Những triệu chứng ban đầu, dễ nhận biết nhất của bệnh đái tháo đường

Đường huyết tăng cao kéo dài có thể dẫn tới bệnh đái tháo đường type 2

Người bệnh đái tháo đường nên ăn gì vào buổi sáng?

Đái tháo đường type 2: Ngồi nhiều khiến bạn khó kiểm soát đường huyết

Đái tháo đường và biến chứng đục thủy tinh thể

Quế và bệnh đái tháo đường: Lợi ích và rủi ro

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, chỉ cần lượng đường huyết tăng nhẹ cũng đã có thể gây tổn hại cho hệ thần kinh, thận và võng mạc. Tình trạng đường huyết tăng càng cao, càng lâu ngày mà không được điều trị sẽ càng khiến tổn thương trở nên tồi tệ hơn.

BS. Kevin Pantalone từ Cleveland Clinic (Mỹ) cho biết: "Khi một ai đó mới được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường, tôi luôn tự đặt ra trường hợp có thể họ đã mắc bệnh được tầm 5 năm. Điều này đặc biệt đúng với những người bệnh đái tháo đường đã gặp phải bệnh thận, võng mạc".

Do đó, bạn không nên bỏ qua các triệu chứng ban đầu của bệnh đái tháo đường. Theo BS. Kevin Pantalone, dưới đây là một số triệu chứng dễ nhận biết nhất của bệnh đái tháo đường:

Đi vệ sinh nhiều hơn

Đi vệ sinh nhiều hơn bình thường, đặc biệt vào ban đêm là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm đường huyết của bạn đang không được kiểm soát tốt. Theo đó, khi đường huyết thường xuyên ở mức cao, cơ thể sẽ phải tìm cách tăng đào thải lượng đường dư thừa qua đường nước tiểu.

Đi vệ sinh nhiều, tiểu đêm có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh đái tháo đường

Thường xuyên bị nhiễm nấm, nhiễm trùng đường tiểu

Khi lượng đường trong máu tăng cao và thận cũng không thể lọc bỏ được lượng đường dư thừa hiệu quả, đường sẽ bị tích trữ trong nước tiểu. Nồng độ đường cao, cộng thêm môi trường ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để gây nhiễm nấm, nhiễm trùng đường tiểu, đặc biệt là ở phụ nữ.

Sút cân nhanh chóng dù không có ý định giảm cân

Đây là một trong những triệu chứng dễ nhận biết nhất của bệnh đái tháo đường type 2. Theo đó, khi mắc đái tháo đường, cơ thể không thể sử dụng đường glucose một cách hiệu quả để chuyển hóa thành năng lượng. Thay vào đó, cơ thể sẽ chuyển sang đốt cháy chất béo dự trữ, từ đó khiến bạn sút cân trong khoảng thời gian ngắn.

Thị lực ngày càng kém đi

Đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo đái tháo đường khá rõ rệt. Nguyên nhân là bởi đường huyết tăng cao có thể gây tổn thương mạch máu trong mắt, từ đó gây suy giảm thị lực. Do đó, nếu nhận thấy mình hay bị nhìn mờ, bạn nên đi khám để được chẩn đoán sớm bệnh đái tháo đường.

Thường xuyên thấy mệt mỏi, kiệt sức

Tình trạng mệt mỏi, kiệt sức liên quan tới bệnh đái tháo đường thường là do kết hợp của nhiều yếu tố như lượng đường huyết tăng cao, mất nước (do đi tiểu nhiều lần hơn trong ngày), rối loạn giấc ngủ (do tình trạng tiểu đêm), tổn thương thận…

BS. Kevin Pantalone cho biết cảm giác mệt mỏi, kiệt sức do đái tháo đường thường khá dai dẳng, cản trở bạn thực hiện các hoạt động thường ngày.

Xuất hiện các vùng da bị đổi màu

Một triệu chứng BS. Kevin Pantalone thường nhận thấy ở những người mới được chẩn đoán bệnh đái tháo đường type 2 là có cả vùng da (đặc biệt là ở nếp gấp cổ, trên khớp các ngón tay) bị đổi màu, trở nên sẫm màu hơn.

Đây còn được gọi là bệnh gai đen, một triệu chứng cảnh báo đái tháo đường rõ rệt do tình trạng kháng insulin gây ra.

Bên cạnh việc cảnh giác với các triệu chứng cảnh báo sớm bệnh đái tháo đường nói trên, BS. Kevin Pantalone cũng khuyên mọi người nên đi khám sức khỏe thường xuyên để được chẩn đoán bệnh sớm, kịp thời. Đặc biệt, với những người bị thừa cân, béo phì, người có người thân bị đái tháo đường, người trong độ tuổi từ 40 - 70, thường xuyên tầm soát đái tháo đường là rất quan trọng.

Giải pháp phòng ngừa và ổn định đường huyết giai đoạn đầu từ thảo dược

Một số thảo dược như lá xoài, lá neem, quế chi, mướp đắng, hoàng bá… đã được chứng minh có khả năng phòng ngừa đái tháo đường ở những người có nguy cơ cao (có người thân bị đái tháo đường, người thừa cân, béo phì, phụ nữ có tiền sử đái tháo đường thai kỳ).

Ngoài ra, khi được chẩn đoán đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường, sử dụng sớm các thảo dược này cũng giúp đường huyết nhanh chóng được ổn định ở ngưỡng bình thường hơn. Người bệnh có thể không cần ăn uống kiêng khem quá mức, không cần phụ thuộc vào Tây y ngay từ giai đoạn đầu, hạn chế nguy cơ tiến triển từ tiền đái tháo đường lên bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Health.clevelandclinic)

TPBVSK Glutex - Hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Glutex là giải pháp hỗ trợ hiệu quả để giúp những người mới được chẩn đoán đái tháo đường dễ dàng ổn định đường huyết. Với những người mắc đái tháo đường lâu năm khó ổn định chỉ số đường huyết, chỉ số HbA1c, Glutex còn giúp kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Tìm hiểu thêm về sản phẩm TPBVSK Glutex.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết