Cha mẹ lưu ý gì khi cho trẻ đi du lịch?

Nhiều cha mẹ không khỏi lo lắng khi cho con đi du lịch

Người cao tuổi khi đi du lịch cần lưu ý những gì?

Chuyên gia bật mí cách ứng phó với tình trạng quá tải ở sân bay Châu Âu

Phòng tránh tai nạn giao thông cho trẻ em

Mách bạn 5 cách chăm sóc da trong mùa Hè

Chọn điểm đến phù hợp

Bạn nên tìm hiểu kỹ địa điểm bạn sẽ đến như về văn hóa phong tục, con người, đặc điểm địa hình để đảm bảo an toàn và sự phù hợp đối với trẻ nhỏ. Nếu trẻ dưới 2 tuổi, phụ huynh nên hạn chế những địa điểm phải di chuyển nhiều, những chuyến đi thám hiểm như leo núi, băng rừng, lặn biển, hay vào hang động. Bạn nên chọn những điểm nghỉ dưỡng có nhiều không gian vui chơi cho trẻ.

Theo dõi thời tiết

Cha mẹ cần chú ý theo dõi thời tiết để đảm bảo sức khỏe con trẻ

Cha mẹ cần chú ý theo dõi thời tiết để đảm bảo sức khỏe con trẻ

Trước ngày đi, bạn nên theo dõi dự báo thời tiết của điểm đến. Việc này giúp bạn chủ động hơn cho chuyến đi như chuẩn bị đồ dùng hay thậm chí có thể tạm hoãn chuyến đi nếu dự kiến có mưa giông hay thời tiết nắng mưa thất thường, bởi điều này có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ.

Chuẩn bị đồ đạc

Bạn cần lên danh sách những món đồ sẽ đem theo để tránh bỏ quên. Đối với quần áo của trẻ, trẻ hay thích vận động nên thường sẽ ra mồ hôi rất nhiều, đặc biệt là mùa Hè, bạn nên ưu tiên sử dụng những bộ đồ thoáng mát, thấm mồ hôi tốt cũng như đồ ngủ thích hợp cho bé. Một số vật dụng cá nhân không thể thiếu đối với trẻ như quần áo chống nắng, kem chống nắng, xịt chống muỗi, kem trị côn trùng cắn... Bạn cũng nên đem theo một vài loại thuốc phòng trường hợp trẻ bị sốt, tiêu chảy. Nếu trẻ khó ngủ khi lạ chỗ, bạn có thể đem theo chăn, gối hầng ngày của bé. Ngoài ra, nếu trẻ dưới 4 tuổi, bạn nên mang theo xe đẩy có thể gấp gọn để tiện cho bé di chuyển.

Lưu ý nếu di chuyển bằng máy bay

Một chỗ ngồi phù hợp sẽ giúp trẻ đỡ quấy khóc hơn

Một chỗ ngồi phù hợp sẽ giúp trẻ đỡ quấy khóc hơn

Khi di chuyển bằng máy bay, cha mẹ nên chọn chỗ để trẻ có thể để chân rộng rãi, thoáng đãng. Kinh nghiệm cho thấy ba vị trí tốt chất dành cho trẻ là hàng ghế đầu tiên với phía trước là vách ngăn máy bay, cạnh cửa sổ và gần nhà vệ sinh. Nếu em bé còn nhỏ, cha mẹ nên chọn hàng ghế đầu và vừa chỗ cho chiếc nôi của trẻ. Với trẻ lớn hơn một chút và có phần hiếu động, cha mẹ có thể cho bé ngồi ghế cạnh cửa sổ. Với trẻ lớn hơn, cha mẹ nên cho trẻ ngồi ghế gần nhà vệ sinh để trẻ tiện đi vệ sinh. Ngoài ra, để tránh gây ồn ào cho hành khách, cha mẹ có thể đem theo một số đồ chơi nhỏ gọn mà trẻ thích, sách, truyện cho bé giải trí trong chuyến bay.

Lựa chọn hình thức lưu trú

Nếu ở khách sạn, bạn nên thông báo với nhân viên việc sẽ có trẻ nhỏ đi cùng, việc này cũng sẽ giúp khách sạn có sự chuẩn bị chu đáo hơn cho trẻ. Hoặc bạn cũng có thể thuê dưới dạng homestay, hay căn hộ chung cư, nơi bạn có thể sinh hoạt, nấu ăn như khi ở nhà, giúp bé dễ thích nghi với môi trường mới.

 

Chủ động phòng trường hợp trẻ bị lạc

Bạn nên trang bị cho trẻ một nguồn thông tin để liên lạc ngay khi cần. Với trẻ nhỏ, bạn nên viết tên, số điện thoại lên cánh tay của trẻ, có thể trang bị cho trẻ một thiết bị theo dõi GPS để đeo lên cánh tay hoặc cổ chân. Với những trẻ lớn hơn, cha mẹ nên hướng dẫn con thực hành tự bảo vệ mình trong trường hợp bị lạc bằng cách gặp cho trẻ học thuộc số điện thoại của cha mẹ, địa chỉ khách sạn, tìm đến sự trợ giúp của nhân viên an ninh, hoặc giữ nguyên vị trí đứng cho đến khi gặp lại cha mẹ. Bạn hãy cùng trẻ thực hiện một vài lần để trẻ nhớ chính xác những gì cần làm cả khi trong tình huống bất ngờ. Các thành viên trong gia đình cũng nên mặc quần áo dễ phát hiện, nhận diện trong đám đông hoặc có thiết kế riêng biệt để dễ tìm kiếm hơn.

Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ