Kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh: Nghĩ tới những nguyên nhân này

Những nguyên nhân gây đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều

Rối loạn kinh nguyệt do mất cân bằng nội tiết: Chữa thế nào?

Đau bụng kinh, chu kỳ kinh nguyệt không đều phải làm sao?

Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai: Điều chỉnh thế nào?

8 nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều, mất kinh

Rối loạn nội tiết tố

Sự mất cân bằng hormone nội tiết có thể khiến việc giải phóng noãn bị gặp trục trặc, trứng không rụng, chu kỳ kinh bị rối loạn. Nguyên nhân gây ra mất cân bằng hormone có thể do hội chứng buồng trứng đa nang, béo phì, ăn uống thất thường hoặc do mãn kinh sớm… Những nguyên nhân này gây nên tình trạng kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh, đau bụng kinh khi đến tháng

Tăng cân hoặc giảm cân

Khi phụ nữ thay đổi cân nặng, đồng nghĩa với việc chất dinh dưỡng mà cơ thể tiếp nhận cũng biến đổi, ảnh hưởng đến hormone trong cơ thể và chu kỳ kinh nguyệt. Hầu hết phụ nữ tăng hoặc giảm cân nhanh có hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Dậy thì

Khi bắt đầu hành kinh, hầu hết bạn gái đều gặp hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc đau bụng kinh dữ dội. Nguyên nhân là do ở độ tuổi này, nội tiết tố bước vào những thay đổi đầu tiên, cần phải mất khoảng 2 – 3 năm để ổn định và hình thành quy luật.

Tiền mãn kinh

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều. Bởi lúc này hormone nữ bị suy giảm phá vỡ chu kỳ kinh bình thường và dẫn đến kinh nguyệt không đều. Để xác định chính xác nguyên nhân nào khiến kinh nguyệt không đều, chị em nên đi khám phụ khoa để có hướng điều trị phù hợp.

Căng thẳng

Khi cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, tuyến thượng thận sẽ tiết ra hormone cortisol làm mất cân bằng lượng estrogen và proestrogen, gây rối loạn nội tiết tố và rối loạn kinh nguyệt. Lúc này, một bài tập thở hoặc thiền định sẽ giúp xoa dịu căng thẳng có thể giúp hạ thấp mức độ căng thẳng. Tuy nhiên, nếu kinh nguyệt thường xuyên thất thường, hãy đến gặp bác sỹ để nhận được tư vấn tốt nhất!

Ảnh hưởng của thuốc tránh thai

Do thuốc tránh thai có chứa cả estrogen và progesterone, nên nếu lạm dụng thuốc cũng sẽ làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Suy dinh dưỡng

Người bị suy dinh dưỡng dễ bị ngừng bài tiết estrogen và ngừng phóng noãn. Khi phụ nữ bị chứng chán ăn hoặc ăn quá nhiều do tâm lý cũng thường bị thiếu hụt dinh dưỡng, estrogen và gây hiện tượng mất kinh hoặc kinh nguyệt không đều.

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, để ổn định chu kỳ kinh nguyệt và giảm các triệu chứng khó chịu của chu kỳ cũng như những vấn đề sớm của giai đoạn tiền mãn kinh, chị em nên bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể theo lứa tuổi và bổ sung nội tiết tố cho cơ thể. Lựa chọn những sản phẩm từ thảo dược như tinh chất mầm đậu nành – bổ sung nội tiết tố estrogen thực vật, các bài thuốc cổ truyền dành cho phụ nữ lứa tuổi tiền mãn kinh như Tứ vật thang, các dưỡng chất như selen, acid alpha lipoic, lợi khuẩn… sẽ giúp cơ thể hấp thu tốt hơn các dưỡng chất cần thiết, cân bằng nội tiết tố và giúp chị em có sức khỏe dẻo dai trong những giai đoạn đặc biệt của cuộc đời.

Nguyên Hương H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai: Điều chỉnh thế nào? - Ảnh 7Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên