Làm sao phòng ngừa đái tháo đường nếu gia đình có người mắc bệnh?

Nếu có thành viên trong gia đình bị đái tháo đường, bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn

Những lưu ý để “chung sống hòa bình” với bệnh đái tháo đường

Ăn vào giờ nào giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2?

Chuyên gia khuyên cách xử trí vết chai chân cho người bệnh đái tháo đường

Cảnh giác với rối loạn mỡ máu ở người bệnh đái tháo đường

Các yếu tố nguy cơ của bệnh đái tháo đường

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), dưới đây là một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường bạn nên cảnh giác:

Đái tháo đường type 1

- Yếu tố di truyền trong gia đình.

- Tuổi tác: Trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Đái tháo đường type 2

- Thừa cân hoặc béo phì.

- Tiền đái tháo đường (tình trạng đường huyết cao hơn bình thường, nhưng chưa đủ cao để được chẩn đoán bệnh đái tháo đường type 2).

- Yếu tố di truyền trong gia đình.

- Tuổi tác: Người từ 45 tuổi trở lên.

Đái tháo đường type 2 thường xuất hiện ở người trưởng thành, trên 45 tuổi

Đái tháo đường type 2 thường xuất hiện ở người trưởng thành, trên 45 tuổi

Thay đổi lối sống thế nào để phòng ngừa bệnh đái tháo đường?

Bệnh đái tháo đường type 1 có thể xảy ra khá đột ngột. Do đó, thật không may nhưng các chuyên gia cho rằng bạn không thể làm gì nhiều để phòng ngừa đái tháo đường type 1. Dù vậy, sau khi được chẩn đoán bệnh, bạn vẫn có thể kiểm soát bệnh đái tháo đường bằng cách dùng thuốc, tiêm insulin, thay đổi lối sống lành mạnh theo lời khuyên của bác sỹ.

Ngược lại, đái tháo đường type 2 là một căn bệnh có thể phòng ngừa. Vì lối sống đóng vai trò rất lớn trong việc tiến triển bệnh, do đó bạn có thể thay đổi lối sống lành mạnh hơn ngay từ bây giờ để ngăn ngừa đái tháo đường type 2, đặc biệt nếu gia đình bạn đã có người mắc bệnh.

Giảm và duy trì cân nặng ổn định

Thừa cân, béo phì cũng là yếu tố nguy cơ dẫn tới đái tháo đường type 2. Do đó, bạn nên chú ý giảm và duy trì cân nặng ổn định bằng cách có chế độ ăn uống phù hợp, kiểm soát khẩu phần ăn, tập thể dục đều đặn.

Có chế độ ăn uống cân bằng

 

Bạn nên có bữa ăn cân bằng, chứa đủ các dưỡng chất (cả đa lượng và vi lượng) từ các nhóm thực phẩm lành mạnh. Theo đó, bạn có thể ăn nhiều rau củ, trái cây tươi theo mùa, ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt (giàu carbohydrate phức tạp), thực phẩm giàu chất béo lành mạnh để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn cũng rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2. Theo đó, bạn có thể thực hiện các bài tập mình thích, có thể đơn giản chỉ là đi bộ, bơi lội, tập yoga, đạp xe… để giữ mình mạnh khỏe.

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng, stress quá mức cũng có thể góp phần dẫn tới bệnh đái tháo đường. Do đó, bạn nên chú ý kiểm soát căng thẳng bằng cách thực hiện các bài tập hít thở sâu, ngồi thiền, tập yoga…

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Để phòng ngừa đái tháo đường khi trong gia đình bạn đã có người mắc bệnh, hãy cố gắng ngủ đủ 7 - 8 tiếng/đêm. Bạn cũng nên chú ý cải thiện vệ sinh giấc ngủ bằng cách giữ cho phòng ngủ dễ chịu, mát mẻ; Tránh uống các thức uống chứa nhiều caffeine quá gần giờ đi ngủ.

Vi Bùi (Theo Onlymyhealth)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

glutex

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết