Nước bẩn giết chết nhiều phụ nữ hơn cả AIDS!

Ở một số nước nghèo, việc lấy nước được coi là trách nhiệm của phụ nữ và trẻ em gái...

Người dân mòn mỏi chờ nước sạch

Hà Nội: Trắng đêm "canh" nước sạch

Luộc thịt mãi không chín vì nguồn "nước sạch" gần nghĩa trang?

Nguồn nước sạch về 3 "vùng khát"

Gần 800.000 phụ nữ chết mỗi năm vì do không được tiếp cận với nước sạch và không có điều kiện vệ sinh an toàn, theo nghiên cứu của Tổ chức Phát triển WaterAid.

Theo Liên Hợp Quốc, được sử dụng nước sạch là một quyền con người. Tuy nhiên, có gần 750 triệu người không được hưởng quyền lợi đó. Từ năm 1990 – 2012, có hơn 2 tỷ người trên thế giới có nước sạch để dùng.

“Nguyên nhân không thể chấp nhận này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, nhân phẩm và điều kiện giáo dục của phụ nữ và trẻ em gái. Nghiêm trọng hơn là nó có thể dẫn đến những ca tử vong sớm không đáng có”, Barbara Frost – Giám đốc Điều hành WaterAid cho biết.

Cũng theo báo cáo của WaterAid, 1/3 số phụ nữ trên thế giới (tương đương hơn một tỷ người) không có nhà vệ sinh riêng, sạch sẽ và an toàn. 1/10 phụ nữ toàn cầu (370 triệu) không được dùng nước sạch.

Nước bẩn và vệ sinh kém là gốc rễ của hàng loạt vấn đề sức khỏe như tử vong bà mẹ, tử vong sơ sinh và bạo lực tình dục. Tại một số nước đang phát triển vẫn tồn tại tình trạng phụ nữ sinh con tại nhà trong khi không có nước sạch để sử dụng, điều này dẫn đến nguy cơ cao bị nhiễm trùng thai sản. Nếu không có nhà vệ sinh an toàn, phụ nữ “giải quyết” ở ngoài trời và đối mặt với nguy cơ bị hành hung và quấy rối tình dục.

Ở một số nước nghèo, việc lấy nước được coi là trách nhiệm của phụ nữ và trẻ em gái. Họ phải đi bộ nhiều giờ mỗi ngày để lấy nước và chẳng còn thời gian để học tập, chăm sóc gia đình và tham gia hoạt động xã hội. 


5 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ (theo WaterAid):

1. Bệnh tim mạch

2. Đột quỵ

3. Nhiễm trùng đường hô hấp dưới

4. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

5. Các bệnh lây truyền qua nước bẩn và điều kiện vệ sinh kém

Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm