Gợi ý thực phẩm cho người bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp

Người bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp nên chú ý ăn nhiều rau, trái cây tươi

Đái tháo đường type 2: Ngồi nhiều khiến bạn khó kiểm soát đường huyết

Đái tháo đường và biến chứng đục thủy tinh thể

Quế và bệnh đái tháo đường: Lợi ích và rủi ro

Hướng dẫn chăm sóc, bảo vệ đôi mắt cho người bệnh đái tháo đường

Thực phẩm cho người bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp

Nhìn chung, các thực phẩm lành mạnh, tốt cho người bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp bao gồm các loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, các loại rau, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm giàu chất béo lành mạnh…

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Người bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp nên chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt thay cho ngũ cốc tinh chế. Nguyên nhân là bởi các loại ngũ cốc nguyên hạt thường chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, từ đó không gây biến động đường huyết, không khiến đường huyết tăng cao rồi lại hạ thấp đột ngột. Nên nhớ, thường xuyên biến động đường huyết có thể làm tăng nguy cơ biến chứng, bao gồm cả các biến chứng tim mạch và thận ở người bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, chất xơ trong các loại ngũ cốc nguyên hạt còn giúp giảm nồng độ cholesterol, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở người bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp.

Các loại rau

Nhìn chung, các loại rau củ đều rất giàu chất xơ và các dưỡng chất khác có lợi cho sức khỏe, đồng thời lại chứa rất ít calorie. Tuy nhiên, trong chế độ ăn của người bệnh đái tháo đường, các loại rau củ còn cần được chia thành 2 nhóm: Nhóm chứa tinh bột và không chứa tinh bột.

Các loại rau củ không chứa tinh bột rất tốt cho người bệnh đái tháo đường

Các loại rau củ có tinh bột (như khoai lang, khoai tây, ngô, đậu Hà Lan, bí ngô…) thường có hàm lượng carbohydrate cao hơn, do đó người bệnh đái tháo đường chỉ nên ăn các thực phẩm này với lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều.

Với các loại không chứa tinh bột (như măng tây, bông cải xanh, cà rốt, súp lơ trắng, cần tây, ớt, rau xà lách…) người bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp có thể ăn thoải mái hơn để bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Trái cây

Nhiều người bệnh đái tháo đường thường tránh ăn trái cây vì lo ngại chúng chứa khá nhiều đường. Tuy nhiên, các loại trái cây thường chứa fructose, một loại đường tự nhiên mà người bệnh đái tháo đường vẫn có thể ăn được.

Tốt hơn hết, người bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp nên chú ý chọn các loại trái cây ít đường, nên ăn trái cây tươi, ăn cả quả thay vì uống nước ép trái cây nhiều đường nhưng lại ít chất xơ.

Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua… là nguồn cung cấp protein, calci dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp nên chọn các sản phẩm từ sữa ít béo, ít đường để giảm hàm lượng chất béo bão hòa, giảm lượng calorie nạp vào cơ thể. Hiện nay, trên thị trường cũng có những sản phẩm sữa dành cho người bệnh đái tháo đường, do đó bạn có thể lựa chọn những loại này.

Thịt nạc, thực phẩm giàu protein từ thực vật

Ăn các thực phẩm giàu protein có thể giúp người bệnh đái tháo đường ổn định đường huyết, đồng thời giúp duy trì cân nặng ổn định, hỗ trợ kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Khi chọn thực phẩm giàu protein, bạn nên chọn ăn thịt nạc, thịt gia cầm đã bỏ da, cũng như các loại thực phẩm giàu protein từ thực vật như các loại đậu (đậu nành, đậu gà)…

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Nồng độ cao cholesterol trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ, đặc biệt là ở người bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp.

Các chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế các thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, thay vào đó bằng các thực phẩm giàu chất béo lành mạnh hơn như acid béo không bão hòa đơn, acid béo không bão hòa đa, acid béo omega-3… để làm giảm viêm, giảm nguy cơ biến chứng tim mạch.

Ăn các thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như các loại cá béo, quả bơ, dầu olive, quả hạch và hạt… cũng có thể giúp làm giảm lượng đường huyết sau ăn cho người bệnh đái tháo đường.

Gợi ý một số món ăn cho người bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp

Với các thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp đã nêu ở trên, bạn có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, phù hợp với sở thích của mình. Health+ có thể gợi ý thêm một số món ăn tốt cho người bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp như:

- Trứng tráng với rau củ.

- Salad rau và gà nướng (bỏ da).

- Bông cải xanh xào tỏi.

- Rau củ luộc.

- Món cá/thịt nạc hấp, cá sốt cà chua…

Bên cạnh đó, người bệnh có thể lựa chọn cho mình các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ thảo dược như câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn. Bộ tứ thảo dược này không chỉ giúp kiểm soát đường huyết ổn định mà quan trọng hơn là tác dụng phòng và cải thiện các biến chứng đái tháo đường. Tác dụng này đặc biệt quan trọng đối với người bệnh đái tháo đường kèm tăng huyết áp vì họ có nguy cơ biến chứng cao.

Vi Bùi H+ (Theo Bistromd)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng