Những loại thực phẩm không nên ăn cùng nhau

Nhiều loại thực phẩm khi kết hợp có thể gây ra những vấn đề đối với sức khỏe

7 loại thực phẩm tăng cường năng lượng cho cơ thể

Tạm biệt mỡ bụng với 5 thực phẩm này

Không chỉ thức ăn nhiều mỡ, chocolate và sữa cũng có thể gây mụn

7 thực phẩm giúp tăng cường serotonin

Trà và sữa

Trà đen rất giàu chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm, ngăn ngừa nhiều bệnh mạn tính như bệnh tim mạchđái tháo đường. Còn sữa thì chứa một lượng lớn calcium giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên, việc bỏ sữa (bò hoặc đậu nành) vào trà sẽ làm triệt tiêu những lợi ích đó bởi protein trong sữa liên kết với chất chống oxy hóa trong trà và ngăn không cho chúng hấp thụ vào cơ thể bạn. Còn caffeine trong trà làm giảm sự hấp thu calcium. Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên vắt thêm một ít chanh vào trà vì nó sẽ làm tăng lượng chất chống oxy hóa mà bạn có thể hấp thụ.

Bánh mì trắng và mứt

Sự kết hợp này làm cho lượng đường huyết tăng nhanh

Theo Liz Weinandy, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm y tế Wexner (Hoa Kỳ) cho biết: “Cả bánh mỳ trắng và mứt đều chứa rất nhiều carbohydrate. Khi kết hợp ăn với nhau sẽ làm tăng nhanh chóng lượng đường huyết và cơ thể sẽ phải vất vả để hạ xuống bằng cách giải phóng insulin từ tuyến tụy. Điều này ảnh hưởng đến năng lượng và tâm trạng, khiến bạn mệt mỏi và khó chịu. Về lâu dài, quá trình này có thể làm suy giảm tuyến tụy và tạo ra tình trạng kháng insulin và đái tháo đường".

Salad và nước sốt không béo

Một nghiên cứu được công bố trên American Journal of Clinical Nutrition (Hoa Kỳ) đã phát hiện ra rằng các sắc tố thực vật carotenoids trong rau xanh dễ dàng hấp thụ hơn khi kết hợp với lượng chất béo đầy đủ so với chất béo thấp hay không có chất béo. Vì thế, khi dùng salad với sốt không béo cơ thể sẽ khó tiếp nhận những lợi ích mà carotenoids mang lại như khả năng giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, nếu bạn nói “không” với chất béo, hãy dùng món salad với dầu oliu để có hiệu quả tốt nhất đối với sức khỏe.

Rượu và cà phê

Bạn sẽ không biết mình say nếu uống cà phê sau khi uống rượu

Uống cà phê sau khi uống rượu sẽ khiến cơ thể bạn bị “đánh lừa” về mức độ say bởi caffeine trong cà phê sẽ khiến bạn cảm thấy năng động, khỏe khoắn và che đi cảm giác say. Theo nghiên cứu của trường Đại học Wake Forest (Hoa Kỳ), những người uống cà phê sau khi uống rượu có nguy cơ gặp tai nạn cao hơn so với những người khác.

Đậu lăng và rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ có chứa các hợp chất gọi là tannin. Khi tannin kết hợp với sắt có nguồn gốc từ thực vật như đậu lăng và đậu nành, nó sẽ cản trở nghiêm trọng khả năng hấp thu khoáng chất của cơ thể bạn. Bởi vì cơ thể chỉ có thể hấp thu một lượng sắt rất ít từ thực vật, nên nếu thêm tannin vào thì quá trình này sẽ còn khó hơn rất nhiều.

Bánh mì kẹp thịt và bia

Các chất sau khi được hấp thu từ hệ tiêu hóa sẽ được gan biến chế và chuyển hóa. Tuy nhiên, gan sẽ ưu tiên phân hủy cồn vì nó nhận ra cồn là chất độc. Vì thế, chất béo trong đồ ăn sẽ ở trong máu của bạn và lưu trữ dưới dạng các mô mỡ khiến bạn cảm thấy đầy hơi, khó chịu vì chất béo khiến thức ăn tiêu hóa chậm hơn.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng