Nực cười… đi chữa bệnh được “tặng” tiền

Các nữ nhân viên chuẩn bị giác hơi để "chẩn bệnh" cho khách (Ảnh: Thanh niên)

Tai họa vì chữa bệnh cho con bằng… 'thuốc trên mạng'

Cây “nở ngày đất” chữa bệnh gout, ung thư?

Muốn chữa bệnh tâm - Ăn mày cửa Thánh (P.1)

Những TPCN bị thu hồi dễ… tái xuất nhất

TPCN "nhà làm": Kê toa trường thọ

Giác hơi 7 phút… phán bệnh chuyên nghiệp

Tại “Cơ sở Hoàng Phi - Sài Gòn” ở số 19 Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM luôn có sẵn một thanh niên đứng chờ tiếp khách trong bộ complet bảnh bao và luôn khẳng định với mọi khách hàng rằng: “Chỉ trong vòng 10 phút là biết được lục phủ ngũ tạng có bệnh gì không, mà không phải làm xét nghiệm tốn công như ở bệnh viện”. Người bệnh đến khám chỉ việc nằm xuống cho các cô gái giác hơi trong 7 phút với khoảng chục cái giác hơi là đã được các “thầy” phán ra đúng bệnh.

Đúng 7 phút, một cô gái tháo các ống giác ra, lưng các vị khách đến khám nổi những đốm đỏ và cô này nhìn vào đó thao thao chẩn bệnh: “Cơ thể anh rất là nóng, gan rất nhiều khí hỏa nên cơ thể anh rất nóng. Gan là cơ quan trữ máu đưa máu nuôi toàn cơ thể. Màu đỏ và màu tím là gió giác về ứ trệ chứng tỏ gan anh vừa nóng vừa tích đọng rất nhiều độc tố. Phần cổ họng và trên phổi cũng vừa nóng vừa tích đọng nhiều độc tố. Tiếp theo là cái phổi đang có tạp khí xâm nhập vùng phổi, khí phế hỏa hơi vượng, nên dễ bị khô cổ họng, có thể do khói thuốc lá, khói xăng xe hít phải. Ngoài ra, do gan nóng nên dẫn đến phổi nóng, những độc tố đang tích đọng ở phần nang phổi, chức năng thanh lọc khí đang bị suy giảm, tắc nghẽn rất nặng ở phần bả vai và thiếu máu lên não”?!

Qua những vết giác hơi thế này các cô nhân viên có thể "chẩn bệnh" cho khách (Ảnh: Thanh niên)

Cô gái này tỏ ra rất “uyên thâm” khi nhìn vào những bức hình giác hơi và tiếp tục phán: “Trên này đang thể hiện não bộ, cho thấy thiếu máu lên não và tắc nghẽn vai gáy. Tóm lại, gan nhiều độc tố, bài tiết dịch mật mất cân bằng, dịch mật quay về túi mật giảm, do ngủ muộn, ngủ không sâu, vì thời gian dưỡng mật từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng. Túi mật mất cân bằng cũng là do gan nóng, vì dịch mật là do khí dư thừa của gan đưa đến. Từ bài tiết dịch mật mất cân bằng dẫn đến không đủ dịch mật đến dạ dày, gây không tiêu hóa thức ăn được, làm đầy hơi và viêm loét. Khí nóng trong gan và dạ dày đốt cháy hết thức ăn. Dạ dày tích tụ rất nhiều độc tố, đại tràng bị nóng, do phổi và gan nóng, để lâu nguy cơ dẫn đến trĩ. Vì thế, cần chăm ngay dạ dày. Nói chung là trong cơ thể anh chứa nhiều độc tố, chúng em ấn huyệt đả thông kinh lạc, đắp thuốc để bài trừ độc tố trực tiếp ra ngoài. Chức năng thận hơi lao lực, sẽ gây ra đau mỏi lưng eo. Nếu không chăm sóc sớm sẽ dẫn đến vấn đề về khớp, nguy cơ chèn dây thần kinh tọa...” (?!)

Mua gói trị liệu nhận tiền tỷ?

Sau quá trình khám, khách đến khám bệnh tiếp tục được một lượt tư vấn rất thu hút, một thanh niên tên Đông giới thiệu là Phó giám đốc của trung tâm này, nói chăm sóc bằng thảo dược ở đây không có tác dụng phụ, nhưng lại có thể nâng cấp lục phủ ngũ tạng lên cho khỏe, khi đó sức khỏe sẽ cải thiện.

Đông cho biết: “Hệ thống chăm sóc của em có 120 trung tâm, một liệu trình chăm sóc 9,8 triệu đồng trong 3 tháng, mỗi tuần đến 1 lần, mỗi lần làm 45 phút - 1 giờ. Điều trị bằng cách dùng tay bấm huyệt, khai huyệt rồi thoa dầu rượu, đắp thảo dược và dùng tay đẩy cho độc tố đào thải ra ngoài”.

Thanh niên tên Đông tư vấn cho khách hàng về các gói trị liệu. (Ảnh: Thanh niên)

Nếu mua một liệu trình 9,8 triệu đồng đầu tiên sẽ được tri ân 16 triệu đồng, với liệu trình thứ 2 được 28 triệu đồng (được trả số tiền này nhiều lần trong 3 năm). “Một người có thể đăng ký thật nhiều liệu trình cho người thân, bạn bè để hưởng thật nhiều tiền thưởng. Đây chính là cái trong nội bộ của công ty đưa ra trong thời gian này để tặng khách hàng”, Đông nói.

“Có rất nhiều mức chăm sóc về tim, gan, phổi, thận, tỳ… Nếu chăm sóc 6 liệu trình với giá 58,8 triệu đồng sẽ được tặng một thẻ VIP tên Sức sống mới. Có người ký 264 liệu trình, chăm sóc cả gia đình, cái đầu tiên là họ cần sức khỏe, nhưng cái thứ 2 họ thấy có tiền. Bỏ ra 2,5 tỷ đồng chăm sóc nhưng trong vòng một tháng họ lấy được 750 triệu đồng. Về sau trong vòng 2 năm họ sẽ nhận được 7 tỷ đồng, đấy là con số thực tế, chỉ có trong vòng một tháng, ai tận dụng được cơ hội này thì chăm sóc, không thì thôi không được hưởng chương trình này. Tùy thuộc vào kinh tế của mình”.

Huy động vốn trá hình khắp mọi nơi

Ngay trong chiều 23/12, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM tổ chức kiểm tra cơ sở Hoàng Phi (số 19 Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1). Qua kiểm tra, tại tầng 2 có hai khách hàng đang nằm chờ bấm huyệt, giác hơi. Người đàn ông tên Đ.B.S (61 tuổi, ngụ quận Tân Phú) cho biết đã mua ở đây gói trị liệu 9,8 triệu đồng. Kiểm tra tầng 3, đoàn phát hiện có bốn khách hàng đang cùng nằm trong một phòng để cạo gió, làm đẹp. Bà N.T.T (62 tuổi, ngụ quận 7) cho biết: “Tôi bị thấp khớp, đau nhức, tôi mua gói trị liệu ở đây giá 9,8 triệu đồng và hôm nay đi lần thứ 3”.

Tiếp tục kiểm tra, đoàn còn phát hiện rất nhiều hộp màu nâu đen, mà theo nhân viên của cơ sở cho biết đó là thảo dược để trị liệu, và mỹ phẩm đang được các nhân viên dùng để cạo gió cho khách hàng. Đoàn phát hiện trong kho có 2 thùng thực phẩm chức năng. Ông Hải không xuất trình được những chứng từ liên quan, nói với đoàn sẽ cung cấp sau.

Đoàn lấy mẫu, niêm phong một số mẫu gồm thực phẩm chức năng và các sản phẩm nói trên, cùng một số giấy tờ thông tin của khách hàng đến đây; Yêu cầu cơ sở ngưng ngay các hoạt động, các kỹ thuật chưa được cấp phép, và chỉ được kinh doanh thực phẩm chức năng khi có đầy đủ hồ sơ pháp lý; Yêu cầu cơ sở giải trình việc hoạt động ở cơ sở mình, xuất trình các hồ sơ liên quan đến các sản phẩm nói trên, khi lên làm việc tại Sở Y tế vào ngày 29/12.

Đại diện cơ sở Hoàng Phi ký vào biên bản kiểm tra (Ảnh: Thanh niên)

Ngày 25/12 Thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiếp tục phát hiện điểm giác hơi, bấm huyệt và bán gói trị liệu 9,8 triệu đồng tại cơ sở Ngọc Hải 8 (số 235 Chu Văn An, phường 26, quận Bình Thạnh). Tại thời điểm kiểm tra, thanh tra phát hiện cơ sở này có 5 nhân viên đang tư vấn sức khỏe cho 5 khách hàng. Các nhân viên này không hề có giấy phép, không có bất cứ chứng chỉ chuyên môn nào về y tế. Trong kho của cơ sở có 60 bộ mỹ phẩm tên Kang Yi Dao và 7 bộ kem cạo gió mặt, tất cả đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cho đến thời điểm hiện tại, qua phản ánh của bạn đọc về kiểu “chữa bệnh tặng tiền” kỳ lạ này cho biết đã xuất hiện tại TP.Vĩnh Long (Vĩnh Long), TP.Long Xuyên (An Giang), TP.Mỹ Tho (Tiền Giang), TP.Cần Thơ, H.Đắk Tô (tỉnh Kon Tum), tỉnh Bình Dương và rất nhiều quận, huyện tại TP.HCM... Nhiều cơ sở lấy tên khác nhau nhưng thực chất đều hành nghề gọi là “chăm sóc sức khỏe và huy động vốn”.

Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM Bùi Minh Trạng khuyến cáo, người dân cần cảnh giác với kiểu lừa đảo mới, đó là mượn danh nghĩa khám chữa bệnh bằng giác hơi nhằm huy động vốn bất bình thường. Các cơ sở này không hề có chuyên môn y tế, không được ngành y tế cấp phép, sẽ rất nguy hiểm nếu người bệnh cả tin đến đây chữa trị. Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi, phát hiện xử lý.
Huyền Đức H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý