Gió mùa về, cần làm gì để bảo vệ hệ miễn dịch?

Cần làm gì để tránh bị ốm khi trời chuyển lạnh?

8 biện pháp tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Trẻ mới ốm dậy nên ăn gì để nhanh hồi phục?

Bổ sung 15 thực phẩm này để giúp tăng sức đề kháng lúc giao mùa!

Đề phòng viêm mũi họng cấp ở trẻ trong thời điểm giao mùa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/10, không khí lạnh sẽ tràn về miền Bắc và sau đó là Bắc Trung Bộ, kéo nhiệt độ giảm 4-5 độ so với hôm nay. Kết hợp với hoàn lưu bão, thời tiết miền Bắc từ nắng khô chuyển mưa lạnh.

Diễn biến thời tiết này có thể khiến cơ thể không kịp thích nghi, điều chỉnh trạng thái sinh lý với sự thay đổi nhiệt độ bên ngoài. Hậu quả là hệ miễn dịch suy yếu, tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus tấn công gây các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm.

Để tăng sức đề kháng, bảo vệ hệ miễn dịch khi thời tiết thay đổi thất thường, bạn nên thực hiện các biện pháp sau:

Cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể

Vitamin D là vi chất cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Người ít vận động ngoài trời, ít tiếp xúc với ánh nắng khó có thể tổng hợp đủ vitamin D qua da. Vì vậy, bạn cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin D vào chế độ ăn hàng ngày như: Cá thu, cá hồi, nấm, lòng đỏ trứng và các chế phẩm bổ sung.

Theo khuyến cáo của Dịch vụ Y tế Vương quốc Anh, người trưởng thành nên cân nhắc dùng viên uống bổ sung 10mcg vitamin D trong các tháng Thu Đông.

Mặc trang phục phù hợp với thời tiết

Cha mẹ nên cho trẻ mặc trang phục phù hợp, giữ ấm đủ phần ngực, cổ, đầu, tránh ra gió

Cha mẹ nên cho trẻ mặc trang phục phù hợp, giữ ấm đủ phần ngực, cổ, đầu, tránh ra gió

Thân nhiệt được duy trì ổn định giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả. Nếu bạn tiếp xúc với không khí lạnh quá lâu, nguy cơ nhiễm bệnh sẽ tăng cao.

Trong đợt không khí lạnh này, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh về đêm và sáng, vùng núi phía Bắc đêm và sáng sớm trời rét. Các chuyên gia khuyến cáo nên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết hàng ngày để chọn trang phục phù hợp với nhiệt độ ngoài trời. Bạn cũng nên mặc đồ theo từng lớp vừa để tạo ra lớp cách nhiệt cho cơ thể, vừa dễ dàng cởi bỏ khi nóng.

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh

Nền tảng cho hệ miễn dịch khỏe mạnh là chế độ ăn cân bằng, đủ chất, dồi dào các loại trái cây, rau củ, protein ít chất béo và ngũ cốc nguyên hạt. Mùa Thu cũng là lúc thu hoạch nhiều nông sản giàu dinh dưỡng như: Táo, bí đỏ, súp lơ…

Bạn cũng nên bổ sung thực phẩm giàu probiotic như sữa chua, nấm sữa kefir để cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tối ưu hóa sức đề kháng trước sự thay đổi của thời tiết.

Uống đủ nước

Uống nước ấm mỗi ngày là biện pháp tăng cường miễn dịch đơn giản

Uống nước ấm mỗi ngày là biện pháp tăng cường miễn dịch đơn giản

Ngay cả khi trời mát mẻ, bạn vẫn cần uống đủ nước để giữ hệ miễn dịch khỏe mạnh. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, lớp niêm mạc đường thở luôn ẩm ướt và có thể chống chọi mầm bệnh gây viêm nhiễm hiệu quả hơn. Bạn nên chọn nước ấm hoặc đồ uống không chứa đường để thưởng thức.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là yếu tố quan trọng trong quá trình cơ thể sản sinh ra các kháng thể. Nhiệm vụ của kháng thể là phát hiện và trung hòa các tác nhân gây bệnh (virus, vi khuẩn) và hình thành lớp bảo vệ cơ thể. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe và phòng bệnh lúc giao mùa, bạn cần ưu tiên chăm sóc giấc ngủ. Ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm, thực hiện những thói quen lành mạnh trước khi ngủ giúp bạn có giấc ngủ ngon và cơ thể khỏe mạnh.

Tiêm vaccine phòng cúm

Tại các tỉnh phía Bắc, cúm mùa có xu hướng gia tăng khi thời tiết giao mùa, đặc biệt vào các tháng cuối năm. Chủ động tiêm vaccine phòng cúm mùa sớm giúp cơ thể có kháng thể chống chọi lại với các virus cúm trong môi trường xung quanh.

Cúm thường gây ra triệu chứng nhẹ, nhưng có thể dẫn tới biến chứng nặng như viêm phổi, suy hô hấp ở đối tượng có nguy cơ cao như người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh mạn tính, trẻ nhỏ. 

 
Quỳnh Trang (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp