Bí quyết trường thọ trong thực đơn hàng ngày của người Nhật

Uống bột trà xanh matcha là một trong những bí quyết sống thọ của người Nhật

Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đạt 74,5 tuổi

Thêm các món cá nhỏ vào chế độ ăn giúp kéo dài tuổi thọ

6 dưỡng chất thực vật tốt cho sức khỏe và kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu tiết lộ 8 thói quen giúp kéo dài tuổi thọ

Chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ Michiko Tomioka sinh ra và lớn lên ở Nara, Nhật Bản. Nơi đây không chỉ có phong cảnh đẹp, các di tích lịch sử mà còn có nền ẩm thực truyền thống. Đặc biệt, cộng đồng người cao tuổi ở Nara có sức khỏe dồi dào nhờ thói quen ăn uống có chủ đích và triết lý Ikigai (tức sống có mục đích và lý tưởng).

Khi tới Mỹ sinh sống và làm việc, để bảo vệ sức khỏe lâu dài, chuyên gia Tomioka áp dụng bí quyết trường thọ của quê hương bằng cách thường xuyên ăn 8 thực phẩm sau:

Matcha

Chia sẻ với CNBC, chuyên gia Tomioka cho biết, cô có một người họ hàng 99 tuổi luôn bắt đầu mỗi ngày mới bằng cách uống matcha. Matcha là loại bột cao cấp được chế biến từ búp trà xanh. Ngoài hàm lượng vitamin C, vitamin B, chất xơ dồi dào, matcha còn cung cấp các chất chống oxy hóa polyphenol giúp chống viêm và hỗ trợ phòng bệnh.

Chuyên gia Tomioka pha chế matcha bằng chasen (chổi đánh matcha làm bằng tre với nhiều nan), một chiếc bát đặc biệt với nước nóng. Đây cũng là dạng “nghi thức” đem lại cảm giác thiền định, chú tâm cho cô.

Thực phẩm lên men

Các món ăn lên men phổ biến trong bữa ăn của người Nhật

Các món ăn lên men phổ biến trong bữa ăn của người Nhật

Một trong những thực phẩm làm nên nét ẩm thực xứ sở hoa anh đào là tương miso, đậu tương lên men natto và nukazuke (rau củ, dưa muối với cám gạo). Thực phẩm lên men bổ sung các lợi khuẩn probiotic giúp hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện khả năng hấp thu dinh dưỡng cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Rong biển

Rong biển là thực phẩm được người Nhật ưa chuộng từ bữa ăn chính lẫn các bữa phụ trong ngày. Rong biển chứa ít calo nhưng giàu chất xơ, đồng thời còn là nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào (iod, sắt, kali, magne, vitamin B12 và acid béo omega-3).

Cá nhân chuyên gia Tomioka thường chuẩn bị 5-10 loại rong biển khác trong nhà bếp. Tảo bẹ kombu được cô dùng để nấu canh, trong khi rong wakame và hijiki được dùng làm salad.

Các loại hạt họ đậu

Các loại hạt họ đậu là thực phẩm giá rẻ nhưng lại giàu dinh dưỡng. Đơn cử, đậu nành giàu chất xơ, vitamin B, kali và isoflavone. Từ hạt đậu nành, người Nhật có nhiều món ăn như đậu nành lông edamame, bột đậu kinako, sữa đậu nành, cùng món tương đậu natto và miso.

Đậu đỏ cũng là thực phẩm có trong nhiều món tráng miệng và món canh hầm của người Nhật. Đây là thực phẩm giàu polyphenol, chất xơ, protein và các vitamin nhóm B, có thể giúp ngăn ngừa hiện tượng viêm trong cơ thể.

Đậu phụ

Đậu phụ là nguồn protein không chứa cholesterol có thể dùng để thay thế thịt và các chế phẩm từ sữa. Thực đơn hàng tuần của chuyên gia Tomioka không thể thiếu các món ăn làm từ đậu phụ như: Dùng làm nhân bánh mì hoặc há cảo; Nấu canh; Salad đậu phụ; Thậm chí dùng đậu phụ non làm món tráng miệng.

Hạt vừng (mè)

Người Nhật rất thích sử dụng hạt vừng khi nấu ăn

Người Nhật rất thích sử dụng hạt vừng khi nấu ăn

Hạt vừng giàu vitamin B và E, các khoáng chất như magne, calci và sterol thực vật. Đây là các phân tử giống như cholesterol nhưng được tìm thấy trong thực vật, giúp kiểm soát chỉ số mỡ máu hiệu quả. Hạt vừng được chuyên gia Tomioka sử dụng để trang trí các món cơm rang, rau xào, hoặc chế biến thành xốt mè rang.

Nấm hương

Nấm hương (shiitake) cũng là một trong những bí quyết sống thọ trong chế độ ăn của người Nhật. Trong nấm hương chứa nhiều protein và vitamin D, vitamin B. Đặc biệt, lentinan – một polysaccharide trong nấm hương – còn có khả năng chống lại hiện tượng viêm trong cơ thể.

Gừng

Không chỉ ở Nhật Bản, nhiều quốc gia cũng coi gừng là thực phẩm có thể hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch và trao đổi chất. Không chỉ giúp tăng hương vị cho món ăn, gừng còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Chuyên gia Tomioka dùng gừng làm gia vị cho hầu hết các món canh, nước chấm, tẩm ướp gia vị. Cô còn pha trà gừng với quả câu kỷ tử, quế, matcha để tăng sức đề kháng. 

 
Quỳnh Trang (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già