, người bệnh đái tháo đường vẫn chỉ cần dùng các loại thuốc uống đã được bác sỹ chỉ định. Nhiều người nghĩ cứ bị suy thận là phải ngừng dùng thuốc uống, nhưng thực tế thì không phải như vậy. Người bệnh suy thận độ 3 vẫn chưa phải dừng thuốc.

Sang tới suy thận độ 4, độ 5, các bác sỹ mới phải cân nhắc điều chỉnh thuốc cho người bệnh đái tháo đường. Lúc này, các bác sỹ có thể sẽ kê cho bạn một số loại thuốc không thải qua thận.

Thứ hai là về nguyên nhân dẫn tới suy thận. Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới suy thận, nhưng nguyên nhân chính, thường gặp nhất có thể dẫn tới biến chứng suy thận ở người bệnh đái tháo đường là do đường huyết tăng cao lâu ngày, điều trị không tốt. Nói cách khác, người bệnh đái tháo đường điều trị bệnh không tốt có thể dẫn tới suy thận.

Tùy thuộc vào mức độ suy thận mà người bệnh sẽ có hướng điều trị khác nhau

Tùy thuộc vào mức độ suy thận mà người bệnh sẽ có hướng điều trị khác nhau

Suy thận chủ yếu liên quan tới tình trạng đường huyết tăng cao mạn tính. Vậy để ngăn ngừa, điều trị biến chứng này, người bệnh cần chú ý kiểm soát đường huyết.

Ngoài ra, suy thận còn có thể do một vài nguyên nhân khác như do ảnh hưởng, tác dụng phụ của việc dùng thuốc ức chế men chuyển, một số loại thuốc nhóm SGLT2, thuốc giảm đau chống viêm… khiến cơ thể bị mất nước. 

Ngoài ra, các loại thuốc dùng trong khi chụp cản quang tĩnh mạch, chụp CT… Nguyên nhân là bởi thuốc cản quang tĩnh mạch có độ nhớt rất lớn, có thể gây ra tình trạng thiếu máu khi xuống tới thận, có thể dẫn tới hoại tử và suy thận.

Trong trường hợp buộc phải sử dụng các loại thuốc này, người bệnh sẽ cần uống nhiều nước hơn, hoặc truyền nước để cung cấp đủ nhu cầu của cơ thể, phòng biến chứng suy thận.

Nhìn chung, người bệnh đái tháo đường với biến chứng suy thận sẽ cần được uống đủ nước vì đây là nguyên liệu lọc của cầu thận. Uống ít hoặc không đủ nước có thể khiến mức độ suy thận tăng lên nhanh chóng. 

Ăn mặn, ăn quá nhiều đạm cũng có thể góp phần khiến suy thận trầm trọng hơn. Tốt hơn hết, người bị suy thận do đái tháo đường chỉ nên ăn 0,8gr đạm/kg trọng lượng cơ thể trong vòng 1 ngày.

 

Những người bị suy thận do đái tháo đường thường đã trải qua khoảng thời gian diễn biến bệnh đái tháo đường lâu năm. Khi đó, việc đáp ứng với các loại thuốc uống thường đã giảm. Do đó, người bệnh có thể cần cân nhắc việc chuyển sang dùng thuốc tiêm insulin để điều trị bệnh đái tháo đường với biến chứng suy thận.

Trên đây là toàn bộ thông tin về biến chứng thận đái tháo đường để giải đáp cho câu hỏi của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm giải pháp hỗ trợ từ thảo dược chuyên biệt cho biến chứng, tiêu biểu như thảo dược mạch môn và các thảo dược khác như câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, các hoạt chất sinh học trong mạch môn có tác dụng chống xơ hóa thận, giảm albumin niệu nên giúp ngăn ngừa và cải thiện triệu chứng của suy thận do đái tháo đường.

Sự kết hợp của mạch môn cùng các thảo dược câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn được đánh giá là đem đến hiệu quả ưu việt trong hỗ trợ cải thiện biến chứng đái tháo đường và ổn định chỉ số đường huyết, bạn có thể tham khảo để sử dụng thêm, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị một cách tốt nhất.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

ho-tang-duong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị