Uống thuốc giảm đau nhiều có hại không?

Cẩn trọng với các tác dụng phụ của thuốc giảm đau thông dụng tại nhà

Tác hại khôn lường khi lạm dụng thuốc giảm đau không kê đơn

Thuốc giảm đau có nguy hiểm không?

Vì sao dùng thuốc giảm đau mà không đỡ đau đầu?

Điều gì xảy ra khi thường xuyên uống thuốc giảm đau khi bị viêm khớp?

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc giảm đau

Sử dụng thuốc giảm đau nhiều, bừa bãi là một trong những thói quen gây nhiều mối nguy hại cho sức khỏe, cụ thể như:

Xuất huyết dạ dày

Thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAIDs) là nhóm thuốc có tác dụng chống viêm và giảm đau nhanh chóng, tiêu biểu như aspirin, diclofenac, ibuprofen… Tuy vậy, nhóm thuốc này có tác dụng phụ nghiêm trọng với đường tiêu hóa.

Với cơ chế làm giảm sản xuất các chất bảo vệ niêm mạc dạ dày và làm tăng tiết acid dịch vị, nhóm thuốc này có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng ở đường tiêu hóa bao gồm viêm, loét, thậm chí gây chảy máu ở niêm mạc dạ dày.

Tổn thương gan

Lạm dụng thuốc giảm đau chứa acetaminophen có thể gây ngộ độc gan

Thuốc giảm đau, hạ sốt chứa acetaminophen (còn gọi là paracetamol) thường được sử dụng với các trường hợp đau nhẹ tới vừa: Nhức đầu, thoái hóa khớp, đau nửa đầu, sốt… Mặc dù có hiệu quả giảm đau, acetaminophen có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng nếu người bệnh lạm dụng hoặc sử dụng quá liều.

Tình trạng sử dụng paracetamol quá liều rất dễ xảy ra, đặc biệt đối với những người đang gặp phải các vấn đề đau mạn tính. Trong 2-3 ngày đầu, ngộ độc paracetamol chỉ có thể phát hiện qua xét nghiệm men gan. Khi có những triệu chứng rõ ràng như chán ăn, vàng da, người bệnh có khả năng đã bị suy gan cấp, hôn mê gan, tỷ lệ tử vong cao.

Tổn thương thận

Một số nhóm thuốc giảm đau có nguy cơ gây hại cho thận. Thuốc giảm đau NSAIDs ức chế tổng hợp chất sinh học prostaglandin gây cảm giác đau, trong khi chất này có vai trò quan trọng trong duy trì lưu thông máu qua thận. Lạm dụng thuốc giảm đau NSAIDs trong thời gian dài có thể giảm máu tới thận, làm tăng nguy cơ viêm thận kẽ, viêm cầu thận…

Phụ thuộc vào thuốc

Opioid là nhóm thuốc có tác dụng giảm đau mạnh, nhưng chỉ được sử dụng dưới sự kê đơn, hướng dẫn của bác sỹ để giảm cơn đau từ trung bình đến nặng (chấn thương, sau phẫu thuật). Nếu người bệnh lạm dụng thuốc, hiệu quả giảm đau của thuốc sẽ giảm dần theo thời gian, đòi hỏi phải tăng liều, dẫn đến hậu quả nguy hiểm đến tính mạng. Thuốc giảm đau opioid có thể gây nghiện, khiến người bệnh lo âu, buồn nôn và có các triệu chứng cai thuốc nếu ngừng thuốc đột ngột.

Lưu ý khi sử dụng thuốc giảm đau

Không dùng đồ uống có cồn trong quá trình sử dụng thuốc giảm đau

Việc chọn và dùng thuốc giảm đau không hề đơn giản mà đòi hỏi phải có sự thận trọng, cân nhắc kỹ càng của bác sỹ điều trị. Khi sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn, người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, chống chỉ định cũng như tuân thủ liều lượng mà y, bác sỹ tư vấn.

Người bệnh tuyệt đối không tự ý tăng liều hoặc kéo dài thời gian sử dụng thuốc giảm đau với mong muốn giảm đau nhanh, dứt điểm. Cơn đau mạn tính về xương khớp, đau đầu… cần được chẩn đoán tại cơ sở y tế thay vì tự ý sử dụng thuốc giảm đau tại nhà.

Bên cạnh đó, cần lưu ý rượu bia, đồ uống có cồn có thể làm tăng các tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc giảm đau (tổn thương gan, gây buồn ngủ, mệt mỏi). Trong quá trình sử dụng thuốc giảm đau, bạn nên có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, không kết hợp nhiều loại thuốc giảm đau với nhau.

Giải pháp giảm đau an toàn, hiệu quả với sản phẩm từ thảo dược

Thực tế, các thuốc giảm đau tây y thường chỉ hiệu quả với trường hợp đau cấp tính, còn trong các trường hợp đau bán cấp và đau mạn tính thì gần như không hoặc có rất ít tác dụng, lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tác dụng phụ. Do vậy, bên cạnh phương pháp dùng thuốc giảm đau, chuyên gia khuyên rằng, bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm giảm đau từ thảo dược an toàn cho sức khỏe, hiệu quả bền vững lại không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài.

Dẫn đầu trên thị trường hiện nay là sản phẩm giảm đau thảo dược có thành phần chính từ chiết xuất vỏ cây liễu. Sản phẩm tác động toàn diện vào cả 2 nguyên lý gây đau theo tây y (đau do kích thích thụ cảm thể, đau do nguyên nhân thần kinh, đau do thay đổi môi trường acid ngoại bào) và đông y (thông bất thống, thống bất thông).

Trong đó, thành phần chính là chiết xuất vỏ cây liễu chứa nhiều hoạt chất sinh học, trong đó có salicin sẽ chuyển hóa thành acid salicylic, giúp kìm hãm những thụ cảm thể gây đau, khiến não bộ không nhận được cảm giác đau. Ngoài ra, cao sơn đậu căn, huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng và các muối đồng, mangan, kẽm, magne có tác dụng chống oxy hóa vỏ bọc thần kinh, giúp vỏ đàn hồi, ngăn ngừa xung điện bị rò rỉ, từ đó giảm đau do nguyên nhân thần kinh.

Bên cạnh đó, sản phẩm giảm đau thảo dược còn giải quyết được căn nguyên gây triệu chứng đau nhức theo đông y, được dùng trong trường hợp khí huyết ngưng trệ, giúp hành khí hoạt huyết, thư cân, giãn cơ, đả thông kinh lạc, từ đó làm giảm triệu chứng đau nhức.

Trong chương trình “Tư vấn sức khỏe”, khi nói về thành phần chính chiết xuất vỏ cây liễu của sản phẩm, chuyên gia Vũ Thị Khánh Vân cho biết: “Vỏ cây liễu được sử dụng trong đông y từ rất lâu để giảm viêm, giảm đau, hạ sốt. Nghiên cứu năm 2000 về tác dụng giảm đau thắt lưng mạn tính cho kết quả: Sau 2 tuần, nhóm sử dụng chiết xuất vỏ cây liễu hiệu quả giảm đau gấp 6,5 lần so với nhóm điều trị bằng thuốc giảm đau. Năm 2001, nghiên cứu trên 78 người bệnh đau xương khớp mạn tính. Kết quả: Nhóm dùng chiết xuất vỏ cây liễu giảm đau tới 14% trong khi nhóm sử dụng giả dược giảm đau chỉ 2%”.

Điều này chứng minh, sản phẩm giảm đau thảo dược chứa thành phần chính từ chiết xuất vỏ cây liễu được xem là giải pháp hỗ trợ cải thiện tình trạng đau nhức kéo dài đầu tiên có nguồn gốc tự nhiên, rất an toàn. Người tiêu dùng nên sáng suốt lựa chọn sản phẩm giảm đau an toàn, được sản xuất và phân phối bởi công ty uy tín, được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao và đạt các giải thưởng danh giá như Top 100 sản phẩm tốt nhất cho gia đình và trẻ em.

Trang Vũ

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương - Giúp hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng
Ngày nay, nhiều người có xu hướng lựa chọn sản phẩm thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương có thành phần chiết xuất vỏ cây liễu và nhiều thảo dược quý khác. Sản phẩm giúp hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng, dùng cho người bị chứng đau đầu, đau xương khớp, phụ nữ đau bụng kinh.
Nhãn hàng Bách Thống Vương tự tin cam kết hoàn tiền 100% nếu sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình!
Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Liên hệ: 024.38461530 – 028.62647169
GPQC: 00267/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp