Những nguyên tắc giúp bạn sử dụng thực phẩm chức năng an toàn

Nếu bạn đang cân nhắc không biết nên dùng TPCN nào, hãy hỏi ý kiến dược sỹ, chuyên gia

Người cao tuổi bị mất ngủ có nên uống thực phẩm chức năng không?

Có nên dùng chung TPCN với thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần?

95 cơ sở vi phạm về quảng cáo TPCN trong 7 tháng đầu năm

Bắt giữ TPCN "tự nhiên" chứa chất cấm gây rối loạn nhịp tim

Những viên uống bổ sung các loại vitamin, khoáng chất là những loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung những dưỡng chất mà bữa ăn hàng ngày không cung cấp đủ.

Để dùng đúng, trước tiên, bạn cần phải hiểu rõ về từng loại thực phẩm chức năng và sức khỏe của mình, xem cơ thể đang thiếu chất gì để bổ sung kịp thời.

Thực phẩm chức năng giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Vitamin

Viên uống bổ sung vitamin tổng hợp cung cấp nhiều loại vitamin như vitamin A, B3, B6, D, E và acid folic (đôi khi thêm cả các khoáng chất). Mặc dù sản phẩm như vậy rất thuận tiện nhưng có thể sẽ cung cấp những chất dinh dưỡng mà cơ thể không cần đến. Tốt hơn hết là hãy bổ sung từng loại vitamin đơn lẻ như vitamin A, vitamin B, C, D, E và K... để dễ dàng kiểm soát liều lượng.

Khoáng chất

Calci, magne, sắt và kẽm là những loại khoáng chất thường được bổ sung nhiều nhất. Tuy nhiên, mỗi loại khoáng chất lại phù hợp với những đối tượng khác nhau. Chẳng hạn, người cao tuổi nên bổ sung thêm calci để tránh loãng xương, đau khớp, nhưng không cần bổ sung thêm viên sắt. Trong khi đó, sắt nên dùng cho những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hoặc những người bị thiếu máu.

Dầu cá

Các loại dầu cá cung cấp acid béo thiết yếu như omega-3 giúp hạ huyết áp, cải thiện cholesterol và đảm bảo sức khỏe tim mạch. Các loại cá là nguồn cung cấp omega-3 tốt nhất cho cơ thể, nhưng nếu chế độ ăn không có nhiều cá, bạn cần bổ sung thêm omega-3 từ các sản phẩm thực phẩm chức năng.

Glucosamine 

Nhiều người cao tuổi thường được khuyên bổ sung thêm glucosamine để hỗ trợ điều trị các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Glucosamine thường được kết hợp với các thành phần khác như chondroitin. Tuy nhiên, những người muốn dùng thử glucosamine cần hỏi ý kiến bác sỹ, chuyên gia. Các bác sỹ sẽ cho biết thêm một vài vấn đề về an toàn khi sử dụng chất này trong việc bổ sung hay hỗ trợ điều trị bệnh. 

Hãy nhờ sự trợ giúp và tư vấn của các bác sỹ nếu muốn dùng glucosamine 

Lưu ý khi kết hợp thuốc với TPCN

Đôi khi, sự kết hợp các loại thuốc và TPCN có thể gây ra phản ứng phụ với cơ thể, ảnh hưởng tới sức khỏe thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Ví dụ điển hình là sự kết hợp của các loại thuốc như coumadin, aspirin và viên uống bổ sung Ginkgo và vitamin E có thể làm loãng máu. Nếu sử dụng lẫn các chất này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong hoặc đột quỵ.

Các bệnh nhân thường được yêu cầu ngừng sử dụng các sản phẩm bổ sung vài tuần trước khi phẫu thuật để tránh các nguy cơ liên quan đến chảy máu trong. Vì vậy, nếu tiến hành phẫu thuật, hãy liệt kê với các bác sỹ tất cả những loại thuốc và các loại TPCN mà bạn đang sử dụng.

Những nguyên tắc giúp bạn sử dụng TPCN an toàn và chi tiêu hợp lý

-      Xem xét kỹ nơi mua: Hãy lựa chọn nơi bán TPCN uy tín, tư vấn cho bạn nhiều sự lựa chọn khác nhau với người bán hàng là người có kiến thức về y tế. Nếu bạn mua hàng trực tuyến, hãy lựa chọn những trang web uy tín.

-      Hãy hỏi ý kiến bác sỹ: Nếu bạn đang cân nhắc không biết nên dùng TPCN nào, hãy hỏi ý kiến bác sỹ. Bác sỹ sẽ cho bạn lời khuyên phù hợp.

-      Nhờ sự tư vấn của các dược sỹ: Các dược sỹ có thể giúp bạn xác định những loại thuốc nào tốt khi kết hợp với TPCN, những loại thuốc nào thì gây hại.

-      Đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì để biết thông tin về sản phẩm (thành phần, công dụng, đối tượng dùng), nhà sản xuất, nhà phân phối, số hotline...

-      Cảnh giác với những hình thức lừa gạt và tiếp thị sản phẩm quá đà.

-      Không cần dành quá nhiều tiền để mua các loại TPCN đắt đỏ của nước ngoài. Nhiều loại TPCN của các nhãn hiệu trong nước cũng rất tốt.

Thu Hà H+ (Theo USNews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng