Những rối loạn thường gặp sau mãn kinh

Khi đến tuổi mãn kinh, chị em có thể bị giảm ham muốn tình dục

“Mổ xẻ” mãn kinh - cửa ải khổ và khó của chị em

Cách "hạ hỏa" cho phụ nữ mãn kinh

Mất ngủ, sinh lý kém: Nỗi buồn chẳng biết tỏ cùng ai?!

Cách phát hiện sớm bệnh tim ở tuổi mãn kinh

Mãn kinh diễn tiến từ từ theo tuổi tác, thường qua hai giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh thực sự.

-  Tiền mãn kinh thường xảy ra ở độ tuổi từ 45 - 50, do hoạt động buồng trứng bắt đầu suy giảm và có sự mất cân bằng các nội tiết tố nữ (estrogen và progesteron), dẫn đến kinh nguyệt không đều, kéo dài, dây dưa. Giai đoạn này có thể kéo dài 2 - 3 năm, thậm chí 5 năm tùy theo từng người.

-  Mãn kinh thật sự xảy ra khi buồng trứng ngừng hẳn hoạt động và ngừng tiết nội tiết tố nữ, dẫn đến kinh nguyệt mất hẳn. Mãn kinh thực sự thường ở lứa tuổi từ 50 - 55 và chỉ được xác nhận khi kinh nguyệt mất hẳn trên 12 tháng. Nếu chỉ mới mất kinh vài ba tháng, phải cẩn thận để tránh có thai ngoài ý muốn.

Sau mãn kinh, chị em có thể phải đối mặt với một số vấn đề sau:

Thay đổi tính tình: nội tiết tố nữ estrogen góp phần làm tăng nồng độ serotonin và dopamine – các “hormone hạnh phúc” tự nhiên của cơ thể, quyết định tâm trạng. Đến thời mãn kinh, sự suy giảm estrogen có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng và khiến phụ nữ thường xuyên căng thẳng, dễ kích động.

Âm đạo teo, khô: Buồng trứng tiết ra hormone estrogen cho tới khi phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh (khoảng 45 – 55 tuổi). Sự suy giảm hormone này khiến cho các mô trong âm đạo trở nên khô, mỏng và có thể dẫn đến viêm teo âm đạo. Tình trạng khô âm đạo có thể gây đau rát khi giao hợp, trở thành "nỗi ám ảnh" của nhiều chị em. Để điều trị hiệu quả viêm teo âm đạo, cần xác định nguyên nhân là do suy giảm estrogen, nhiễm trùng, bị kích thích hay nguyên nhân khác.

Sau mãn kinh, chị em có thể phải đối mặt với tình trạng tăng cân

Tăng cân: Theo thống kê, có khoảng 30% phụ nữ trong độ tuổi 50 – 59 bị béo phì, nội tiết tố estrogen chính là thủ phạm gây ra tình trạng này.

Ngứa da: Cơ thể cần estrogen để sản xuất collagen (protein dạng sợi giúp da đàn hồi) và bôi trơn. Vì vậy, giảm estrogen khiến da bị khô, bong tróc và ngứa. Sự giảm sút collagen diễn ra mạnh nhất ở thời kỳ đầu mãn kinh.

Loãng xương:  Giai đoạn tiền mãn kinh chính là lúc lượng estrogen trong cơ thể sụt giảm nhanh chóng và đột ngột, mất sự bảo vệ của estrogen nên quá trình hủy xương gia tăng và quá trình tạo xương giảm sút cùng với sự hấp thu và chuyển hóa calci cũng giảm sút. Loãng xương kéo dài sẽ gây ra các nguy cơ gãy xương và mắc các bệnh về xương khớp. 

Đánh trống ngực: Thiếu estrogen kích thích hệ thần kinh và hệ tuần hoàn, khiến tim đập nhanh, đập thình thịch và không đều.

Muốn tìm lại vóc dáng thon gọn “như thiếu nữ” và giảm thiểu các triệu chứng mãn kinh (bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, giảm ham muốn tình dục…), chị em nên kết hợp các bài tập thể dục và chế độ dinh dưỡng hợp lý, tham khảo ý kiến bác sỹ về việc sử dụng thuốc cũng như các loại thực phẩm chức năng phù hợp.

Kim Chi H+

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.
Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết