Cảnh giác với tổn thương bàn chân ở người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường có thể không biết mình đang bị thương ở bàn chân

Ăn vào giờ nào giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2?

Chuyên gia khuyên cách xử trí vết chai chân cho người bệnh đái tháo đường

Cảnh giác với rối loạn mỡ máu ở người bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường: Tại sao tê bì chân tay, mờ mắt thường xuất hiện sớm?

Nếu không kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường, người bệnh có thể gặp phải biến chứng thần kinh do tình trạng đường huyết tăng cao lâu ngày. Điều này khiến các dây thần kinh tại bàn chân bị tổn thương, khiến người bệnh không cảm nhận được mình đang bị thương ở chân như các vết phồng rộp, vết cắt.

Điều nguy hiểm nằm ở chỗ tình trạng lưu thông máu kém cũng khiến các vết thương ở bàn chân khó lành hơn. Do đó, nếu không chú ý phát hiện và điều trị kịp thời, các vết thương nhỏ ở bàn chân cũng có thể nhiễm trùng, dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn.

Theo bác sỹ Asem Saleh từ Bệnh viện Humber River (Canada), tình trạng tổn thương bàn chân ở người bệnh đái tháo đường thực sự không hề hiếm gặp. Cụ thể, bác sỹ Asem Saleh cho biết có khoảng 15 - 25% người bệnh đái tháo đường (theo số liệu của Diabetes Canada) gặp phải tình trạng tổn thương thần kinh, tuần hoàn máu kém và có các vết loét ở bàn chân. Tuy nhiên, đa số người bệnh vẫn thường bỏ qua những vấn đề này.

Nhiều người bệnh đái tháo đường còn không nhận ra mình đang bị thương ở bàn chân

Nhiều người bệnh đái tháo đường còn không nhận ra mình đang bị thương ở bàn chân

Do đó, bác sỹ Asem Saleh nhấn mạnh cần nâng cao nhận thức của mọi người về mức độ nguy hiểm của tình trạng tổn thương thần kinh, tổn thương bàn chân do đường huyết tăng cao ở người bệnh đái tháo đường.

Lượng đường huyết tăng cao về lâu dài có thể làm hỏng các mạch máu. Điều này có thể dẫn tới tình trạng mất cảm giác tại bàn chân, khiến vết thương mưng mủ mà người bệnh đái tháo đường cũng không hề hay biết. Trong trường hợp xấu nhất, khi khi ngón chân, một phần bàn chân hay thậm chí cả bàn chân được coi là “không thể cứu vãn được nữa”, các chuyên gia sẽ buộc phải tiến hành đoạn chi, bác sỹ Asem Saleh cho biết.

Ông cũng lưu ý rằng các vấn đề ở bàn chân cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề, các tổn thương khác ở tay, mắt và thận do đường huyết tăng cao trong khoảng thời gian dài.

 

Để ngăn chặn tổn thương bàn chân ở người bệnh đái tháo đường ngay từ đầu, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên cố gắng giữ ổn định đường huyết, tự khám bàn chân tại nhà thường xuyên và đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm. Ngoài ra, việc lựa chọn giày dép phù hợp để bảo vệ bàn chân (ngay cả khi đi trong nhà) cũng là điều người bệnh đái tháo đường nên làm.

Người bệnh đái tháo đường cũng nên thực hiện 5 lời khuyên sau để chăm sóc bàn chân tốt hơn:

- Không đi tất, đi giày dép quá chật.

- Không nên chườm nóng bàn chân vì bạn có thể bị bỏng nếu không có cảm giác tại bàn chân. Thay vào đó, hãy đi tất dày (nhưng không quá chật) để giữ ấm chân.

- Không đi chân trần, ngay cả khi ở trong nhà.

- Hạn chế ngồi bắt chéo chân quá lâu. Thay vào đó, hãy ngồi thẳng, đôi khi đung đưa chân để thúc đẩy lưu thông máu.

- Không hút thuốc lá vì thói quen này có thể làm giảm lưu thông máu, khiến vết thương lâu lành và làm tăng nguy cơ phải đoạn chi ở người bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi (Theo Theglobeandmail)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

ho-tang-duong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết