Nước cam có thể giúp giảm cholesterol và huyết áp

Nước cam mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nước cam - Đồ uống được ưa chuộng ở “Vùng xanh”

Yếu tố nguy cơ làm tăng huyết áp và cách cải thiện từ thảo dược

Bí quyết trường thọ trong thực đơn hàng ngày của người Nhật

Mối liên hệ giữa nước cam và mức cholesterol

Trong nghiên cứu công bố trên Tạp chí Lipids in Health and Disease năm 2023, các tác giả xem xét tác động lâu dài của thói quen uống nước cam đối với mức cholesterol của những nhân viên làm việc tại nhà máy nước cam.

Cuộc kiểm tra cho thấy 41% nhân viên uống 2 cốc nước cam mỗi ngày trong một năm hoặc lâu hơn, trong khi những người còn lại không bao giờ uống. Theo đó, nhóm uống nước cam đã giảm mức cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” (LDL Cholesterol).

Một phân tích khác tổng hợp từ 9 báo cáo đã kết luận rằng, uống nước cam có thể giảm mức cholesterol “xấu”, nhưng không có tác dụng đối với mức cholesterol toàn phần và cholesterol tốt” (HDL Cholesterol).

Các nhà khoa học đề xuất cần tiến hành thêm những nghiên cứu sâu hơn để làm rõ mối liên hệ giữa nước cam và mức cholesterol, bởi những phát hiện chưa nhất quán giữa các nghiên cứu được đưa ra. 

Mối liên hệ giữa nước cam và huyết áp

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Arya Atherosclerosis năm 2013 đã xem xét tác động của nước cam đối với huyết áp. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người uống nước cam trong khoảng thời gian 60 ngày có thể hạ huyết áp đáng kể so với những người khác.

Trong bài báo cáo đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu năm 2021, hesperidin – hoạt động như một chất chống oxy hóa - trong nước cam giúp giảm huyết áp tâm thu và huyết áp động mạch. Chính vì vậy, nước cam có thể là một công cụ hữu ích để kiểm soát huyết áp ở những người tăng huyết áp giai đoạn 1 và tiền tăng huyết áp.

Tuy nhiên, nước cam có hàm lượng đường trái cây tự nhiên cao (khoảng 24gr đường/cốc). Đây là mức đường bạn cần cân nhắc nếu đang bị đái tháo đường (tiểu đường) hoặc cố gắng giảm cân.

Trong trường hợp bạn lo lắng về mức cholesterol hoặc huyết áp hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám, từ đó sẽ được hướng dẫn cách điều trị bệnh phù hợp.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp