Những đồ ăn, thức uống mẹ bầu nên tránh

Mẹ bầu nên chú ý về cách ăn uống để giữ sức khỏe cho mẹ và bé

Mẹ bầu nào buộc phải sinh mổ?

Mẹ bầu có nên thực hiện sàng lọc sơ sinh cho con sau sinh?

Mẹ bầu đã học cách vệ sinh rốn an toàn cho con chưa?

Mẹ bầu ăn cá, thịt gà và nấm, con ít bị eczema

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên tránh ăn các thực phẩm:

- Đồ tươi sống và hải sản tươi sống: Hải sản tươi sống bao gồm hàu, vẹm và sò. Ngoài ra tránh thịt bò tái, thịt gia cầm nấu chưa chín. Bởi chúng có thể nhiễm toxoplasmosis hay salmonella.

- Thịt hun khói: Thịt hun khói có thể bị nhiễm Listeria. Vi khuẩn này có thể đi qua nhau thai và lây nhiễm sang thai nhi, ảnh hưởng tới sự phát triển của con. Sự nhiễm trùng trong tử cung có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, thậm chí có thể đe dọa tính mạng của em bé.

- Ăn cá chứa thủy ngân: Ngay cả việc ăn cá, các mẹ bầu cũng nên chú ý, không nên lựa chọn những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như: Cá mập, cá thu, cá kiếm, cá kình… Cá ngừ có nồng độ thủy ngân thấp, những bạn cũng chỉ nên ăn ít.

Mẹ bầu không nên ăn cá có hàm lượng thủy ngân cao như: Cá kiếm, cá thu, cá mập...

- Hải sản hun khói: Cũng giống như thịt hun khói, bạn nên tránh đồ hải sản hun khói, vì chúng có thể bị nhiễm khuẩn và có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Trứng sống: Bao gồm cả những loại thực phẩm có chứa trứng sống. Hãy cảnh giác với các loại nước sốt, hollandaise, mayonnaise hay sữa trứng… Trứng sống có thể gây nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella.

- Pho mát mềm: Một số loại pho mát mềm nhập khẩu có thể có chứa listeria, nên tránh xa các loại pho mát mềm như Roquefort, Feta, Gorgonzola, Camembert và Brie. Pho mát Mexico như Blanco queso và Queso fresco cũng nên tránh, trừ khi chúng làm từ sữa tiệt trùng.

- Sữa chưa tiệt trùng: Những sản phẩm này có thể chứa vi khuẩn.

Những lưu ý về đồ uống mà mẹ bầu cần biết:

- Không lạm dụng caffeine: Caffeine là một chất kích thích và lợi tiểu. Chỉ cần uống vài chén cà phê mỗi ngày, bạn có thể bị tăng huyết áp, tăng nhịp tim, và đi vệ sinh nhiều lần hơn. Đồng thời, caffeine có thể đi qua nhau thai và làm ảnh hưởng tới thai nhi. Bạn không cần phải từ bỏ caffeine hoàn toàn: Mức độ vừa phải của caffeine là 150-300mg mỗi ngày. Chỉ cần nhớ rằng caffeine không chỉ có trong trà và cà phê, bạn sẽ tìm thấy nó trong cả chocolate, nước ngọt... Vì vậy hãy cân nhắc trước khi sử dụng.

- Không uống rượu: Tránh rượu, bia trong khi mang thai. Rượu có thể vào máu thông qua nhau thai và dây rốn của em bé, điều này có thể gây tổn hại đến não và các cơ quan đang phát triển của con. Ngoài ra, rượu còn có thể đem lại những rủi ro tiềm năng khác như: Sinh non, rối loạn bào thai, dị tật bẩm sinh, sảy thai, thai chết lưu…

Có vẻ như bạn phải hạn chế khá nhiều đồ, tuy nhiên vẫn còn nhiều sự lựa chọn dinh dưỡng tuyệt vời dành cho các mẹ bầu. Hãy cố gắng lên kế hoạch và kết hợp các thức ăn này hàng ngày: Protein, chất béo lành mạnh, rau tươi, trái cây và nước. Để có một thai kỳ khỏe mạnh và đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi, ngoài việc ăn đầy đủ các loại thực phẩm tốt cho thai kỳ, các mẹ tương lai cũng nên tìm hiểu thêm một số thực phẩm chức năng giúp bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai, sau khi sinh và giúp giảm nguy cơ dẫn tới các biến chứng trong thai kỳ.

Ngọc Hoa H+ (Lược dịch theo Healthline)

Gợi ý sản phẩm TPCN dành cho phụ nữ mang thai:

thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp