Những mối nguy đến từ thói quen tẩy trắng da

Mỹ phẩm tẩy trắng da không rõ nguồn gốc có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng

Tai biến do làm đẹp đón Tết

Thành phần nguy hiểm trong kem trộn trắng da cấp tốc

Hiểm họa từ kem trộn, kem trắng da cấp tốc

Làm thế nào để da đẹp, tóc khỏe suốt mùa Đông?

Tẩy trắng da dễ đi kèm biến chứng

Trên thị trường có không ít sản phẩm quảng cáo công dụng tẩy trắng da, làm sáng vùng da tối màu để có được làn da trắng hơn. Các chế phẩm tẩy trắng da được thiết kế để ức chế sản xuất melanin trong tế bào da. Khi melanin không còn được sản xuất tự nhiên để thay thế các tế bào da bong tróc, kết quả là da sẽ sáng hơn.

Các biện pháp làm trắng, tẩy da khá phổ biến trên thế giới, đặc biệt là nữ giới dưới 30 tuổi. Dù nhiều quốc gia cấm lưu hành sản phẩm tẩy trắng, điều này không thể ngăn cản người tiêu dùng tìm tới các liệu pháp tẩy trắng da tại nhà.

2 biến chứng thường gặp nhất khi tẩy trắng da gồm:

Phát ban, mụn trứng cá là biến chứng thường gặp khi tẩy trắng da

Phát ban, mụn trứng cá là biến chứng thường gặp khi tẩy trắng da

- Phát ban, nổi mẩn đỏ: Đây là biểu hiện viêm da tiếp xúc, khi bạn dị ứng hoặc bị kích ứng bởi các hóa chất mạnh trong sản phẩm tẩy trắng. Nếu còn tiếp tục sử dụng, các vết mẩn đỏ sẽ có lành, dễ để lại sẹo, thậm chí là nhiễm trùng.

- Ung thư da: Sắc tố melanin còn có nhiệm vụ bảo vệ da khỏi tia UV có hại trong ánh nắng mặt trời. Khi da không sản xuất melanine, bạn có nguy cơ mắc Ung thư da. Đặc biệt, melanin cũng là yếu tố giúp bạn chống lão hóa sớm tự nhiên.

Bên cạnh đó, việc làn da bị tẩy trắng cũng khiến các dấu hiệu ung thư da khó nhận biết hơn, dẫn đến chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị.

Hóa chất tẩy trắng da nguy hại thế nào?

Khác với các liệu pháp trị nám hoặc tăng sắc tố tại bệnh viện, do bác sỹ thực hiện, mỹ phẩm tẩy trắng da tại nhà khó có thể kiểm soát về liều lượng, nồng độ. Đã có báo cáo về những kim loại nặng độc hại như thủy ngân, chì và thạch tín trong các sản phẩm tẩy trắng da. Nhiễm độc kim loại nặng có thể gây tổn thương tại nội tạng, ảnh hưởng tới hệ thần kinh và tính mạng của người dùng.

Biến chứng do lạm dụng kem bôi steroid ngoài da

Biến chứng do lạm dụng kem bôi steroid ngoài da

Steroid là thuốc kê đơn cho các bệnh gây viêm như lupus, hen phế quản. Tuy nhiên, khi được kết hợp trong các sản phẩm tẩy trắng da, thuốc steroid có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Da mỏng đi, dễ bị nổi mụn, chưa kể hệ miễn dịch của bạn cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Hydroquinone được kê đơn để điều trị nám, tăng sắc tố da trong thời gian ngắn, và cần được bác sỹ kiểm soát. Nếu lạm dụng hydroquinone tẩy trắng da, người dùng có nguy cơ bị viêm da tiếp xúc, ung thư da, rối loạn sắc tố da (rối loạn sắc tố da mắc phải, da đổi màu từ nâu sẫm đến xanh đen). Bà bầu tiếp xúc với hydroquinone có thể để lại nhiều di chứng cho thai nhi.

Glutathione cũng là thành phần thường bị lạm dụng với mục đích làm trắng da. Hậu quả là nhiễm độc gan, thận, viêm da tiếp xúc và rối loạn tuyến giáp.

Ngoài hậu quả tới sức khỏe thể chất, trào lưu tẩy trắng da cũng làm xói mòn sự tự tin của nhiều bạn trẻ. Nhiều người có làn da ngăm sẽ phải chịu chi phí và rủi ro lớn để thay đổi tông màu da của họ. Khi gặp những vấn đề như nám da, sẹo thâm và tăng sắc tố sau viêm, cần đến gặp bác sỹ da liễu để được tư vấn.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu