Mách bạn những cách để giảm chứng ợ chua

Ợ chua thường có nguyên nhân xuất phát từ chế độ ăn uống.

Tránh cho quá nhiều gia vị, đồ nhiều dầu mỡ

Sử dụng quá nhiều ớt, quế, đinh hương, mù tạt hoặc bất kỳ loại gia vị hỗn hợp nào có thể làm nặng thêm dịch acid trong bụng, gây khó khăn cho việc tiêu hóa thức ăn. 

Bạn không nên sử dụng nhiều chất điều vị, ví dụ như bột ngọt, hạt nêm. Ngoài ra, hãy hạn chế thức ăn nhanh và tránh xa đồ ăn đã "xuống cấp", hết hạn. Đừng ăn khoai tây chiên hoặc các món chế biến sẵn nhiều dầu mỡ nếu bạn đang bị trào ngược acid. Nó sẽ chỉ làm cho tình hình của bạn tồi tệ hơn vì dầu mỡ nhiều, khi đi vào dạ dày sẽ gây giãn thực quản, tạo điều kiện cho axit trào ngược lên thực quản gây ợ chua.

Cẩn trọng với đồ ăn khi bị chứng ợ chua.

Cẩn trọng với đồ ăn khi bị chứng ợ chua.

Tăng lượng chất lỏng nạp vào cơ thể 

Bổ sung thêm nước, sữa và các loại trà như trà hoa cúc, trà gừng, nước ép lô hội cũng có tác dụng giảm ợ chua rất tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nạp thêm nhiều loại trái cây tươi, ăn nhiều rau xanh có hàm lượng nước cao vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

 

 

Tránh sai lầm khi kết hợp thực phẩm

Kết hợp thực phẩm sai cách ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, dẫn đến sự tích tụ của acid, gây khó tiêu. Ví dụ như sự kết hợp giữa sandwich và cà phê, sữa và chuối, cà chua với dưa chuột... 

Giảm lượng caffeine xuống mức tối thiểu 

Đồ uống chứa caffeine sẽ khiến tình trạng của bạn trở nên tồi tệ, gây ra chứng ợ nóng và trào ngược acid nghiêm trọng hơn. Vì vậy, khi đang bị ợ chua, bạn hãy hạn chế uống cà phê .

Chú ý tới thời điểm bữa ăn

Ăn ít nhất 3 bữa 1 ngày và hãy hạn chế ăn vào buổi tối. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn dễ tiêu hóa và giảm lượng acid.

Nên đi gặp bác sỹ nếu chứng ợ chua kéo dài.

Nên đi gặp bác sỹ nếu chứng ợ chua kéo dài.

Tản bộ sau bữa ăn

Hãy thử đi dạo, đi bộ nhẹ nhàng ít nhất 10 phút sau bữa ăn. Việc này giúp thức ăn di chuyển qua dạ dày vào ruột nhanh hơn, hỗ trợ tiêu hóa, hạn chế chứng ợ chua.

 

Thu Phương (Theo Femina)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa