Những thực phẩm chống viêm có thể giảm triệu chứng trầm cảm

Một số thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng trầm cảm

FDA lần đầu phê duyệt một loại thuốc điều trị trầm cảm sau sinh

Làm sao để đối phó với chứng trầm cảm?

Làm thế nào nhận biết căn bệnh trầm cảm ở trẻ 15 tuổi?

Tập thể dục có thể giúp làm giảm trầm cảm hiệu quả

Một nghiên cứu mới được thực hiện tại Bệnh viện Đại học Aarhus ở Đan Mạch đã tiết lộ rằng những người bị trầm cảm thường có dấu ấn sinh học gây viêm cao. Do vậy, thêm các chất chống viêm trong chế độ ăn uống có thể cải thiện hiệu quả của việc điều trị trầm cảm. 

Trầm cảm khiến người bệnh buồn bã, tuyệt vọng

Rối loạn trầm cảm là bệnh được đặc trưng bởi cảm giác buồn bã và tuyệt vọng kéo dài, không muốn tham gia vào các hoạt động vui chơi, mệt mỏi, khó suy nghĩ, thay đổi khẩu vị. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Trong thực tế các yếu tố di truyền, môi trường và tâm lý... có thể nguyên nhân gây trầm cảm. 

Hiện nay các phương pháp được sử dụng để điều trị trầm cảm là thuốc chống trầm cảm, tâm lý trị liệu... Về chế độ dinh dưỡng, không có chế độ thực phẩm nào có khả năng trị liệu trầm cảm nhưng một số loại thực phẩm chống viêm có thể giúp người bệnh giảm nhẹ các triệu chứng trầm cảm. 

Rau lá xanh: Các loại rau lá xanh như bông cải xanh, rau bina và cải xoăn có chứa các chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp chống viêm hiệu quả. Rau lá xanh cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, do đó giúp cải thiện bệnh hiệu quả. 

Các loại rau lá xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh

Quả óc chó: Quả óc chó rất giàu acid béo omega-3 và chúng giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do có hại gây ra rối loạn trầm cảm. Bởi vậy ăn óc chó có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn và giảm các triệu chứng trầm cảm. Hàm lượng magne cao trong quả óc chó cũng có thể thúc đẩy tâm trạng của người bệnh.

Dầu olive: Polyphenol trong dầu olive có thể ngăn chặn cơ thể giải phóng các hợp chất gây viêm gây trầm cảm.

Cá béo: Các loại cá béo có chứa nhiều acid béo omega-3 nên nó giúp giảm viêm mạn tính liên quan đến trầm cảm. 

Các loại cá béo có chứa nhiều acid béo omega-3

Cà chua: Cà chua giàu lycopene phytochemical và vitamin C nên nó thể chống lại các phản ứng viêm gây ra trầm cảm hiệu quả. Theo nghiên cứu của các nhà khoa Nhật Bản và Trung Quốc, ăn cà chua từ hai đến sáu lần/tuần có thể giảm 46% nguy cơ trầm cảm so với những người chỉ ăn loại quả này dưới một lần/tuần.

Thanh Tú H+ (Theo Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh