7 thực phẩm giàu protein giúp hạ huyết áp

Thực phẩm nào thân thiện với người bệnh tăng huyết áp?

3 sai lầm trong dùng thuốc điều trị tăng huyết áp

Triệu chứng cảnh báo tăng huyết áp đột ngột và cách xử trí

Dấu hiệu ở cổ cảnh báo bệnh tăng huyết áp

2 loại cá có thể làm tăng huyết áp nếu bạn ăn "vô tội vạ"

Việc bổ sung nhiều thực phẩm giàu protein có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu tại Trung Quốc được công bố năm 2022 trên Tạp chí Tăng huyết áp (Journal of Hypertension) năm 2022, với hơn 12.000 người tham gia, phát hiện ra rằng, những người ăn ít nhất 4 loại protein mỗi tuần từ nhiều nguồn động vật và thực vật khác nhau (như trứng, thịt, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu) giảm đến 66% nguy cơ bị tăng huyết áp.

Theo Thư viện Y học Quốc gia Mỹ (National Library of Medicine), protein là dưỡng chất thiết yếu vì sẽ phân hủy thành các acid amin để sửa chữa các mô cơ thể, giúp tế bào phát triển và hoạt động bình thường. Để cải thiện sức khỏe tim mạch, đây là 7 thực phẩm giàu protein người bị tăng huyết áp nên ưu tiên trong chế độ ăn uống.

Cá chứa protein động vật chất lượng và nhiều kali. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (American Heart Association), kali là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất giúp hạ huyết áp. Kali làm dịu sự căng thẳng trong mạch máu và chống lại tác dụng phụ nếu ăn quá nhiều natri.

Trứng

Trứng giàu dinh dưỡng, chứa vitamin A, selen, một số vitamin B, đặc biệt là chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition năm 2022, đây là những chất chống oxy hóa mạnh, tốt cho sức khỏe của mắt và có liên quan đến giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Các loại hạt

Hạt hồ đào giàu magne, calci và kali giúp hạ huyết áp hiệu quả

Hạt hồ đào giàu magne, calci và kali giúp hạ huyết áp hiệu quả

Các loại hạt như óc chó, hồ đào, hạt điều, hạnh nhân, hướng dương, bí ngô,... không chỉ chứa protein, vitamin và các khoáng chất tốt mà còn chứa chất chống oxy hóa có khả năng giúp giảm stress oxy hóa trong cơ thể. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrients năm 2020, cho thấy mức độ stress oxy hóa thấp hơn sẽ thúc đẩy tim khỏe mạnh.

Thịt thăn bò

Thịt bò là nguồn cung cấp protein chất lượng, sắt heme (nguồn sắt tốt nhất cho cơ thể và hấp thu dễ dàng), vitamin B12 và các khoáng chất quan trọng như magne, folate và phosphor. Cơ thể có xu hướng hấp thu nguồn protein từ động vật tốt hơn so với nguồn protein từ thực vật.

Diêm mạch

Người bị tăng huyết áp nên ăn hạt diêm mạch chứa các dưỡng chất giúp thư giãn mạch máu

Người bị tăng huyết áp nên ăn hạt diêm mạch chứa các dưỡng chất giúp thư giãn mạch máu

Diêm mạch (hạt quinoa) cung cấp đến 9 acid amin thiết yếu, cùng với folate - vitamin nhóm B, có vai trò phá vỡ các chất có hại trong cơ thể có liên quan đến bệnh tim mạch. Khi cơ thể duy trì mức folate tối ưu sẽ thúc đẩy sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong.

Thịt gia cầm

Các loại thịt gia cầm cũng giàu protein, chứa đến 9 acid amin thiết yếu mà cơ thể cần để sửa chữa các mô bên trong. Theo Thư viện Y học Quốc gia Mỹ, thịt gia cầm đặc biệt giàu acid amin được gọi là L-arginine, được biết đến với tác dụng hạ huyết áp. Khi ăn thực phẩm có L-arginine, cơ thể sẽ chuyển hóa nó thành oxide nitric giúp thư giãn mạch máu, lưu lượng máu sẽ chậm lại một chút, nhờ đó cải thiện tình trạng tăng huyết áp.

Các loại đậu

Ngoài động vật, bạn nên cung cấp protein từ thực vật, điển hình là các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu pinto, đậu đen, đậu xanh, đậu lăng và đậu nành. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, các loại đậu cũng chứa nhiều kali hỗ trợ sự lưu thông máu và chứa nhiều chất xơ có lợi cho tim.

 
Nguyễn Thanh (Theo Eating Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng