Dọn nhà bếp trước khi về quê ăn Tết

Đừng vội về quê ăn Tết khi chưa hoàn thành các nhiệm vụ dọn dẹp nhà bếp dưới đây

Tại sao bạn nên chăm dọn nhà hơn trong những ngày Đông?

Dọn dẹp phòng bếp thế nào để đảm bảo vệ sinh nhà cửa?

Những thói quen xấu khiến ngôi nhà của bạn luôn bừa bộn

Mẹo dọn dẹp nhà cửa để phòng, tránh dịch bệnh

Nhiều người vì háo hức về quê, đi du lịch trong kỳ nghỉ Tết mà quên dọn dẹp nhà cửa, đặc biệt là phòng bếp. Để tránh những sự cố không đáng có như chập cháy, rò rỉ nước, đồ ăn hư hỏng, bạn nên lên kế hoạch dọn nhà bếp trước khi rời nhà.

Tắt các thiết bị không sử dụng

Tất cả các thiết bị nhà bếp chạy bằng điện nên được tắt trước khi bạn về quê ăn Tết. Từ lò nướng tới máy rửa bát, lò vi sóng, ấm siêu tốc đều cần rút khỏi ổ cắm để tránh nguy cơ cháy nổ. Đừng quên khóa bình gas để tránh rò rỉ khí gas.

Tuy nhiên, có 2 thiết bị bạn cần cân nhắc là tủ lạnh, tủ đông trữ thực phẩm. Trừ khi bạn nghỉ Tết trong thời gian rất dài, tủ lạnh và tủ đông vẫn nên được bật. Nếu không, thực phẩm trong tủ sẽ rã đông, chảy nước ra sàn nhà bếp.

Khóa van nước

Nước rò rỉ là một trong những sự cố thường xảy ra trong kỳ nghỉ. Không chỉ gây lãng phí, nước rò rỉ có thể làm hỏng nội thất. Bạn nên khóa tất cả các van nước trong nhà, kể cả van nước máy giặt.

Dọn tủ lạnh kỹ càng

Lau dọn tủ lạnh sạch sẽ giúp giảm nguy cơ thực phẩm hư hỏng, bốc mùi khi bạn rời nhà vào dịp Tết

Lau dọn tủ lạnh sạch sẽ giúp giảm nguy cơ thực phẩm hư hỏng, bốc mùi khi bạn rời nhà vào dịp Tết

Bất cứ món ăn, thực phẩm nào có nguy cơ hư hỏng trong thời gian bạn về quê ăn Tết nên được dọn sạch. Nếu không, sau khi trở lại, tủ lạnh sẽ bốc mùi, thậm chí nấm mốc phát triển.

Trước khi rời nhà, bạn nên cố gắng sử dụng, chế biến hết những thực phẩm có nguy cơ hư hỏng, hết hạn trong ngăn mát tủ lạnh. Bạn có thể tận dụng rau củ quả để nấu soup, cà ri và trữ đông trong ngăn đông.  

Sau đó, hãy lau dọn sạch các ngăn tủ để loại bỏ vụn thức ăn hay cặn dầu mỡ bám bẩn, có nguy cơ hình thành nấm mốc.

Dọn thùng rác

Đừng quên dọn dẹp và đổ rác trước khi rời phòng trọ, nhà ở trong kỳ nghỉ Tết. Thùng rác có thể thu hút côn trùng, rác phân hủy tạo ra mùi nghiêm trọng trong phòng kín.

Vệ sinh máy pha cà phê

Bã cà phê ẩm ướt, lưu cữu trong máy pha cà phê là môi trường lý tưởng cho nấm mốc sinh sôi. Bạn hãy vệ sinh thiết bị này trước khi về quê hoặc đi chơi Tết.

Mở cửa máy rửa bát

Các gia đình sử dụng máy rửa bát nên mở hé cửa thiết bị khi rời nhà nhiều ngày. Sau mỗi lần sử dụng, sẽ có một lượng nước nhỏ đọng lại trong máy. Nếu bạn đóng cửa máy rửa bát trong nhiều ngày, độ ẩm này có thể làm nấm mốc phát triển.

Lau dọn các bề mặt trong nhà bếp

Bàn bếp, bồn rửa bát, bàn ăn, nóc lò nướng… là những bề mặt nên được lau dọn sạch trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết. Nếu bạn dự định đóng kín nhà cửa trong nhiều ngày, không khí không thể lưu thông, dễ khiến mùi thức ăn lưu cữu trong nhà. Vì vậy, bạn có thể đặt tinh dầu, sáp thơm trong bếp để giữ nhà cửa thơm mát suốt kỳ nghỉ.

Dọn ống thoát nước bồn chậu rửa bát

Một trong những nhiệm vụ bạn nên làm trước khi rời nhà là dọn sạch miệng ống thoát nước, ống xả của bồn rửa bát. Đây là khu vực rất dễ bốc mùi do cặn thức ăn không được làm sạch.

Để khử mùi hôi tại ống thoát nước, bạn chỉ cần đổ 140gr baking soda xuống ống thoát nước, rồi đổ thêm 240ml giấm trắng. Để nguyên 15 phút, sau đó dùng nước nóng xả sạch. Bạn có thể thêm vỏ chanh vào nước nóng để bồn rửa bát sạch bóng và thơm hương chanh.

Bọc kín thực phẩm

Một số thực phẩm khô như hạt đậu, ngũ cốc, gạo, mì Ý đã bóc mở nên được cho vào túi zip, hộp đựng có nắp kín để bảo quản suốt kỳ nghỉ.

 
Quỳnh Trang (Theo Country Living)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp