Nộm rau muống – Món thanh mát ngày Hè

Để làm được đĩa nộm rau muống vừa xanh vừa giòn vừa thơm cũng cần có những bí quyết nho nhỏ

Quản lý rủi ro thiếu thuốc trong và sau đại dịch COVID-19

Cha mẹ lưu ý gì khi cho trẻ đi du lịch?

Hướng dẫn tái chế, tái sử dụng đồ dùng bằng nhựa

Bộ Y tế họp khẩn, khuyến cáo 6 biện pháp phòng bệnh đậu mùa khỉ

Vào cái hồi còn khó khăn của thời bao cấp, rau muống là một loại thực phẩm chủ đạo trong các mâm cơm, bởi rau này làm được nhiều món lắm: nào là rau muống luộc chấm tương, rau muống xào tỏi, rau muống chẻ ăn kèm rau sống… Nhưng để giải nhiệt cho bớt đi cái nóng ngày Hè, “ăn cho mát ruột”, thì nộm rau muống là lựa chọn hàng đầu cho các bữa cơm.

Làm nộm rau muống không khó, cái chính là làm như thế nào để rau giữ được màu xanh tươi, món nộm phải giòn và thơm dậy mùi, thì có lẽ cũng cần một số bí quyết nho nhỏ.

Empty

Đầu tiên là nên chọn rau muống tươi, thân xanh và nhìn hơi mập. Rau muống mua về, nhặt bỏ cuống già và lá to, chỉ nên giữ lại thân và ít lá ở phần trên ngọn. Rửa sạch rau, luộc sơ trong nồi nước sôi có cho chút muối. Trong quá trình luộc rau, không nên đậy nắp nồi để tránh rau bị xỉn màu và có thể dễ bị nồng, cũng không nên lật giở rau vì sẽ làm nát.

Empty

Chuẩn bị một bát to chứa nước lọc, thả đá vào bát. Rau luộc vừa tới (không để chín quá sẽ nát rau) rồi vớt ra cho ráo nước, rồi ngâm rau trong bát nước đá. Với cách làm này, rau sẽ giữ được màu xanh và độ giòn của thân. Chờ cho nguội bớt thì vớt rau ra, để ráo.

Trong lúc chờ rau, cần chuẩn bị các nguyên liệu khác: Lạc rang chín, xát bỏ vỏ lụa, giã dập để riêng 1 bát; Rang một ít muối vừng lạc; Rửa sạch ít rau kinh giới để ăn kèm nộm.

Empty

Nước trộn nộm: Tỏi bóc sạch lớp vỏ khô bên ngoài rồi mang đập dập và băm nhuyễn. Ớt tùy theo khẩu vị từng gia đình mà cho lượng vừa đủ, rửa sạch, xẻ dọc trái và loại bỏ hạt (vừa cay vừa không tốt cho đường ruột) rồi cũng đem băm nhuyễn. Chanh rửa sạch, bổ làm đôi, chắt lấy nước cốt, bỏ hạt. Cho 3 muỗng canh nước, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm, nước cốt của 1 quả chanh vào chung một bát và khuấy đều cho đường tan hết. Nêm nếm thêm gia vị cho vừa ý, đến khi hỗn hợp có đủ độ chua mặn ngọt thì dừng. Lúc này, cho thêm phần tỏi và ớt đã được băm nhuyễn vào trộn đều.

Empty

Rau muống sau khi đã ráo nước, cho vào bát to, rưới nước trộn nộm vào và dùng đũa đảo nhẹ tay cho đều, tiếp tục rắc muối vừng để trộn cùng. Muối vừng cho vào khâu này sẽ giúp món nộm cực kỳ dậy mùi thơm. Khi tất cả rau đã thấm đều nước trộn và muối vừng, gắp sang đĩa hơi sâu lòng, rắc lạc rang đã giã dập lên trên cùng, điểm thêm lá kinh giới vào đĩa nữa là món nộm đã hoàn thành.

Empty

Nộm rau muống khi ăn thấy có vị chua chua, ngọt ngọt, thanh mát và dậy mùi thơm. Mâm cơm mùa Hè có khi chỉ cần đĩa nộm, mấy quả trứng tráng với hành, vài miếng cà pháo dầm tương nữa là thành “đặc sản” quen thuộc, hấp dẫn lắm rồi. 

 
Bài & ảnh: Trần Phương Chi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng