Xét nghiệm máu tiết lộ những điều gì về sức khỏe?

Xét nghiệm máu tiêu chuẩn cho bạn biết các cơ quan trong cơ thể đang hoạt động tốt như thế nào

Đột phá: Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện chính xác hơn 50 loại ung thư

Kết quả xét nghiệm máu chỉ số TSH là 1.264 nghĩa là sao?

Ăn sữa chua trước khi xét nghiệm máu có làm tăng cholesterol?

Chỉ số đường huyết tiêu chuẩn giúp kiểm soát đái tháo đường

Khi thực hiện khám sức khỏe định kỳ và xét nghiệm máu, bạn thường sẽ nhận được một bảng kết quả dài với hàng chục chỉ số, thuật ngữ y khoa khó hiểu. Người khám bệnh sẽ trông cậy vào bác sỹ giúp giải mã và xem có vấn đề đáng lo hay cần phải can thiệp nào hay không. Xét nghiệm máu có thể tiết lộ rất nhiều điều về cơ thể bạn, nhưng chỉ khi bạn có thể giải thích kết quả.

Nhằm giúp độc giả tiếp cận sức khỏe của mình, Dược sỹ, chuyên gia dinh dưỡng James B. LaValle đã viết nên cuốn “Đọc hiểu kết quả xét nghiệm máu”. Bằng ngôn ngữ đơn giản, ông giải thích tất cả thông tin trên các bảng kết quả, giúp người đọc biết được tầm quan trọng của từng chỉ số cũng như những nguyên nhân khiến chỉ số đó bất thường. Thông qua cuốn sách này, bạn sẽ biết chỉ số mỡ máu gồm những thành phần nào; Các chỉ số sinh hóa (Glucose, kali, calci…) trong máu có ý nghĩa gì; Các thuật ngữ viết tắt ALT, ALP, AST, GGT… quan trọng thế nào với chức năng gan.

Một số chỉ số về máu bạn nhận được khi đăng ký tham gia hiến máu

Một số chỉ số về máu bạn nhận được khi đăng ký tham gia hiến máu

Tác giả James B. LaValle là dược sỹ đã tham gia vào lĩnh vực y học tự nhiên hơn 20 năm. Kinh nghiệm của ông không chỉ nằm trong lĩnh vực thực hành lâm sàng, thiết kế và bào chế dược phẩm mà còn là nhà giáo dục và nhân vật truyền thông.

Máu của bạn không bao giờ nói dối. Bằng cách hiểu, sử dụng và chia sẻ thông tin có trong cuốn “Đọc hiểu kết quả xét nghiệm máu”, bạn sẽ không chỉ trở thành một bệnh nhân thông thái mà còn trở thành cá nhân chủ động trong chăm sóc sức khỏe. Tác giả lồng ghép một số mẹo hữu ích về ăn uống trước khi xét nghiệm, thời gian xét nghiệm định kỳ, nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và cách lựa chọn các chế phẩm bổ sung để cải thiện sức khỏe toàn diện.

LaValle còn đề xuất các phương pháp thay đổi lối sống để đối phó với bất kỳ vấn đề nào được phát hiện. Lưu ý, những thông tin trong cuốn sách dày dặn này không nhằm mục đích tự chẩn đoán, trị bệnh tại nhà. Thay vào đó, bạn hãy lấy đây làm căn cứ để trao đổi với bác sỹ của mình trong những lần khám bệnh tiếp theo. Phần cuối cuốn sách cũng gợi ý các xét nghiệm bạn nên làm để có được bức tranh tổng thể hoàn chỉnh hơn về xét nghiệm máu của mình. 

Cuốn “Đọc hiểu kết quả xét nghiệm máu” do MedInsights thuộc Công ty Cổ phần Sách Alpha phát hành. 

Giá bìa: 239.000 đồng.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết