Những phương pháp giảm đau tự nhiên thay dùng thuốc

Chuyên gia hướng dẫn một số phương pháp giảm đau thay thế việc dùng thuốc

Vì sao thay đổi thời tiết gây ra đau khớp?

Bảo vệ xương khớp khi "trái gió trở trời"

Giúp giảm đau nhức xương khớp ở người già khi trời trở lạnh

5 thực phẩm giúp xương chắc khỏe bạn không nên bỏ qua

Robert Jamison, nhà tâm lý học lâm sàng và giáo sư của Bệnh viện Phụ nữ và Brigham trực thuộc Harvard cho biết: "Không có loại thuốc giảm đau nào vô hại tuyệt đối, dù là thuốc mua tự do hay thuốc kê đơn. Luôn có một số nhược điểm tiềm ẩn". Những cạm bẫy tiềm ẩn này bao gồm các tác dụng phụ, chẳng hạn như đau bụng, buồn nôn, táo bón hoặc chóng mặt. 

Jamison nói: “Có những phương pháp khác có thể giúp giảm bớt cơn đau của bạn, giúp bạn kiểm soát dễ dàng hơn mà không cần dùng thuốc, thậm chí có thể kết hợp điều trị nó. Có thể liệt kê ra đây một số biện pháp khắc phục không dùng thuốc phổ biến và các loại cơn đau mà chúng nhắm đến đã được các chuyên gia chứng nhận”. Cụ thể gồm: 

Vật lý trị liệu: Vật lý trị liệu có thể là bước đầu tiên thiết thực trong việc giải quyết nhiều nguyên nhân gây đau phổ biến, chẳng hạn như ở lưng, đầu gối hoặc vai. Nhà vật lý trị liệu sẽ đưa ra những bài tập cá nhân kéo dài và tư thế giúp thư giãn các cơ bị căng, giảm đau khớp và cải thiện phạm vi chuyển động.

Phương pháp phổ biến nhằm hạn chế cơn đau

Phương pháp phổ biến nhằm hạn chế cơn đau

Liệu pháp xoa bóp: Phương pháp này đã được nghiên cứu và công bố trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung (JACM) chứng thực việc liệu pháp xoa bóp hỗ trợ trong việc giảm đau lưng, cổ, vai và cơ bắp. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu rõ ràng về số buổi để khắc phục việc đau xương khớp.

Yoga: Một nghiên cứu được công bố trên Bản tin điện tử tiến hóa lâm sàng NCCIH đã tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ rằng yoga có thể giúp giảm đau thắt lưng và làm giảm bớt sự khó chịu liên quan đến viêm xương khớp gối, viêm khớp dạng thấp và các vấn đề về cổ. 

Châm cứu: Các bác sĩ sẽ dùng kim châm vào những nơi gọi là kinh mạch, điều này giúp kích thích dây thần kinh và giải phóng năng lượng bị chặn-nguyên nhân gây đau. Một số nghiên cứu cũng cho thấy châm cứu giúp giảm đau thắt lưng và đau đầu gối, đau nửa đầu và đau cơ xơ hóa và phải mất vài lần điều trị mới thấy được hiệu quả. Hiện nay, các nhà nghiên cứu cũng phát triển phương pháp truyền dòng điện thấp qua kim có hiệu quả tương đương với châm cứu truyền thống.

Kích thích thần kinh điện xuyên da (TENS): Với TENS, một thiết bị nhỏ chạy bằng pin sẽ truyền một dòng điện nhỏ qua các miếng đệm dẫn điện mà bác sĩ lâm sàng áp lên da trên vùng đau. Dòng điện tạo ra cảm giác ngứa ran được cho là làm gián đoạn tín hiệu đau từ dây thần kinh. Nó thường được sử dụng để điều trị cơn đau dai dẳng ở thắt lưng, cổ hoặc vai. Theo Jamison, có nhiều bằng chứng khác nhau về hiệu quả của TENS, nhưng nó tương đối an toàn đối với hầu hết mọi người. 

Liệu pháp hành vi nhận thức (CBT): Cơn đau thường trở nên tồi tệ hơn do phản ứng của chúng ta với nó, chẳng hạn như lo lắng, căng thẳng và hồi hộp. Jamison nói: “CBT có thể giúp quản lý cách bạn suy nghĩ và phản ứng với cơn đau. "Nó không trực tiếp giải quyết nguyên nhân gây ra cơn đau của bạn, nhưng nó có thể làm giảm nhận thức về mức độ nghiêm trọng của nó và có thể ngăn chặn các cơn đau trong tương lai." 

Phản hồi sinh học: Thường được sử dụng cùng với CBT, phản hồi sinh học liên quan đến việc học cách kiểm soát các quá trình sinh lý — chẳng hạn như căng cơ, huyết áp hoặc nhịp tim — xảy ra khi phản ứng với cơn đau. Trong một phiên điển hình, các điện cực gắn vào da sẽ theo dõi phản ứng của bạn với các kích thích khác nhau. Nhà trị liệu giúp bạn thực hiện các thói quen tinh thần và các bài tập thư giãn để chống lại các phản ứng tiêu cực. 

“Đừng nghĩ rằng nỗi đau là thứ mà bạn phải sống chung với nó” thay vào đó hãy thử áp dụng những phương pháp hỗ trợ giảm đau. 

 
Nguyễn Huyền ( Theo Harvard Health Publishing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp